Thứ ba, 25/06/2024, 14:49 PM
  • Click để copy

Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 270/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.

  Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. (Ảnh minh họa: Internet)

  Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo Thông báo, Thường trực Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải trong việc xây dựng, chuẩn bị Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. Các khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông đã phát sinh và kéo dài trong nhiều năm, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị sớm có giải pháp xử lý. Tại Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/5/2023, Bộ Chính trị yêu cầu có phương án giải quyết dứt điểm những tồn tại kéo dài các dự án, trong đó có dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, là cơ sở chính trị xây dựng Đề án. Đây là vấn đề có tác động đến nhiều chủ thể, đối tượng liên quan; việc xử lý khó khăn, vướng mắc sẽ khơi thông nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP, cải thiện môi trường đầu tư.

Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến của Thường trực Chính phủ, phát biểu các cơ quan tại cuộc họp và văn bản góp ý của các Bộ, cơ quan liên quan; rà soát ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 190/TB-VPCP ngày 3/5/2024 của Văn phòng Chính phủ để cập nhật, bổ sung, hoàn thiện Đề án, trong đó lưu ý một số nội dung sau:

Rà soát bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo số 1834/TB-TTKQH ngày 28/11/2022 của Tổng Thư ký Quốc hội; phối hợp với các địa phương có dự án BOT đang đề xuất xử lý để rà soát, đánh giá kỹ lưỡng thực trạng khó khăn, vướng mắc của các dự án; bổ sung đầy đủ thông tin đối với các dự án cần xử lý do địa phương là cơ quan có thẩm quyền; rà soát các quy định của hợp đồng BOT để xác định cụ thể trách nhiệm chủ quan, khách quan của các chủ thể liên quan; cụ thể hóa được các lợi ích, hiệu quả của các dự án trong thời gian qua... trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp giải quyết phù hợp.

Bộ Giao thông vận tải và các địa phương cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Nghiên cứu sử dụng tối đa các quy định, công cụ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, địa phương, trước hết là trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương để có giải pháp giải quyết cụ thể cho từng dự án; chỉ đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí ngân sách Nhà nước để xử lý khi các giải pháp khác không khả thi.

Trường hợp thực sự cần thiết phải trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thì cần xem xét các dự án đã hoàn thành, nhưng không đặt được trạm thu phí, ưu tiên đề xuất về cơ chế, chính sách để đa dạng hóa nguồn lực, giảm sử dụng vốn Nhà nước khi xử lý; đồng thời, phải xác định rõ thời hạn áp dụng, số lượng, danh mục dự án cụ thể; tập trung danh mục các dự án đã xác định cụ thể, lượng hóa được khó khăn, vướng mắc; đánh giá kỹ tác động của các cơ chế, giải pháp đề xuất, bảo đảm không tạo tiền lệ, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, tổ chức cung cấp tín dụng theo nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và các bên cung cấp vốn phải có trách nhiệm cùng chia sẻ rủi ro, phải có giải pháp cơ cấu lại khoản vay, giảm lãi vay, điều chỉnh phương án trả nợ phù hợp.

Trường hợp đề xuất sử dụng ngân sách Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn phải xác định được giá trị thuộc trách nhiệm nhà nước phải thanh toán, sử dụng nguồn nào và thẩm quyền quyết định; các bên có trách nhiệm chia sẻ tối đa rủi ro theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" (Bộ Giao thông vận tải và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với Nhà đầu tư, doanh nghiệp và các bên cung cấp vốn để đàm phán theo hướng không có lợi nhuận vốn chủ sở hữu và không tính lãi vay trong giá trị dự kiến đề nghị thanh toán).

Về lâu dài, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư nghiên cứu có giải pháp phù hợp để xử lý các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khó khăn, vướng mắc.

Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án đảm bảo chất lượng, thuyết phục cao khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

18 điểm mới trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng

18 điểm mới trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng

05/11/2025 09:02

Trong “Báo cáo một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV”, Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội XIV nêu ra 18 vấn đề mới, quan trọng của Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng.

Bão Kalmaegi cách đảo Song Tử Tây khoảng 710km về phía Đông

Bão Kalmaegi cách đảo Song Tử Tây khoảng 710km về phía Đông

05/11/2025 08:54

Bão Kalmaegi đang tiến nhanh vào Biển Đông với sức gió cấp 13, giật cấp 16, hiện cách đảo Song Tử Tây khoảng 710km về phía Đông.

TP. HCM đẩy nhanh hàng loạt những dự án chống ngập trọng điểm

TP. HCM đẩy nhanh hàng loạt những dự án chống ngập trọng điểm

04/11/2025 16:15

Trước tình trạng ngập lụt diễn biến ngày càng phức tạp, TP. HCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp phi công trình, giải pháp công trình để tăng hiệu quả tiêu thoát nước, giảm ngập.

Đại tướng Nguyễn Trọng Nghĩa giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

Đại tướng Nguyễn Trọng Nghĩa giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

04/11/2025 16:13

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, được điều động giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và thăng quân hàm Đại tướng.

Bão Kalmaegi mạnh cấp 13, giật cấp 16, tiến sát Biển Đông

Bão Kalmaegi mạnh cấp 13, giật cấp 16, tiến sát Biển Đông

04/11/2025 16:11

Bão Kalmaegi đang di chuyển nhanh theo hướng Tây với tốc độ khoảng 25km/h, dự báo bão sẽ tiếp tục mạnh thêm, gây sóng cao và gió giật dữ dội trên Biển Đông.

Ông Nguyễn Duy Ngọc làm Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ông Nguyễn Duy Ngọc làm Bí thư Thành ủy Hà Nội

04/11/2025 16:09

Ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2026-2030.

Khí hậu cực đoan khiến mưa lũ gia tăng: Cần đồng bộ các giải pháp ứng phó

Khí hậu cực đoan khiến mưa lũ gia tăng: Cần đồng bộ các giải pháp ứng phó

03/11/2025 14:13

Tổ hợp khí hậu cực đoan khi ENSO, gió mùa và nhiệt độ tăng cộng hưởng, làm rủi ro mưa lũ, nắng nóng, nước dâng khó dự báo, ứng phó thiên tai hơn.

Tổng hội Xây dựng Việt Nam hỗ trợ đồng bào Thái Nguyên khắc phục hậu quả bão lũ

Tổng hội Xây dựng Việt Nam hỗ trợ đồng bào Thái Nguyên khắc phục hậu quả bão lũ

02/11/2025 19:39

Năm thứ 2 liên tiếp, Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức đoàn hỗ trợ đồng bào Thái Nguyên khắc phục hậu quả bão lũ.

Hỗ trợ khẩn cấp bổ sung 100 tỷ đồng cho thành phố Huế khắc phục hậu quả mưa lũ

Hỗ trợ khẩn cấp bổ sung 100 tỷ đồng cho thành phố Huế khắc phục hậu quả mưa lũ

02/11/2025 15:59

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2428/QĐ-TTg hỗ trợ 100 tỷ đồng cho thành phố Huế để tiếp tục khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

Xem thêm