Thứ hai, 22/07/2019, 21:32 PM
  • Click để copy

Long An: Xôn xao chuyện Phòng Giáo dục ra công văn giúp doanh nghiệp tiếp thị 'áo lá' cho học sinh nữ

Dư luận xã hội đang xôn xao trước việc Phòng Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Cần Đước (Long An) ra công văn gửi các trường cấp 2 yêu cầu phối hợp, hỗ trợ Công ty TNHH Dệt may Nguyên Dung tiếp thị "áo lá" cho học sinh nữ.

Xôn xao chuyện Phòng Giáo dục ra công văn giúp doanh nghiệp tiếp thị 'áo lá' cho học sinh nữ
Văn bản 1026 của Phòng GD&ĐT huyện Cần Đước (Long An) gửi các Hiệu trưởng trường THCS trên địa bàn yêu cầu phối hợp, hỗ trợ Công ty Dệt may Nguyên Dung giới thiệu "áo lá kháng khuẩn" cho học sinh nữ. (Ảnh: FB).

Mới đây, cộng đồng mạng xã hội đang lan truyền một công văn giúp doanh nghiệp tiếp thị "áo lá kháng khuẩn" cho các nữ sinh cấp 2 được Phòng GD&ĐT Cần Đước (Long An) ký đóng dấu.

Công văn do ông Đặng Minh Tấn – Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cần đước ký  mang số 1026/PGDĐT.

Nội dung công văn gửi các trường THCS trên địa bàn về việc phối hợp, hỗ trợ Công ty dệt may Nguyên Dung triển khai kế hoạch giới thiệu dòng sản phẩm “Áo lá kháng khuẩn”.

Nội dung công văn nêu rõ: "Thực hiện công văn 1819/SGDĐT-GDTrH ngày 17/7/2019 của Sở GD&ĐT tỉnh về việc phối hợp, hỗ trợ Công ty Dệt may Nguyên Dung triển khai kế hoạch giới thiệu dòng sản phẩm “Áo lá kháng khuẩn”.

Nay Phòng GD&ĐT huyện giới thiệu đến Hiệu trưởng các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện sản phẩm áo lá kháng khuẩn, giá 129.000 đồng/cái, dành cho các nữ sinh của trường.

Đáng nói, trong công văn nêu: Triển khai, giới thiệu sản phẩm này đến các học sinh, thông báo đến các em mua sử dụng với tinh thần tự nguyện, không bắt buộc. Nhà trường lập danh sách học sinh có nhu cầu mua, liên hệ Công ty này để đăng ký, thanh toán trực tiếp với Công ty...

Cuối công văn còn nhấn mạnh: "Phòng GD&ĐT thông tin đến Hiệu trưởng các Trường THCS trực thuộc triển khai thực hiện".

Hình ảnh
Hình ảnh "áo lá" được Công ty Dệt may Nguyên Dung giới thiệu trên thị trường.

Ngay khi lan truyền trên mạng, công văn tiếp thị "áo lá" này đã khiến dư luận ngạc nhiên. Nhiều ý kiến bất bình cho rằng việc Phòng GD&ĐT Cần Đước, Sở GD&ĐT Long An đã ra công văn tùy tiện khi trực tiếp biến nhà trường thành nơi tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp.

"Ngay từ đầu công văn đã nêu rõ là "phối hợp, hỗ trợ Công ty"... từ bao giờ nhà trường trở thành nơi kinh doanh của ngành giáo dục và biến các học sinh thành khách hàng tiềm năng như thế?", Chị Lý một phụ huynh học sinh ở Hà Nội bày tỏ.

Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi nghi vấn cũng được dư luận đặt ra đó là Công ty dệt may Nguyên Dung là doanh nghiệp của ai? Ai đứng sau doanh nghiệp này mà có thể khiến cả ngành giáo dục Long An ra văn bản đề nghị "phối hợp, hỗ trợ"?

Ngoài ra, liệu giá cả chiếc áo lá có đúng với giá trị thật trên thị trường hay ở ngoài thì rẻ mạt nhưng bán cho học sinh thì đắt đỏ? Sở GD&ĐT Long An, Phòng GD&ĐT Cần Đước có hưởng lợi gì trong vụ tiếp thị này không? Có được chia chác phần trăm không...? Đó là vô vàn những câu hỏi mà nhiều phụ huynh cũng như độc giả đặt ra đối với công văn này?

Thông tin về sự việc, báo Giáo dục Việt Nam cho biết: Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cần Đước xác nhận ông Đặng Minh Tấn – Phó trưởng phòng có ký văn bản nói trên.

Tuy nhiên, bà Xuân cũng thông tin, ông Tấn ký văn bản dựa trên sự giới thiệu của Sở, chỉ thông tin về sản phẩm, chứ không bắt mua. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân thừa nhận, việc giới thiệu sản phẩm này đúng là hơi nhạy cảm, và Phòng sẽ rút kinh nghiệm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tiệp – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An xác nhận với PV Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam qua tin nhắn, Sở có giới thiệu Công ty Dệt may Nguyên Dung, với sản phẩm áo lá kháng khuẩn.

Thế nhưng, ông Nguyễn Thanh Tiệp khẳng định, việc thực hiện này hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh và học sinh, không được ép buộc.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, áo lá kháng khuẩn của Công ty Dệt may Nguyên Dung  mà Sở GD&ĐT tỉnh Long An và Phòng GD&ĐT huyện Cần Đước đề cập thực tế là áo lót 2 dây  (kiểu áo ba lỗ) dành cho nữ giới được công ty này chào bán rộng rãi trên thị trường.

Sự việc trên vì thế trở nên khôi hài. Nhiều độc giả nói hài hước rằng, từ bao giờ Sở GD&ĐT tỉnh Long An lại quan tâm đến cả chiếc áo lót mặc bên trong của các nữ sinh.

Trao đổi với PV, một số chuyên gia giáo dục cho rằng, Bộ GD&ĐT cần vào cuộc xử lý nghiêm vụ việc này bởi nhà trường là nơi để các học sinh học hành chứ không phải là nơi để biến các em, các cháu thành khách hàng tiềm năng cho những doanh nghiệp kiểu như trên.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ doanh nghiệp này là sân sau của ai? "Sở ra công văn, phòng ra công văn... nói là mua tự nguyện nhưng liệu cái tự nguyện ấy sẽ được hiểu thế nào? Liệu các trường có thể từ chối? Liệu các học sinh có thể từ chối không?", thầy giáo Nguyễn Văn Khải chia sẻ.

 

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM xem lại đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm

Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM phải tính toán, thảo luận kỹ, đặc biệt về hình thức thu phí ôtô vào trung tâm.

 

Huế: Khởi tố thêm bị can liên quan đến vụ án mua bán trái phép hóa đơn chứng từ

Liên quan đến chuyên án mua bán hóa đơn nhằm hợp thức hóa khối lượng lớn cát do khai thác, mua bán trái phép, cơ quan công an Huế đã khởi tố thêm 2 bị can.

 

Thua tiền đánh bạc, người đàn ông Hàn Quốc cướp tài sản tài xế taxi lĩnh 14 năm tù

Để có tiền chuộc hộ chiếu và mua vé máy bay về nước người đàn ông Hàn Quốc kề dao cướp tài sản tài xế taxi.