Xây sân bay Sa Pa: Ý tưởng của nhóm lợi ích hàng không

09:00 11/08/2018

Ông Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng, xây sân bay Sa Pa là ý tưởng của 'nhóm lợi ích hàng không'.

thay-vi-xay-san-bay-lao-cai-xay-dung-cai-tao-duong-bo
Trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai. Ảnh Infonet

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đề xuất, sẽ xây dựng Cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C, với tổng vốn đầu tư gần 5.800 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2020) sẽ đầu tư 4.750 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng cho cả dự án) xây dựng quy mô sân bay cấp 4C công suất 560.000 hành khách/năm và 600 tấn hàng/năm với 2 vị trí đỗ tàu bay, có thể khai thác các loại tàu A320, A321 và tương đương.

Tiếp đó, giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ đầu tư thêm 1.033 tỷ đồng nâng cấp để đạt công suất 1.585.000 hành khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm.

Tỉnh Lào Cai đề xuất phương án đầu tư theo hình thức xã hội hoá, trong đó, giai đoạn I, Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay (bao gồm cả hạng mục san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng và tái định cư) với tổng kinh phí khoảng hơn 2.800 tỷ đồng.

Ngay khi dự án này được đưa ra dư luận đã băn khoăn đặt ra câu hỏi về tính khả thi, lợi ích kinh tế mà dự án này mang lại.

Dư luận bất ngờ khi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ông ủng hộ việc xây dựng sân bay Sa Pa. 

Trước vấn đề này trao đổi với phóng viên ông Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam người có nhiều năm nghiên cứu hàng không cho rằng, đây là ý tưởng của nhóm lợi ích hàng không.

Bộ GTVT đã từng muốn  bỏ tiền ra mua cổ phiếu cho Vietnam Airlines (VNA) song bị công luận vạch trần, phải từ bỏ ý định đó thì nay lại đồng ý xây dựng dự án này.

xay-san-bay-sa-pa-y-tuong-cua-nhom-loi-ich-hang-khong
Ông Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng, xây sân bay Sa Pa là ý tưởng của nhóm lợi ích hàng không.

Theo ông Trần Đình Bá trong dự án sân bay Sa Pa, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nghiên cứu đầu tư hạng mục quản lý bay với tổng kinh phí khoảng 160 tỷ đồng; còn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu đầu tư khu hàng không dân dụng với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng.

“Nhóm gồm Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) với tổng kinh phí khoảng 160 tỷ đồng; còn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu đầu tư khu hàng không dân dụng với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Đây là các Tổng công ty thuộc doanh nghiệp Nhà nước , quản lý vốn NN thì phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Riêng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam VATM không có chức năng về kinh doanh sân bay sao lại lấy tiền Nhà nước đi đầu tư ngoài ngành kinh doanh”, ông Bá nói. 

Theo ông Trần Đình Bá về luận chứng kinh tế thì càng bộc lộ sự yếu kém về tư duy quy hoạch của Bộ GTVT. Lượng khách các nơi đến Sapa chủ yếu là du lịch nhưng lại theo mùa và lệ thuộc khí hậu thời tiết.

“Trong khi từ Hà Nội đến Lào Cai khoảng cách chỉ 320 km đã có đường bộ cao tốc và đường sắt quốc gia mà làm sân bay thì thật ngờ nghệch và ngây ngô hết chổ nói. Đường bay này không thể cạnh tranh nổi với đường bộ và đường sắt quốc gia. Khi đường sắt quốc gia được nâng cấp thì sân bay này sẽ càng thất bại. Còn về vận chuyển hàng hóa thì hàng không không thể cạnh tranh được với đường sắt và đường bộ”, ông Bá cho hay.

Cũng theo ông Trần Đình Bá khi xây dựng sân bay Sa Pa cần phải lưu tâm vì đây là khu vực rừng núi phía bắc khí hậu rất khắc nghiệt, cực đoan ảnh hưởng lớn đến độ an toàn khi khai thác, nó làm hạn chế hiệu quả kinh tế khi đầu tư .

Để xây sân bay Lào Cai sẽ kêu gọi xã hội hóa, hiện cho rõ Lào Cái sẽ thực hiện xã hội hóa lấy nguồn tiền xây dựng sân bay như thế nào. Nhưng dư luận lo lắng về việc tỉnh này đất đổi hạ tầng

Trong khi đó theo ông Bá vừa qua nhiều dự án BT “đổi đất lấy hạ tầng” đã bộc lộ nhiều lỗ hổng dẫn đến  tiêu cực. Vì vậy  Bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 nhằm chờ nghị định mới của Chính phủ về nội dung này có hiệu lực thi hành, tránh lãng phí nguồn lực đất đai, thất thoát ngân sách nhà nước.

Link gốc: http://baosuckhoecongdong.vn/xay-san-bay-sa-pa-y-tuong-cua-nhom-loi-ich-hang-khong-60200.html

 

Thay vì xây sân bay Lào Cai có nên xây dựng cải tạo đường bộ?

Với vùng Tây Bắc như Lào Cai nên đầu tư đường bộ mở rộng cải tạo đường bộ sẽ giảm chi phí đầu tư đồng thời khai thác được nhiều hơn từ du lịch.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ xây sân bay Sa Pa

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai diễn ra ngày 7/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ông ủng hộ việc xây dựng sân bay Sa Pa và cho rằng đây là một dự án rất tiềm năng.

 

Xây sân bay Sa Pa để phục vụ ai?

Là tỉnh miền núi núi kinh tế khó khăn, xây dựng sân bay ở Sa Pa (Lào Cai) để phục vụ ai? Lợi ích kinh tế từ sân bay này mang lại như thế nào?



Tin khác