Xóa 26.500 tỉ đồng nợ thuế: Lo ngại doanh nghiệp sân sau, doanh nghiệp người nhà cán bộ được lợi

13:11 05/03/2018

Theo TS Bùi Trinh, cần chỉ ra tiêu chuẩn khoản nợ nào mới được xóa để tránh làm lợi doanh nghiệp sân sau, doanh nghiệp người nhà cán bộ trốn thuế.

bo-tai-chinh-de-nghi-xoa-26500-ty-dong-no-thue
Bộ Tài chính đề nghị xoá 26.500 tỷ đồng nợ thuế. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý xoá nợ thuế, khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt không có khả năng thu hồi gửi Chính phủ.

Theo đó số nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt được Bộ Tài chính đề nghị xóa nợ thuế do người nộp thuế thực tế đã giải thể, phá sản, bỏ kinh doanh trước ngày 1/1/2017 là 24.302 tỷ đồng, trong đó của người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức khoảng 22.299 tỷ đồng và của hộ, cá nhân đã bỏ kinh doanh là 2.003 tỷ đồng.

"Với các đề xuất xử lý xóa nợ thuế nêu trên thì tổng hợp lại tổng số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đề nghị xóa ước khoảng 26.500 tỷ đồng", Bộ Tài chính cho hay.

Về nguyên tắc xoá nợ thuế, Bộ này đề nghị xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với những trường hợp không còn khả năng thu do người nộp thuế thực tế đã giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh, thực tế không còn hoạt động sản xuất kinh doanh trước ngày 1/1/2017 mà không còn khả năng nộp ngân sách và đã được cơ quan đăng ký kinh doanh thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Bày tỏ quan điểm việc Bộ Tài chính đề nghị 26.500 tỷ đồng tiền nợ thuế, Chuyên gia kinh tế - TS Bùi Trinh cho rằng: “Trước khi đặt ra vấn đề xóa nợ cho doanh nghiệp cần làm rõ tiêu chuẩn khoản nợ được xóa là như thế nào”.

TS. Bùi Trinh
TS Bùi Trinh lo ngại ai đó sẽ lợi dung chinh sách xóa nợ để làm lợi cho doanh nghiệp sân sau, doanh nghiệp người nhà cán bộ được lợi.

TS Bùi Trinh phân tích, việc xóa nợ có thể hiểu khoản nợ thuế đó không có khả năng thu hồi. Tuy nhiên khoản nợ thuế không thể thu hồi không chỉ dựa vào việc doanh nghiệp giải thể, không hoạt động.

“Nếu trường hợp doanh nghiệp vì không muốn đóng thuế sau thời gian hoạt động tốt nên lách luật bằng cách giải thể, dừng sản xuất một thời gian, trong thời gian đó âm thầm thành lập doanh nghiệp khác thay thế và chuyển vốn doanh nghiệp đang nợ thuế sang nghiệp mới. Như vậy về nguyên tắc doanh nghiệp nợ thuế đã giải thể, dừng sản xuất được xóa nợ thuế, còn doanh nghiệp mới của cùng một ông chủ vẫn ngày ngày thu tiền tỉ. Nếu lặp đi lặp lại cách đó, doanh nghiệp sẽ trốn nộp thuế”, TS Bùi Trinh cho hay.

Một lo ngại khác, theo TS Bùi Trinh khi đưa ra vấn đề xóa nợ thuế sẽ rất dễ bị lợi dụng. “Nguy hiểm nhất là người ta lợi dụng chính sách để xóa nợ thuế cho doanh nghiệp sân sau, xóa nợ thuế doanh nghiệp của người nhà cán bộ, xóa nợ cho doanh nghiệp thân cán bộ…”, TS Bùi Trinh cho biết.

Mặt khác, ông Bùi Trinh đề nghị làm rõ khoản nợ thuế được xóa là thuế gì, nếu xóa nợ thuế thu nhập doanh nghiệp thì không nói, còn xóa nợ tất cả các thuế trong đó có thuế giá trị gia tăng (VAT) là không đúng.

“VAT là thuế gián thu, doanh nghiệp chỉ nộp hộ còn người nộp thuế là người dân. Nói đơn giản khi tôi mua tivi 10 triệu tôi phải nộp thuế VAT 10% là 1 triệu, có nghĩa tiền phải trả cho doanh nghiệp là 11 triệu bao gồm cả giá tivi và thuế VAT. Vậy nếu xóa nợ thuế thì 1 triệu tiền thuế VAT tôi nộp sẽ rơi rớt đi đâu? Ai chịu trách nhiệm?”, TS Bùi Trinh cho hay.

Ở khía cạnh khác, nguồn ngân sách trích để nuôi bộ máy hải quan, thuế lên đến 4% tổng thu thuế, phí chi phí. Số tiền này không nhỏ, vậy với khoản thuế không thể thu dẫn đến phải xóa nợ ông Trinh cho rằng, ngành thuế phải chịu trách nhiệm.

Trong bối cảnh ngân sách đang hụt thu cộng với việc nguồn thu từ thuế nhập khẩu giảm do điều khoản các hiệp định Việt Nam tham gia như FTA, ATIGA… Khi thu từ thuế nhập khẩu giảm, để bù ngân sách Bộ Tài chính tìm mọi cách trong đó đề nghị cả việc tăng thuế bảo vệ môi trường để lấy 15,6 nghìn tỷ đồng đưa vào ngân sách.

“Bộ Tài chính có thể dễ dàng đưa ra dự thảo đề nghị xóa nợ hàng chục nghìn tỉ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp trong khi đó lại quyết tăng thu thuế bảo vệ môi trường xăng dầu là không công bằng với người dân”, ông Bùi Trinh cho hay.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến ngày 31/12/2017 tổng số nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt do ngành thuế quản lý là 73.145 tỷ đồng.

Tổng số nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt tính đến ngày 31/12/2017 do ngành Hải quan quản lý là 5.474 tỷ đồng, tăng 23,5% so với thời điểm 31/12/2016. Trong đó, tiền thuế nợ có khả năng thu là 1.305 tỷ đồng; tiền thuế nợ chờ xử lý là 291 tỷ đồng; tiền thuế nợ không có khả năng thu là 3.878 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt tính đến ngày 31/12/2017 của các khoản nợ thuế không thể thu hồi được phát sinh do những nguyên nhân khách quan do cơ quan thuế và cơ quan Hải quan quản lý khoảng 35.347 tỷ đồng, chiếm khoảng 2,75% tổng số thu thuế, phí, lệ phí năm 2017 và chiếm gần 44,9% tổng số nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt tính đến ngày 31/12/2017 là 78.619 tỷ đồng.

 

Tăng phí chuyển tiền: Vietcombank có đi ngược chính sách của Chính phủ?

Việc Vietcombank áp dụng biểu phí mới không chỉ khiến khách hàng phản ứng khá gay gắt vì làm tăng chi phí của người dân, doanh nghiệp.

 

Bộ Tài chính đề nghị xoá 26.500 tỷ đồng nợ thuế

Bộ tài chính vừa có tờ trình về dự án Nghị quyết của Quốc hội về xử lý xoá nợ, khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt không có khả năng thu hồi gửi Chính phủ.



Tin khác