Xe buýt 2 tầng mui trần: ‘Đừng như con vẹt, thấy người ta làm cũng bắt chước’

07:00 01/06/2018

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đưa xe buýt 2 tầng mui trần làm du lịch Hà Nội là không phù hợp nhất là trong điều kiện Hà Nội đường phố chật hẹp cộng với bụi, ô nhiễm như hiện nay.

trai-nghiem-buyt-2-tang-phuc-vu-du-lich-dau-tien-tai-tp-ha-noi
Xe buýt 2 tầng mui trần chính thức khai trương. Ảnh Chí Hiếu

Sáng 30/5, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chính thức khai trương và đưa vào sử dụng xe buýt 2 tầng có sức chứa gần 80 người dạng city tour phục vụ khách du lịch.

Dự kiến, xe bus 2 tầng City tour sẽ thực hiện 17 lượt xe/ngày, tần suất 30 phút/lượt, thời gian phục vụ từ 9 - 17 giờ hàng ngày.

Xe có nhiều loại vé linh hoạt cho hành khách lựa chọn như: vé trong ngày 4h (300 nghìn đồng), vé 24h (450 nghìn đồng) và vé 48h (giá 650 nghìn đồng).

Tuyến xe buýt 2 tầng đầu tiên phục vụ phát triển du lịch Thủ đô do Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) triển khai thực hiện với sự hợp tác, hỗ trợ của Công ty Ảnh Việt Hop on-Hop off Việt Nam.

Xe đưa vào khai thác là loại xe cao cấp, mở mui, có sức chứa gần 80 người. Xe sử dụng công nghệ dẫn đường định vị toàn cầu GPS, lập trình tự động khi vận hành nhằm đảm bảo 30 phút tại bất kỳ điểm nào trong hành trình đều có một xe đến và đi…

Việc Hà Nội đưa buýt 2 tầng vào thí điểm phát triển du lịch là nét mới thu hút người dân tuy nhiên có không ít lo lắng về tính phù hợp của loại hình này nhất là trong điều kiện giao thông Hà Nội hiện nay.

Mặt khác với mức giá vé của xe buýt hai tầng tôi thấy khá cao, chỉ phù hợp cho những người có tiền. Như vậy, nhóm đối tượng khách hàng như công nhân, người lao động khó có cơ hội sử dụng.

Trao đổi với phóng viên chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú thẳng thắn cho rằng, với điều kiện của giao thông Hà Nội không phù hợp xe buýt 2 tầng.

“Chúng ta thấy thực tế, đường phố chật hẹp, dây điện lằng nhằng, bên cạnh đó là khói, bụi ô nhiễm. Và với giá vé từ 300.000 – 650.000 không hề rẻ”, ông Phú cho biết và nhấn mạnh: “Tôi thấy Hà Nội có nhiều cái mơ tưởng xa vời không phù hợp. Điển hình như vấn đề nước sạch khu chung cư còn nhiều bất cập mà Hà Nội còn định làm 100 vòi nước uống trực tiếp. Cái gì cũng cần phải có độ chín và phù hợp. Không phải thấy người ta xe buýt 2 tầng mình cũng làm, đừng như con vẹt bắt chước”.

xe-buyt-2-tang-mui-tran-dung-nhu-con-vet-thay-nguoi-ta-lam-cung-bat-chuoc
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đưa xe buýt 2 tầng mui trần làm du lịch Hà Nội là không phù hợp.

Từng đi thăm quan các nước châu Âu, theo ông Phú xe buýt hai tầng mui trần chỉ phù hợp thành phố với điều kiện giao thông và chủ yếu phục vụ cung đường du lịch với cây xanh, khí hậu tốt.

“Với Hà Nội không chỉ đường phố chật chội, mà việc bán hàng ven đường, mùi hôi cống rãnh bốc lên khi trời nắng rất khó chịu. Tôi xin nói đi dạo phố Hà Nội trừ khu Ba Đình tuyến phố như Phan Đình Phùng còn lại còn lại có nới nước từ quán ăn, bia hơi ven đường chảy tràn lan ra đường, kèm theo đó đủ thứ mùi”, ông Phú cho biết.

Khẳng định xe buýt hai tầng không phù hợp, ông Phú cho rằng với điều kiện của Hà Nội hiện nay khi đầu tư xe buýt 2 tầng nhưng phố phường bất cập, nếu triển khai không những không quảng bá hình ảnh Hà Nội ngược lại khiến Hà Nội xấu hơn trong mắt khách thăm quan du lịch.

Việc trước mắt theo ông Phú cần trồng nhiều cây xanh, cải tạo môi trường đẩy mạnh du lịch xe điện sẽ phù hợp hơn với Hà Nội.

Trước đó, thời điểm cuối năm 2017, dự án xe buýt 2 tầng chạy từ Đại học Nông Lâm về Bến xe Chợ Lớn tại TP HCM bị “khai tử”. Nguyên nhân chính được chủ đầu tư đưa ra là xe hoạt động không hiệu quả, lượng khách sụt giảm kéo theo doanh thu thấp, chi phí thay đồ cao, cộng thêm xe cồng kềnh nên di chuyển chậm hơn xe buýt thường nhất là vào khung giờ cao điểm.

 

Thuê bao di động vô cớ bị cắt liên lạc: VinaPhone nói không biết

Chiều ngày 29/5, hàng loạt khách hàng nhà mạng Vinaphone vô cớ bị khóa 2 chiều tuy nhiên khi trao đổi với báo chí, đại diện nhà mạng này lại cho rằng không nhận được thông tin, không có sự cố.

 

76 người kiện Ford Việt Nam vì lỗi nguy hiểm của hộp số

76 chủ sở hữu các dòng xe ôtô Ford đang sử dụng hộp số Powershift đã đồng ký đơn khởi kiện Ford Việt Nam về các lỗi rất nguy hiểm của hộp số Powershift và dịch vụ hậu mãi của các đại lý.

 

Quỹ bình ổn giá xăng dầu dư hơn 4.500 tỷ đồng: Sao không xả để giá xăng giảm xuống?

Trước tác động của giá xăng dầu thế giới khiến giá xăng trong nước tăng đặt ra câu hỏi: Tại sao chúng ta không sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu để giảm giá xăng, giảm gánh nặng chi phí cho người dân.



Tin khác