Xe đi đăng kiểm quy định phải dán thẻ ETC - chính sách không thể ban hành tùy tiện
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật theo hướng quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong đăng kiểm xe.

Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để việc dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. (Ảnh minh họa)
Bắt buộc phải dán thẻ ETC khi xe ra đường
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí ETC, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm chủ trì, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để việc dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30/8/2022.
Ngay lập tức, yêu cầu này của Bộ GTVT đã vấp phải rất nhiều phản ứng trái chiều của dư luận. Đa số ý kiến cho rằng, việc yêu cầu tất cả ô tô khi đi đăng kiểm phải dán thẻ ETC là vô lý. Bởi không phải ô tô nào cũng lưu thông trên cao tốc. Thậm chí, có không ít trường hợp, cả năm, ô tô không hề lại gần các tuyến cao tốc chứ đừng nói đến việc lưu thông trên đó. Nếu bắt chủ phương tiện phải bỏ tiền dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản khi không bao giờ họ dùng tới là rất vô lý.
Cùng với đó, mức giá 120.000 đồng cho một lần dán thẻ ETC cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng con số trên cao gấp cả chục lần so với giá thành của một tem RFID - công nghệ dùng trên thẻ ETC.
Nhiều tài xế thẳng thắn cho rằng, nếu muốn khuyến khích phương tiện dán thẻ ETC, tốt nhất hãy đưa ra mức phí hợp lý, thay vì ép buộc và đưa ra mức giá như vậy.
Ngay sau khi nhận được những ý kiến trái chiều từ dư luận, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên tiếng giải thích.
Cụ thể, theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Bộ GTVT mới yêu cầu nghiên cứu bổ sung để tìm ra phương án phù hợp nhất.
Còn về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan này đang đánh giá kỹ các tác động, văn bản quy phạm pháp luật, lấy ý kiến địa phương, chuyên gia để tổng hợp, tham mưu phương án phù hợp và hiện nay chưa có quy định cụ thể bắt buộc phương tiện phải dán thẻ thu phí ETC khi đi đăng kiểm.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khẳng định, để thực hiện được việc này, cần xem xét nghiên cứu đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật, lấy ý kiến của những đơn vị sau đó, Cục Đăng kiểm mới tổng hợp và đánh giá mới có thể trình Bộ GTVT.
Chính sách không thể ban hành một cách tùy tiện
Việc Bộ GTVT tạm dừng quy định ô tô đi đăng kiểm phải dán thẻ ETC nhận được sự đồng tình của dư luận. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhìn nhận, qua sự việc trên có thể thấy rõ việc ban hành chính sách một cách tùy tiện vẫn đang là căn bệnh khó chữa tại nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Bộ GTVT.
Được biết, trong vài năm gần đây, Bộ GTVT đã không ít lần bị dư luận “réo tên” vì những đề xuất khó hiểu. Đơn cử, năm 2019, Bộ GTVT đề xuất đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”. Sau khi bị phản đối, cơ quan này tiếp tục đưa ra đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”. Đến năm 2020, cơ quan này tiếp tục gây chú ý với đề xuất các phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện, máy điện phải bật đèn cả ban ngày khi lưu thông. Đương nhiên, tất cả đề xuất này sau đó đều phải thu lại vì vấp phải sự phản ứng mạnh của dư luận.
PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế nhận định, khi ban hành bất cứ một quy định, chính sách mới nào, cơ quan ban hành đều phải có sự nghiên cứu, đánh giá thật kỹ lưỡng. Tuyệt đối không thể để tình trạng ban hành chính sách một cách tùy tiện bởi bất cứ chính sách, quy định mới nào đưa ra cũng đều có ảnh hưởng, tác động đến rất nhiều người trong xã hội.
PGS.TS Ngô Trí Long khẳng định: “Muốn đưa ra chính sách mới cần có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng và toàn diện chứ không phải thích thì đề xuất, hứng thì ban hành xong khi thấy bị dư luận phản ứng lại thôi được”.
Về quy định ô tô đi đăng kiểm bắt buộc phải dán thẻ ETC mà Bộ GTVT đưa ra, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, đăng kiểm và dán thẻ ETC là hai hoạt động, hai phạm vi hoàn toàn khác nhau, không thể lấy cái này để làm điều kiện cho cái kia được.
Chuyên gia Ngô Trí Long nhận định: “Đăng kiểm là hoạt động kiểm tra, giám sát, xác nhận việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vận hành của phương tiện cơ giới đường bộ, an toàn của người và hàng hóa trên phương tiện còn dán thẻ ETC về bản chất là hình thức sử dụng dịch vụ do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Nếu coi dán thẻ ETC là một điều kiện bắt buộc để phương tiện được đăng kiểm là vô lý”.
Mặt khác, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc bắt buộc xe vào cao tốc phải dán thẻ ETC với việc bắt buộc dán thẻ ETC khi đi đăng kiểm là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Vì thế, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan có liên quan cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá thận trọng vấn đề trước khi đưa ra những phương án hay đề xuất phù hợp.
Ông Nguyễn Văn Thanh cho hay: “Một chính sách ảnh hưởng đến bộ phận lớn người dân thì phải tính toán, cân nhắc kỹ mới đưa ra chứ không nên ban hành tùy tiện như vậy được”.
Theo luật sư Bùi Đình Ứng cho hay: "Hiện nay chưa có quy định cụ thể bắt buộc phương tiện phải dán thẻ thu phí tự động không dừng khi đi đăng kiểm. Do đó, việc bắt buộc chủ phương tiện phải dán thẻ ETC khi đi đăng kiểm cho phương tiện là không đúng. Không những thế, hiện nay các phương tiện đều phải trả phí để được dán thẻ ETC, sau đó, cũng phải nạp tiền vào tài khoản theo quy định. Tất cả hoạt động này đều khiến chủ phương tiện phải tốn một khoản tiền nhất định. Nếu họ là người không có nhu cầu đi trên cao tốc, tức là không bao giờ phải sử dụng dịch vụ ETC thì việc bắt họ bỏ tiền rồi... để đấy là vô lý và gây lãng phí cho họ".

Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông
17/07/2025, 15:12
Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính xác nhất
16/07/2025, 11:02
Dự báo điểm chuẩn đại học 2025: Các ngành A00, B00 giảm 2–3 điểm
16/07/2025, 10:57
Xác định 'vệt sáng lạ' trên bầu trời Đà Nẵng, Quảng Ngãi
15/07/2025, 14:42
TP.HCM lấy ý kiến đề xuất hạn chế xe xăng, dầu tại vùng ô nhiễm
14/07/2025, 09:59
Hưng Yên: Thu gom rác thải nhựa từ tàu cá, bảo vệ môi trường biển
11/07/2025, 15:06
Việt Nam - Thụy Sĩ hợp tác xây dựng kế hoạch hành động xanh
10/07/2025, 10:29Công bố nguyên nhân vụ cháy tại chung cư Độc Lập
Về vụ cháy tại chung cư Độc Lập (phường Phú Thọ Hòa), qua điều tra, nguyên nhân ban đầu xác định do chập đường dây điện người dân tự đấu nối cung cấp điện cho các thiết bị tiêu thụ điện tại tầng trệt của chung cư gây cháy.
Miền Bắc nắng đỉnh điểm, mưa lớn sẽ đến trong đêm
Ngày 9/7, Bắc Bộ trải qua thời điểm nắng nóng gay gắt nhất với nhiệt độ lên tới 37 độ C; từ đêm nay, mưa lớn bắt đầu xuất hiện và có khả năng lan rộng toàn vùng. Trung Bộ tiếp tục nắng nóng diện rộng.
Cần Thơ treo thưởng 50 triệu đồng cho sáng kiến chống ngập
Chủ tịch TP Cần Thơ, ông Trần Văn Lâu treo thưởng 50 triệu đồng, tặng bằng khen và xem xét quy hoạch vị trí công tác phù hợp cho sáng kiến chống ngập.
Thông xe cầu Đồng Việt kết nối Hải Phòng - Bắc Ninh
Cầu Đồng Việt hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi, bảo đảm an toàn, đồng thời sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương cũng như tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa giữa hai tỉnh Bắc Ninh và TP Hải Phòng.
Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại chung cư Độc Lập
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy tại căn hộ 019, căn hộ 020 chung cư Độc Lập (TP Hồ Chí Minh).
Vùng áp thấp tiến gần Biển Đông, nguy cơ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực phía bắc của Biển Đông, nối với một vùng áp thấp lúc 1 giờ có vị trí ở khoảng 19,5-20,5 độ vĩ bắc; 119,6-120,6 độ kinh đông.
Lần đầu ứng dụng AI trong dự báo ngập lụt do biến đổi khí hậu
Kịch bản biến đổi khí hậu 2025 của Việt Nam tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá nguy cơ ngập lụt, nhấn mạnh hiện tượng cực đoan đô thị và nước biển dâng.
Sẵn sàng khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025
Dự án không chỉ là công trình mang ý nghĩa giao thông, mà còn là đòn bẩy chiến lược để thúc đẩy kinh tế, đảm bảo quốc phòng và hội nhập quốc tế.
Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh khẩn trương lên phương án hộ đê
Trước ảnh hưởng của mưa lớn, lũ trên sông Thương, sông Cầu đang lên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh lên phương án hộ đê.