Xem xét cấm bay khách hạng thương gia bị tố sàm sỡ khách nữ

Thứ ba, 30/07/2019, 06:13 AM

Hành khách hạng thương gia nghi sàm sỡ hành khách nữ trên chuyến bay, nếu trường hợp chưa đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự, Cục Hàng không sẽ xem xét xử lý vi phạm hành chính, thậm chí có thể áp dụng hình thức cấm bay.

xem-xet-cam-bay-khach-hang-thuong-gia-bi-to-sam-so-tiep-vien
Ông Vũ Anh Cường (áo đen, bên trái) - khách thương gia trên chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines bị cơ trưởng quyết định từ chối phục vụ do có hành vi sàm sỡ khách nữ

Trao đổi với báo giới, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Cục đã có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm vụ hành khách hạng thương gia bị “tố” sàm sỡ cô gái trẻ và tiếp viên trưởng trên chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP HCM ngày 26/7 của Vietnam Airlines.

“Cục Hàng không VN đã có chỉ thị yêu cầu các cơ quan liên quan làm rõ, xử lý nghiêm vụ hành khách bị tố sàm sỡ cô gái trẻ”, ông Thắng cho biết.

Cũng theo người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam, nếu xác định có dấu hiệu vi phạm hình sự, chúng tôi sẽ chuyển cơ quan công an điều tra, làm rõ. Trường hợp chưa đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự, chúng tôi sẽ xem xét xử lý vi phạm hành chính, thậm chí có thể áp dụng hình thức cấm bay - hình phạt nặng nhất trong ngành hàng không.

“Tuyệt đối không có chuyện nhân nhượng, để cho các quan hệ cá nhân tác động lên quá trình xử lý vụ việc. Bản thân tôi cũng không biết hành khách thương gia này là ai”, ông Thắng nói thêm khi được hỏi về việc có thông tin khách thương gia này có quan hệ với chức sắc trong ngành hàng không.

Được biết, theo quy định tại Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, khách "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự" sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 7 - 10 triệu đồng.

Thông tin mới nhất của Báo Giao thông, trong biên bản lập ngay sau khi vụ việc xảy ra, tiếp viên trưởng T.P.L của Vietnam Airlines khẳng định hành khách “uống quá nhiều rượu” và “có hành động sàm sỡ và sờ vào hành khách nữ trên chuyến bay”. Tiếp viên trưởng chuyến bay cũng cho biết “thậm chí vị khách còn sờ cả vào tôi”.

Trước đó, chiều 26/7, cơ trưởng chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP HCM của hãng hàng không Vietnam Airlines đã quyết định từ chối phục vụ một nam hành khách ngồi hạng thương gia có biểu hiệu say xỉn, quấy rối, sàm sơ nữ hành khách khác cùng chuyến bay.

Vị hành khách thương gia này sau đó được xác định là ông Vũ Anh Cường (sinh năm 1960), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành.

Đáng nói, sau khi xuất hiện thông tin tố mình sàm sỡ  một hành khách nữ trên chuyến bay, ông Vũ Anh Cường đã lên tiếng phủ nhận, cho rằng mình chỉ vô tình vấp ngã và va vào người hành khách nữ này chứ không có hành vi sờ hay sàm sỡ.

Tuy nhiên, trong biên bản lập ngay sau khi vụ việc xảy ra, tiếp viên trưởng T.P.L của Vietnam Airlines khẳng định hành khách “uống quá nhiều rượu” và “có hành động sàm sỡ và sờ vào hành khách nữ trên chuyến bay”. Tiếp viên trưởng chuyến bay cũng cho biết “thậm chí vị khách còn sờ cả vào tôi”.

Báo cáo nghiên cứu về quấy rối tình dục tại nơi làm việc ở Việt Nam do Bộ Lao động, Thương binh và xã hội thực hiện với sự giúp đỡ của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) cho thấy, chiếm phần lớn các nạn nhân bị quấy rối tình dục ở Việt Nam là nữ giới (78,2%) và độ tuổi của các nạn nhân này (trong khoảng từ 18 đến 30).

Ở Việt Nam, quấy rối tình dục tại nơi làm việc và trong xã hội được nhìn nhận như một vấn đề nhạy cảm, khó nói nên có rất ít thông tin để chia sẻ. Tuy nhiên trên thực tế, những hình thức thể hiện của hành vi này lại rất phong phú, có thể được biểu thị dưới dạng hành động, cử chỉ, lời nói và thậm chí là không bằng lời nói khiến cho “nạn nhân” hết sức bức xúc.

 

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp vì nữ hành khách bị vỡ túi ngực

Sáng 26/7, trên chuyến bay VN1262 từ TP HCM đi Vinh, một nữ hành khách đã bị vỡ túi ngực phẫu thuật thẩm mỹ vì chênh lệch áp suất trên máy bay.

 

Vietnam Airlines sẽ 'đong đếm' kiện hành lý của khách?

Hành lý trên chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ được cân đo và gắn thẻ để nhân viên khu vực cửa ra máy bay kiểm soát.

 

Vietnam Airlines: Lợi nhuận giảm, bài toán tăng lương giữ chân phi công

Trong bối cảnh phải tăng lương giữ chân phi công thì lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines lại chứng kiến mức sụt giảm mạnh trong quý II/2019.