Thứ ba, 16/10/2018, 10:42 AM
  • Click để copy

Xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ đồng: 'Chưa thấy thành phố và người dân được lợi gì?'

Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm cho rằng, trong dự án xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy 6000 tỷ đồng doanh nghiệp được lợi đủ đường trong khi chưa thấy Hà Nội và người dân được lợi gì.

xay-to-hop-the-thao-hang-day-6000-ty-dong-chua-thay-thanh-pho-duoc-loi-gi
Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm.

Thông tin TP Hà Nội đề xuất xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy với tổng chi phí dự kiến trên 6.300 tỷ đồng, thu hút sự chú ý của dư luận.

Trao đổi với PV, tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, không nên xây tổ hợp Hàng Đẫy bởi khu vực này quá gần trung tâm Ba Đình, sẽ gây ra ùn tắc giao thông. 

"Sân vận động là nơi có nhiều người đến, tập chung rất đông trong một thời gian ngắn do đó nếu ở trung tâm sẽ gây ra ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó là hàng quán, hình ảnh phản cảm như bia bọt... Hơn nữa, trên thế giới không nước nào người ta đặt một sân vận động giữa vị trí trung tâm nữa", tiến sĩ Liêm nhìn nhận.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm cho rằng, việc xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy để phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 - SEA Games 31 (tháng 10/2021) nên cần triển khai ở một địa điểm thoáng, không có trở ngại về giải phóng mặt bằng.

Từ đó, ông Liêm kiến nghị Chính phủ và TP Hà Nội nên xem xét xây tổ hợp sân vận động ở khu Thượng Đình (Thanh Xuân - Hà Nội), là nơi vốn có sân bóng đá của công nhân cùng nhiều nhà máy đã dừng hoạt động.

"Không ai đặt sân vận động ở giữa Trung tâm TP cả. Tôi khẩn thiết đề nghị và mong Chính Phủ có ý kiến xây tổ hợp sân vận động ở khu Thượng Đình, nơi này có đất rộng, đất có sẵn không phải khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Còn ở Hàng Đẫy có thể xây nhà hát Quốc gia có tính chất tiêu biểu về kiến trúc...", nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng phân tích.

san-hang-day
Tổ hợp thể thao Hàng Đẫy dự kiến rộng 32.000m2 - (Ảnh: Chí Hiếu).

Nhìn nhận về việc chỉ định thầu cho doanh nghiệp làm dự án mà không qua đấu giá công khai, tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm cho rằng, có thể do TP Hà Nội muốn vội vàng để phục vụ SEA Games 31 nhưng việc chỉ định này sẽ không tránh khỏi dư luận hoài nghi.

"Không ai có thể nói là việc chỉ định thầu cho doanh nghiệp thì nhất định có tiêu cực, nhưng rõ ràng không minh bạch và người dân có quyền đặt dấu hỏi. Cũng không hiểu con số ngần ấy tỷ (hơn 6.300 tỷ - PV) là họ lấy ở đâu ra, phương án nào...", ông Liêm nói.

Về mặt kinh tế việc doanh nghiệp bỏ tiền ra để đầu tư sau đó lại được khai thác, vận hành 50 năm, TS Phạm Sỹ Liêm chỉ ra nghịch lý khi đưa ra lý lẽ cho rằng, chưa thấy TP Hà Nội thu được lợi ích gì trong dự án này, đổi lại doanh nghiệp được lợi quá nhiều.

"Nếu bỏ hơn 6.000 tỷ được khai thác 50 năm, miễn tiền đất, thế thì chả khác gì anh tự bỏ tiền xây cho anh (doanh nghiệp tự bỏ tiền xây đầu tư để cơ sở đó khai thác - PV), trong khi hiện nay chưa thấy TP và người dân được lợi gì? Như vậy, ai chẳng xây được, đáng lẽ TP phải được thu tiền thuê đất.

Lý thuyết thuê đất 70 năm nhưng 50 năm là hạn thuê đất dài nhất rồi, còn việc bỏ bao nhiêu tiền, bao nhiêu nghìn tỷ thì đấy là tự doanh nghiệp bỏ tiền ra đầu tư cho họ, tôi chỉ quan tâm là thành phố thu được bao nhiêu tỷ", TS Phạm Sỹ Liêm nói.

 

Ý kiến trái chiều về xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ đồng

Nhiều người đồng tình xây mới sân Hàng Đẫy nhưng cũng có ý kiến cho rằng không nên làm tổ hợp thể thao ở nơi hạ tầng đã quá tải. 

 

Hà Nội: Đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng xây SVĐ Hàng Đẫy phục vụ Sea Game năm 2021

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng tổ hợp thể thao sân vận động Hàng Đẫy để phục vụ Sea Game 31 diễn ra vào năm 2021.

 

Vụ SVĐ Hàng Đẫy bán vé 'chui' cho cổ động viên Olympic Việt Nam: Trách nhiệm thuộc về ai?

Đại diện Ban quản lý SVĐ Hàng Đẫy khẳng định "vô can" trong vụ bán vé 'chui' cho cổ động viên tại một số trận đấu của Olympic Việt Nam. Đồng thời cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về Hội cổ động viên bóng đá đã đứng ra tổ chức sự kiện này.

 

VTC lên tiếng vụ SVĐ Hàng Đẫy bán vé 'chui' cho hàng nghìn người hâm mộ

Dù không được cấp phép nhưng SVĐ Hàng Đẫy đã tiếp sóng VTC phát trên màn hình lớn, và bán vé cho người hâm mộ vào sân theo dõi trận Việt Nam gặp Syria tối 27/8.