Thứ hai, 26/11/2018, 10:11 AM
  • Click để copy

Xin không thông tin vụ học sinh bị tát 231 cái: Nhà trường đặt thành tích cao hơn tính mạng học sinh

Khi vụ việc cô giáo chủ nhiệm phạt học sinh 231 cái tát bị vỡ lở, hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh đã xin báo chí đừng lên tiếng vì trường sắp được công nhận danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia mức độ II.

cong-an-vao-cuoc-vu-co-giao-bat-ca-lop-tat-ban-231-cai
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy, người chỉ đạo cả lớp tát vào mặt bạn 231 cái.

Vụ việc học sinh bị tát 231 cái xảy ra tại Trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) hôm 19/11, gây bức xúc trong dư luận.

Học sinh bị tát 231 cái là em Hoàng Long N. (lớp 6.2). Cô giáo bắt cả lớp tát bạn là Nguyễn Thị Phương Thủy giáo viên chủ nhiệm. Theo lý giải của cô Thủy, nguồn cơn dẫn đến sự việc là do áp lực thành tích thi đua. 

Càng phẫn nộ hơn khi chính học sinh trong lớp của cô giáo Thủy nói rằng đã có 9-10 bạn bị cô giáo phạt tương tự nhưng N. là mạnh nhất.

Theo Nguyễn Trung Nguyên - Lớp trưởng lớp 6.2, người được cô giáo Thủy trực tiếp yêu cầu chỉ đạo cả lớp tát các bạn N. cho biết: "Trước bạn Nhật thì có khoảng 10 bạn cũng đã nhận các hình thức phạt tát tương tự". Học sinh này cho biết, em phải thừa hành lệnh cô "tổ chức" cho các bạn trong lớp tát các bạn bị phạt, nếu không thực hiện, em sẽ bị phạt "tương xứng".

Như vậy, thống kê đơn giản cho thấy đã có gần 1000 cái tát được cô giáo Thủy gián tiếp tặng cho học trò trong lớp. 

tin-moi-vu-co-giao-bat-ca-lop-tat-ban-231-cai-vi-ap-luc-thanh-tich-truong-chuan-quoc-gia-khong-dung-duong-thoi-con-do
Em N. nhập viện sau khi bị tát 231 cái ở trường học. (Ảnh: IT).

Đáng nói hơn, báo Tiền phong cùng nhiều tờ báo khác cho hay: Khi tiếp cận thông tin về sự việc cô giáo Phạm Thị Lệ Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh đã xin báo chí đừng lên tiếng vì trường sắp được công nhận danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia mức độ II. Nếu không, toàn bộ công sức của tập thể nhà trường đổ xuống sông, xuống biển chỉ vì hành động sai trái của một cá nhân...

Vậy là có thể hiểu rằng, nếu em N. không đi cấp cứu và mọi chuyện không bị vỡ lẽ thì lãnh đạo Trường THCS Duy Ninh sẽ "im lặng". Và như thế các học sinh nhỏ tuổi vẫn hàng ngày hứng chịu những cái tát của người "mẹ hiền" gián tiếp tặng cho trong ngôi Trường sắp đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2... Và sự thật "khủng khiếp" chẳng bao giờ bị vạch trần.

Trao đổi với chúng tôi về viều này, tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - chuyên gia Tâm lý giáo dục gọi đó là bệnh thành tích ảo và phải loại bỏ trong môi trường giáo dục.

Theo ông Lâm, là người dạy học nhiều năm khi nghe về việc học sinh bị tát 231 cái vì nói tục, vì áp lực thành tích bản thân ông rất đau xót bởi theo ông "Trường học phải là nơi an toàn nhất cho các cháu. Phải dạy các cháu về lòng trung thực và những điều tốt đẹp".

"Tại sao họ có thể đặt thành tích hơn cả sự sống, tính mạng và danh dự của học sinh. Thành tích trong giáo dục là phải vì học trò, là phải xuất phát từ nhân văn, trung thực, thẳng thắn bằng chính năng lực chứ không phải giả dối để được", tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm ví hành vi của cô giáo Thủy là hành động dã man, gây nguy hiểm cho tinh thần các học sinh, nhân bạo lực trong nhà trường lên. Đồng thời cho rằng, cô giáo Thủy không có trình độ sư phạm.

ts-nguyen-tung-lam-dai-hoc-tai-chuc-va-chinh-quy-chi-tuong-duong-khi-dua-ve-mot-chuan-dao-tao-chung
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm.

"Các cháu còn nhỏ nên nếu bị như vậy mà tính cách yếu sẽ dễ bị trầm cảm khó vượt qua, còn 23 học sinh được cô bắt tát bạn thì dễ bị lây nhiễm thói bạo lực, dùng bạo lực để giải quyết sự việc..", ông Lâm chia sẻ.

Cùng trao đổi với PV, lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Bình khẳng định việc che dấu "xin không thông tin" vụ học sinh bị tát 231 cái là rất sai. "Sở không bao giờ công nhận chuẩn Quốc gia đối với những thành tích ảo".

Bà Ninh Thị Hồng - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng: “Hành động của cô giáo Thủy rất dã man, nó không chỉ ảnh hưởng đến thể xác mà còn để lại hậu quả nặng nề về tinh thần. Đây không thể gọi là hình thức giáo dục đối với một đứa trẻ, vì thế chúng ta cần nghiêm trị và lên án mạnh mẽ.

Trong trường học, bằng bất kỳ hình thức giáo dục nào, học sinh có sai phạm đến đâu, việc kỷ luật học sinh là cần nhưng không có loại kỷ luật nào như cô giáo này đã sử dụng. Học sinh bị đánh sau này sẽ rất xấu hổ và thù hận. Còn những em khác bị cô giáo bắt tát vào mặt bạn mình cũng sẽ chịu một áp lực tinh thần lớn”.

Theo bà Ninh Thị Hồng, cô giáo Thủy dùng hình thức hành hạ học sinh như thế này không phải một lần, mà nhiều lần. Vì vậy, dù giáo viên này có dạy giỏi đến đâu, nhưng tư cách và đạo đức xuống cấp thì không thể để trong ngành giáo dục.

 

Công an vào cuộc vụ cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái ở Quảng Bình.

Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã vào cuộc xác minh sự việc cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái tại trường THCS xã Duy Ninh.

 

Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái: Kiên quyết không để giáo viên vi phạm đạo đức trong ngành

Trước sự việc cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái ở khiến dư luận phẫn nộ, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT Quảng Bình xác minh, xử lý nghiêm.

 

Lời trần tình 'khó tin' của cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái vì nói tục: Tát học sinh vì thành tích

Trần tình việc bắt cả lớp tát học sinh 231 cái vì nói tục, cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy thừa nhận hành động và nói nguyên nhân do chịu áp lực thi đua. Trong khi đó, theo tiết lộ của học sinh từng có 10 em đã phải chịu hình phạt tương tự.