Thứ sáu, 26/10/2018, 10:20 AM
  • Click để copy

Xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy 6000 tỷ đồng: 'Hãy mạnh dạn đấu giá công khai'

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, thay vì chỉ định xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy nếu doanh nghiệp tham gia đấu giá công khai thì sẽ được nâng tầm.

nguoi-dan-noi-gi-ve-viec-vay-moi-san-van-dong-hang-day
Khu vực dự kiến xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy 6000 tỷ đồng - (Ảnh: Long Quyền).

Thông tin về việc TP Hà Nội đề xuất xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy với kinh phí hơn 6.000 tỷ đồng đã thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua.

Trước đề xuất chỉ định cho doanh nghiệp xây dựng đổi lại doanh nghiệp được khai thác, vận hành sân vận động 50 năm và việc Hà Nội đề nghị cho nhà đầu tư được hưởng chính sách đặc thù "không phải đấu giá quyền sử dụng đất", dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều. 

Trao đổi với PV, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, tổ hợp thể thao Hàng Đẫy nằm loại công trình hạ tầng xã hội là một bộ phận hạ tầng xã hội của đô thị, có tính chất công cộng. Có đặc điểm thu hồi vốn chậm trong khi vốn đầu tư là rất lớn. 

"Vì vậy để tìm kiếm nhà đầu tư có năng lực và tâm huyết trong loại công trình này là không dễ. Thứ nhất là nhà đầu tư phải có năng lực về nguồn vốn. Phải dàn xếp nguồn vốn đầu tư dài hạn vì khả năng thu hồi vốn phải trên dưới 20 năm.

Vậy doanh nghiệp phải bỏ một đống tiền rất lớn để đầu tư còn việc thu hồi vốn là từ từ...", ông Châu phân tích. Cũng vì lẽ đó, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, ông rất hoan nghênh và đánh giá cao về doanh nghiệp (được chỉ định) đã tham gia dự án xây dựng tổ hợp sân Hàng Đẫy này. 

xay-to-hop-the-thao-hang-day-6000-ty-dong
Ông Lê Hoàng Châu.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, việc chỉ định doanh nghiệp làm dự án vẫn gây ra những ý kiến trái chiều vì vậy TP Hà Nội cùng các cơ quan chức năng nên tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và Quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy và đó cũng là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định bản lĩnh, uy tín.

"Cá nhân tôi rất ủng hộ, hoan nghênh doanh nghiệp được chỉ định và nói về năng lực của họ thì không có gì phải băn khoăn. Nhưng trong lúc dư luận có ý kiến nhiều chiều thì chúng tôi ủng hộ doanh nghiệp này tham gia đấu thầu sòng phẳng. Nếu doanh nghiệp chỉ định đó lại trúng thầu thì uy tín của họ càng tuyệt vời", ông Châu chia sẻ.

Cùng trao đổi, một chuyên gia nổi tiếng về Bất động sản (xin không nêu tên) nêu ra phương án rằng nên phát triển thương mại dịch vụ, văn phòng - tài chính ở Hàng Đẫy để đầu tư quy hoạch sân vận động tầm cỡ Quốc tế ở khu vực khác, vừa phù hợp với giao thông, đi lại.

"Xét về khía cạnh khoa học và thực tiễn phát triển đô thị thì thì khu đất tại sân vận động Hàng Đẫy hiện nay là đất vàng nằm ở nội thành Thủ đô có giá trị rất cao. Nếu chuyển qua phát triển thương mại dịch vụ, văn phòng - tài chính ở Hàng Đẫy để lấy tiền đầu tư quy hoạch sân vận động tầm cỡ Quốc tế thì thừa tiền. Thậm chí thừa tiền để xây sân vận động to gấp 3 lần hiện tại ngay tại vị trí ngoại ô mà có kết nối giao thông, cạnh ga metro... Như thế tuyệt vời hơn nhiều".

Trong khi đó, trao đổi với PV, TS Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông cho rằng, việc xây dựng tổ hợp sân Hàng Đẫy phải được đi kèm với phát triển giao thông, hầm để xe.

 

Chỉ định thầu tổ hợp thể thao Hàng Đẫy 6.000 tỷ đồng: 'Có thể hạn chế tiêu cực?'

Bên cạnh những mặt tiêu cực, chuyên gia kinh tế cho rằng việc chỉ định doanh nghiệp xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ đồng cũng mang lại những tích cực.

 

Xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ đồng: 'Chưa thấy thành phố và người dân được lợi gì?'

Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm cho rằng, trong dự án xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy 6000 tỷ đồng doanh nghiệp được lợi đủ đường trong khi chưa thấy Hà Nội và người dân được lợi gì.

 

TS Lê Đăng Doanh: Cần đấu thầu công khai việc xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ đồng

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, TP Hà Nội cần đấu thầu công khai, minh bạch về việc xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6000 tỷ đồng trên diện tích đất rộng hơn 3,2 ha.

 

Ý kiến trái chiều về xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ đồng

Nhiều người đồng tình xây mới sân Hàng Đẫy nhưng cũng có ý kiến cho rằng không nên làm tổ hợp thể thao ở nơi hạ tầng đã quá tải. 

 

Hà Nội: Đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng xây SVĐ Hàng Đẫy phục vụ Sea Game năm 2021

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng tổ hợp thể thao sân vận động Hàng Đẫy để phục vụ Sea Game 31 diễn ra vào năm 2021.