Thứ ba, 25/06/2024, 14:49 PM
  • Click để copy

Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 270/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.

  Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. (Ảnh minh họa: Internet)

  Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo Thông báo, Thường trực Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải trong việc xây dựng, chuẩn bị Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. Các khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông đã phát sinh và kéo dài trong nhiều năm, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị sớm có giải pháp xử lý. Tại Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/5/2023, Bộ Chính trị yêu cầu có phương án giải quyết dứt điểm những tồn tại kéo dài các dự án, trong đó có dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, là cơ sở chính trị xây dựng Đề án. Đây là vấn đề có tác động đến nhiều chủ thể, đối tượng liên quan; việc xử lý khó khăn, vướng mắc sẽ khơi thông nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP, cải thiện môi trường đầu tư.

Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến của Thường trực Chính phủ, phát biểu các cơ quan tại cuộc họp và văn bản góp ý của các Bộ, cơ quan liên quan; rà soát ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 190/TB-VPCP ngày 3/5/2024 của Văn phòng Chính phủ để cập nhật, bổ sung, hoàn thiện Đề án, trong đó lưu ý một số nội dung sau:

Rà soát bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo số 1834/TB-TTKQH ngày 28/11/2022 của Tổng Thư ký Quốc hội; phối hợp với các địa phương có dự án BOT đang đề xuất xử lý để rà soát, đánh giá kỹ lưỡng thực trạng khó khăn, vướng mắc của các dự án; bổ sung đầy đủ thông tin đối với các dự án cần xử lý do địa phương là cơ quan có thẩm quyền; rà soát các quy định của hợp đồng BOT để xác định cụ thể trách nhiệm chủ quan, khách quan của các chủ thể liên quan; cụ thể hóa được các lợi ích, hiệu quả của các dự án trong thời gian qua... trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp giải quyết phù hợp.

Bộ Giao thông vận tải và các địa phương cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Nghiên cứu sử dụng tối đa các quy định, công cụ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, địa phương, trước hết là trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương để có giải pháp giải quyết cụ thể cho từng dự án; chỉ đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí ngân sách Nhà nước để xử lý khi các giải pháp khác không khả thi.

Trường hợp thực sự cần thiết phải trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thì cần xem xét các dự án đã hoàn thành, nhưng không đặt được trạm thu phí, ưu tiên đề xuất về cơ chế, chính sách để đa dạng hóa nguồn lực, giảm sử dụng vốn Nhà nước khi xử lý; đồng thời, phải xác định rõ thời hạn áp dụng, số lượng, danh mục dự án cụ thể; tập trung danh mục các dự án đã xác định cụ thể, lượng hóa được khó khăn, vướng mắc; đánh giá kỹ tác động của các cơ chế, giải pháp đề xuất, bảo đảm không tạo tiền lệ, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, tổ chức cung cấp tín dụng theo nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và các bên cung cấp vốn phải có trách nhiệm cùng chia sẻ rủi ro, phải có giải pháp cơ cấu lại khoản vay, giảm lãi vay, điều chỉnh phương án trả nợ phù hợp.

Trường hợp đề xuất sử dụng ngân sách Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn phải xác định được giá trị thuộc trách nhiệm nhà nước phải thanh toán, sử dụng nguồn nào và thẩm quyền quyết định; các bên có trách nhiệm chia sẻ tối đa rủi ro theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" (Bộ Giao thông vận tải và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với Nhà đầu tư, doanh nghiệp và các bên cung cấp vốn để đàm phán theo hướng không có lợi nhuận vốn chủ sở hữu và không tính lãi vay trong giá trị dự kiến đề nghị thanh toán).

Về lâu dài, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư nghiên cứu có giải pháp phù hợp để xử lý các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khó khăn, vướng mắc.

Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án đảm bảo chất lượng, thuyết phục cao khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Nghệ An: Chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa nắng nóng

Nghệ An: Chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa nắng nóng

18/06/2024 12:02

Để chủ động phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng, Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 đã ban hành thông báo số 578/TB-BCĐ về việc cảnh báo cháy rừng.

Lao động nhập cư sống trong những căn trọ nhỏ hẹp, bất chấp nguy cơ cháy nổ

Lao động nhập cư sống trong những căn trọ nhỏ hẹp, bất chấp nguy cơ cháy nổ

18/06/2024 11:57

Dù liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà trọ, chung cư mini để lại hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, nhưng nhiều người lao động nhập cư đến TP HCM vẫn chọn ở trong những căn trọ ọp ẹp, nguy cơ cháy nổ cao chỉ vì giá rẻ.

Hôm nay Quốc hội sẽ thảo luận về Dự án Luật Thuế Giá trị gia tăng sửa đổi

Hôm nay Quốc hội sẽ thảo luận về Dự án Luật Thuế Giá trị gia tăng sửa đổi

17/06/2024 12:00

Theo chương trình kỳ họp, sáng nay (17/6), kỳ họp thứ 7 của Quốc hội tiếp tục làm việc đợt 2. Quốc hội sẽ thảo luận một số nội dung quan trọng trong đó có Luật Thuế Giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi. Dự kiến đợt 2 sẽ kéo dài từ ngày đến ngày 28/6.

Có 4 người tử vong trong vụ cháy nhà tại phố Định Công Hạ, Hà Nội

Có 4 người tử vong trong vụ cháy nhà tại phố Định Công Hạ, Hà Nội

17/06/2024 09:33

Liên quan đến vụ cháy tại nhà số 207, phố Định Công Hạ, quận Hoàng Mai, thông tin từ Công an TP.Hà Nội cho biết, qua tìm kiếm sơ bộ đã phát hiện 4 thi thể tử vong trong vụ hỏa hoạn này.

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch về tăng cường quản lý tín chỉ carbon

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch về tăng cường quản lý tín chỉ carbon

17/06/2024 09:26

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định.

Ngành đường sắt giảm giá vé cho học sinh đi thi và nhập học năm 2024

Ngành đường sắt giảm giá vé cho học sinh đi thi và nhập học năm 2024

14/06/2024 11:21

Nhằm tạo điều kiện cho thí sinh đi thi, nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề năm 2024, ngành đường sắt thực hiện chương trình giảm giá vé cho thí sinh và thân nhân khi đi tàu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo hoàn thiện 3 nghị định quan trọng về đất đai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo hoàn thiện 3 nghị định quan trọng về đất đai

13/06/2024 11:44

Chiều 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành, cơ quan, hiệp hội, chuyên gia và kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành về dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;...

Miền Bắc nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có thể lên đến 44oC

Miền Bắc nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có thể lên đến 44oC

12/06/2024 11:31

Nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 14/6, ở khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Cầu Long Biên cần được công nhận là di sản đô thị

Cầu Long Biên cần được công nhận là di sản đô thị

12/06/2024 11:28

Khi nhắc đến cầu Long Biên là nói tới một cây cầu nổi tiếng nối liền lịch sử với hiện tại và là một trong những biểu tượng đặc trưng về một Hà Nội xưa.

Xem thêm