Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 270/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.

Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. (Ảnh minh họa: Internet)
Theo Thông báo, Thường trực Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải trong việc xây dựng, chuẩn bị Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. Các khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông đã phát sinh và kéo dài trong nhiều năm, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị sớm có giải pháp xử lý. Tại Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/5/2023, Bộ Chính trị yêu cầu có phương án giải quyết dứt điểm những tồn tại kéo dài các dự án, trong đó có dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, là cơ sở chính trị xây dựng Đề án. Đây là vấn đề có tác động đến nhiều chủ thể, đối tượng liên quan; việc xử lý khó khăn, vướng mắc sẽ khơi thông nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP, cải thiện môi trường đầu tư.
Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến của Thường trực Chính phủ, phát biểu các cơ quan tại cuộc họp và văn bản góp ý của các Bộ, cơ quan liên quan; rà soát ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 190/TB-VPCP ngày 3/5/2024 của Văn phòng Chính phủ để cập nhật, bổ sung, hoàn thiện Đề án, trong đó lưu ý một số nội dung sau:
Rà soát bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo số 1834/TB-TTKQH ngày 28/11/2022 của Tổng Thư ký Quốc hội; phối hợp với các địa phương có dự án BOT đang đề xuất xử lý để rà soát, đánh giá kỹ lưỡng thực trạng khó khăn, vướng mắc của các dự án; bổ sung đầy đủ thông tin đối với các dự án cần xử lý do địa phương là cơ quan có thẩm quyền; rà soát các quy định của hợp đồng BOT để xác định cụ thể trách nhiệm chủ quan, khách quan của các chủ thể liên quan; cụ thể hóa được các lợi ích, hiệu quả của các dự án trong thời gian qua... trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp giải quyết phù hợp.
Bộ Giao thông vận tải và các địa phương cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Nghiên cứu sử dụng tối đa các quy định, công cụ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, địa phương, trước hết là trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương để có giải pháp giải quyết cụ thể cho từng dự án; chỉ đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí ngân sách Nhà nước để xử lý khi các giải pháp khác không khả thi.
Trường hợp thực sự cần thiết phải trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thì cần xem xét các dự án đã hoàn thành, nhưng không đặt được trạm thu phí, ưu tiên đề xuất về cơ chế, chính sách để đa dạng hóa nguồn lực, giảm sử dụng vốn Nhà nước khi xử lý; đồng thời, phải xác định rõ thời hạn áp dụng, số lượng, danh mục dự án cụ thể; tập trung danh mục các dự án đã xác định cụ thể, lượng hóa được khó khăn, vướng mắc; đánh giá kỹ tác động của các cơ chế, giải pháp đề xuất, bảo đảm không tạo tiền lệ, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.
Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, tổ chức cung cấp tín dụng theo nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và các bên cung cấp vốn phải có trách nhiệm cùng chia sẻ rủi ro, phải có giải pháp cơ cấu lại khoản vay, giảm lãi vay, điều chỉnh phương án trả nợ phù hợp.
Trường hợp đề xuất sử dụng ngân sách Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn phải xác định được giá trị thuộc trách nhiệm nhà nước phải thanh toán, sử dụng nguồn nào và thẩm quyền quyết định; các bên có trách nhiệm chia sẻ tối đa rủi ro theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" (Bộ Giao thông vận tải và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với Nhà đầu tư, doanh nghiệp và các bên cung cấp vốn để đàm phán theo hướng không có lợi nhuận vốn chủ sở hữu và không tính lãi vay trong giá trị dự kiến đề nghị thanh toán).
Về lâu dài, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư nghiên cứu có giải pháp phù hợp để xử lý các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khó khăn, vướng mắc.
Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án đảm bảo chất lượng, thuyết phục cao khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 theo Nghị định mới
20/08/2025, 10:53
Hôm nay 20/8: hàng loạt trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn 2025
20/08/2025, 10:51
Áp thấp vào vịnh Bắc Bộ, cảnh báo mưa lớn ngày 18/8
18/08/2025, 11:13
Sau Hà Nội và TP HCM, Đà Nẵng xem xét chuyển xe xăng sang xe điện
18/08/2025, 11:10
Hưng Yên tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm
12/08/2025, 11:25
Rà soát, tháo gỡ các vướng mắc trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai
11/08/2025, 11:00
Thủ tướng yêu cầu ổn định ngay chỗ ở cho người dân mất nhà do mưa lũ
06/08/2025, 11:39
Miền Bắc ghi nhận mức tiêu thụ điện kỷ lục từ trước tới nay
05/08/2025, 09:35Từ chiều tối nay (5/8) miền Bắc sẽ đón mưa rất lớn
Từ chiều tối và đêm nay (5/8) đến đêm mai (6/8), miền Bắc sẽ đón một đợt mưa rất lớn. Dự báo lượng mưa cao nhất có nơi trên 250mm.
Thủ tướng chỉ đạo khen thưởng Trưởng bản Mùa A Thi cứu 90 người dân
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nội vụ và tỉnh Điện Biên làm báo cáo đề xuất khen thưởng Trưởng bản Mùa A Thi đã dũng cảm, quyết đoán góp phần cứu 90 người khỏi lũ quét ở Điện Biên.
Hà Nội yêu cầu tạm dừng đào đường, vỉa hè dịp Quốc khánh
Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tạm dừng việc thi công đào đường, hè đường trên địa bàn từ ngày 11/8 đến hết ngày 5/9, ngoại trừ một số công trình xử lý sự cố đột xuất.
Xử lý sự cố nghiêm trọng do giông lốc tại cầu Thái Bình
Tối 30/7, một trận giông lốc mạnh đã gây ra sự cố nghiêm trọng tại cầu Thái Bình, thuộc phường Thái Bình (Hưng Yên). Giông lốc khiến 50m lan can bên phải cầu tại Km85+157 trên Quốc lộ 10, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng và cột điện rơi xuống sông Trà Lý.
Mừng Quốc khánh, Hà Nội sẽ bắn 300 quả pháo hoa tầm cao vào tối 10/8
Dự kiến vào tối 10/8, Hà Nội sẽ bắn 300 quả pháo hoa tầm cao tại khu vực đường đua F1, phường Từ Liêm nhằm chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Hướng dẫn chính sách nhà công vụ cho cán bộ, công chức phải di chuyển chỗ ở
Chính phủ yêu cầu đến 30/9, Bộ Xây dựng phải ban hành, hướng dẫn thực hiện chính sách nhà công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức phải di chuyển chỗ ở sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Ngày 27/7: Một ngày để biết ơn – một đời để tiếp bước
Ngày 27 tháng 7 – Ngày Thương binh Liệt sĩ – là dịp để cả dân tộc Việt Nam cùng cúi đầu tưởng nhớ những người đã ngã xuống và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những người đã hiến dâng máu xương cho Tổ quốc
Vinamilk 'viết tiếp câu chuyện hòa bình' bằng tranh và hành động
“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
Hà Nội nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt trong Vành đai 1
Hà Nội yêu cầu nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt, sử dụng phương tiện năng lượng điện phục vụ người dân và khách du lịch trong khu vực Vành đai 1.