Xăng giảm mạnh nhưng từ giá cước taxi đến grab 'bất động'

13:22 10/12/2018

Giá xăng dầu đã có 3 lần giảm liên tiếp với mức giảm mỗi lần đều hơn 1.000 đồng tuy nhiên giá cước taxi, vận tải grab vẫn bất động, người tiêu dùng chịu thiệt.

xang-giam-manh-nhung-tu-gia-taxi-den-grab-giu-nguyen
Xăng giảm mạnh nhưng từ giá taxi đến grab giữ nguyên. Ảnh minh họa

Tính từ đầu năm đến nay giá xăng dầu đã trải qua 4 lần giảm liên tiếp. Trước thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu giảm liên tiếp (ngày 6/10/2018), xăng E5 RON92 có giá 20.906 đồng/lít; Xăng RON95-IIIbán mức 22.347 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 18.611 đồng/lít; Dầu hỏa: không cao hơn 17.086 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.694 đồng/kg.

Tuy nhiên sau 4 lần giảm liên tiếp giá xăng thời điểm sau kỳ điều chỉnh ngày 6/12 giá xăng giảmmạnh. Cụ thể, xăng RON95-III giảm từ 22.000 đồng xuống còn 18.459 đồng/lít xăng A95. Xăng E5 từ mức 20.906 đồng/lít xuống mức 17.181 đồng/lít.

Tuy nhiên, ghi nhận giá cước taxi tại Hà Nội, thấy giá cước vẫn giữ như mức từ đầu năm.

Cụ thể, đi trên cùng chủng loại xe Toyota Vios 4 chỗ của một số hãng taxi có tên tuổi, chúng tôi ghi nhận được: Giá cước của hãng Taxi Group vẫn giữ ở mức 14.800 đồng/km; Taxi Mai Linh: 13.200 đồng/km; CP Taxi giá 13.500 đồng/km... Với một số hãng có các dòng xe nhỏ hơn, cũng có giá trên 10.000 đồng/km: Taxi Vạn Xuân giá 11.000 đồng/km; G7 Taxi 11.400 đồng/km…

Không chỉ hãng taxi truyền thống, ngay cả xe công nghệ Grab cũng không giảm. Theo anh Hoàng Văn L. (Mỹ Đình, Hà Nội) người thường xuyên đặt xe Grabbike từ khu vực tòa nhà  Sông Đà (Phạm Hùng, Hà Nội) đi Trung Yên 6 và ngược lại.

"Tôi bị đau tay không đi được xe máy nên thường gọi Grabbike 2 lượt/ngày vào giờ đi làm và khi tan công sở. Thời điểm trước khi giá xăng dầu được điều chỉnh ngày 6/12 gọi xe thường cước phí 10.000 đồng, tuy nhiên sau khi giá xăng giảm giá cước lên đến hơn 20.000 đồng", anh L. cho biết.

Anh L. đặt câu hỏi vì sao giá xăng giảm nhưng giá cước Grab không giảm, thậm chí tăng mặc dù đi cùng cung giờ.

Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, trong thời buổi công nghệ phát triển, nếu doanh nghiệp taxi truyền thống chỉ quan tâm đến lợi nhuận, không coi trọng khách hàng thì rất khó để cạnh tranh. Theo ông Liên, sau một thời gian phát triển chỉ nghĩ đến thu, nay taxi truyền thống nên kinh doanh sòng phẳng theo cơ chế thị trường, nhiên liệu có biến động thì giá cước taxi cũng phải thay đổi theo.

“Giá cước được gọi là cạnh tranh nhưng từ đầu năm đến nay giá xăng, dầu đã 5 lần thay đổi nhưng giá cước taxi đứng yên thì chưa sòng phẳng với thị trường, thiếu tôn trọng khách hàng”, ông Liên đánh giá.

 

Phó Chủ tịch Quảng Ninh: FLC Tropical City đón đầu xu hướng sống mới tại Hạ Long

“Quảng Ninh đang sở hữu nhiều điều kiện để trở thành một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, với tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm 2018 ước tăng 10,7%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây”, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nói tại sự kiện giới thiệu dự án FLC Tropical City Ha Long, vừa diễn ra tại trung tâm hội nghị quốc tế thuộc quần thể FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort vào ngày 9/12.

 

Đạm Ninh Bình: Không thể mãi trông chờ, ỷ lại vào nhà nước

Chuyên gia kinh tế - TS. Bùi Trinh cho rằng, Đạm Ninh Bình muốn xin hỗ trợ cần phải làm rõ vì sao thua lỗ bởi trong cơ chế thị trường không thể mãi trông chờ, ỷ lại vào nhà nước.

 

5 trường hợp phong tỏa vốn, tài sản chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ phong tỏa vốn và tài sản của chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền trong nước.



Tin khác