Xe kinh doanh phải lắp biển vàng: Chủ doanh nghiệp kêu trời

Thứ tư, 08/07/2020, 18:58 PM

Trước quy định xe kinh doanh phải lắp biển vàng áp dụng từ 1/8, nhiều doanh nghiệp, tài xế tỏ ra lo ngại sẽ thêm thủ tục rườm rà, phiền hà, tốn kém.

Từ 1/8, ô tô kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng.

Từ 1/8, ô tô kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng.

Doanh nghiệp than trời, khẳng định không khả thi

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến quy định xe ô tô kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng kể từ ngày 1/8 tới đây.

Cụ thể, Thông tư (TT) 58/2020-BCA do Bộ Công an ban hành quy định trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông đường bộ theo đề nghị của Cục trưởng CSGT.

Theo đó, tại Điểm đ, Khoản 6, Điều 25 Thông tư 58, biển số cấp cho xe kinh doanh vận tải có nền vàng, chữ và số màu đen. Sê-ri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Về chất liệu của biển số, Khoản 1, Điều 25 quy định, biển số được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang, in chìm công an hiệu do đơn vị được Bộ Công an cấp phép sản xuất và do Cục CSGT quản lý.

Thông tư 58 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/8, thay thế Thông tư 15/2014 và Thông tư 64/2017 sửa đổi bổ sung quy định về đăng ký xe.

Đối với xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực, thực hiện đổi sang biển số nền vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021.

Sau khi Thông tư này được ban hành, nhiều doanh nghiệp, tài xế tỏ ra lo ngại quy định mới sẽ gây phiền hà, tốn kém.

Anh Xuân làm nghề lái xe cho rằng, xe anh đăng ký đăng kiểm đầy đủ, đã lắp định vị, dán phù hiệu kinh doanh phía trước xe tải. “Quá trình hoạt động vận tải, lực lượng chức năng kiểm tra thường xuyên. Việc quản lý phương tiện trên hệ thống bằng số biển đã đăng ký được nhập lên hệ thống dịch vụ công từ trước đó. Quá trình tuần tra, xử phạt vi phạm, cảnh sát cũng áp dụng những quy định cụ thể với từng lỗi, đặc biệt bằng mắt thường cảnh sát có thể kiểm tra phù hiệu kinh doanh vận tải được dán trước xe rất rõ ràng.

"Nhiều năm nay, camera phạt nguội hay cảnh sát ghi hình tài xế vi phạm vẫn xử lý bình thường. Mới đây, việc áp dụng nộp phạt tại nhà cũng không liên quan gì tới màu của biển số. Do đó, tôi cho rằng việc đổi màu biển số là không cần thiết, gây phiền hà tới người dân và doanh nghiệp. Biển kiểm soát màu trắng hay màu vàng không ảnh hưởng tới quá trình kiểm tra xử lý vi phạm hay việc quả lý phương tiện và tài xế”, anh Cao Xuân Trung nói.

Trong khi đó, anh Thanh Tùng (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, anh tranh thủ làm xe công nghệ trong khi chờ đợi công việc mới. Anh cho biết, khi nhận công việc mới, anh vẫn tranh thủ làm xe vào buổi tối để kiếm thêm thu nhập.

Nếu chỉ hoạt động vận tải xe ôm công nghệ vài tháng hoặc ngắn hạn thì việc đổi biển số rất phiền phức và mất thời gian. Khi cần tiền bán xe, người mua phương tiện không kinh doanh vận tải thì giao dịch lại thêm những thủ tục không cần thiết.

Ông Bùi Danh Liên - nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, việc đổi biển sang màu vàng sẽ tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải vì gây tốn kém chi phí và thời gian.

Nhiều doanh nghiệp tài xế khẳng định quy định đổi xe biển vàng là khó khả thi.

Nhiều doanh nghiệp tài xế khẳng định quy định đổi xe biển vàng là khó khả thi.

Ông Liên cho rằng, các doanh nghiệp vận tải khi đăng ký kinh doanh đã phải đáp ứng nhiều điều kiện khác, giờ thêm việc đổi màu biển số này cũng như một dạng "giấy phép con", một dạng thủ tục hành chính”.

Đánh đố doanh nghiệp

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát sở hữu hãng xe Sao Việt cho rằng: Quy định xe kinh doanh lắp biển vàng để dễ quản lý cũng nên được ủng hộ.

Tuy nhiên, ông Bằng khẳng định lộ trình thời gian để đổi toàn bộ xe kinh doanh sang biển số vàng là đánh đố doanh nghiệp.

Bên cạnh các chi phí phát sinh thì vấn đề thủ tục là cực kỳ rắc rối mà Bộ Công an và những người làm chính sách không lường được.

"Chỉ từ tháng 8/2020-12/2021 tức khoảng 16 tháng mà bắt toàn bộ xe kinh doanh phải đổi sang biển màu vàng là đánh đố. Tôi khẳng định 100% các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hiện nay thì hồ sơ giấy tờ xe đều nằm ở ngân hàng do đó việc đổi biển số còn liên quan đến thủ tục ngân hàng.

Nếu xe kinh doanh mới từ tháng 8 thì đồng ý nên để biển màu vàng nhưng nếu xe kinh doanh đăng ký trước đó mà doanh nghiệp thế chấp ngân hàng 5 năm thì đổi kiểu gì, phải làm lại toàn bộ giấy tờ... mà khi đó Bộ Công an có hỗ trợ làm thủ tục giấy tờ không? Đó là còn chưa kể các tem kinh doanh, nhãn... đều dán có thời hạn 7 năm. Vậy mà chỉ trong 16 tháng Bộ yêu cầu vài triệu phương tiện phải đổi sang biển số màu vàng thì rất khó khả thi", ông Bằng chia sẻ.

Đề cập đến vấn đề giải pháp, ông Bằng cho rằng, Bộ và cơ quan chức năng nên áp dụng giống việc đổi từ xe 4 số sang xe 5 số như đã từng làm.

"Tức là bắt đầu xe mới đăng ký thì mới phải làm biển màu vàng còn xe cũ đã kinh doanh rồi thì thôi, hoặc cho thời hạn ít nhất là 5 năm", ông Bằng chia sẻ thêm.

Đồng phục Taxi cũng "chết yểu"?

Gần 5 năm trước dư luận xôn xao trước đề xuất mặc đồng phục cho taxi hoạt động ở Hà Nội được Sở GTVT TP Hà Nội đưa ra.

Tuy nhiên, đến nay quy định này vẫn "giậm chân" tại chỗ sau nhiều phản đối của các chuyên gia, doanh nghiệp và tài xế.

Bài liên quan