Thứ sáu, 11/01/2019, 10:11 AM
  • Click để copy

Kiến nghị xử phạt phương tiện đi vào làn buýt nhanh BRT: 'Phải chăng Hà Nội cố đấm ăn xôi?'

Theo các chuyên gia, với hạ tầng giao thông hiện tại, việc các phương tiện giao thông đi vào làn buýt nhanh BRT là không thể tránh khỏi.

kien-nghi-xu-phat-phuong-tien-di-vao-lan-buyt-nhanh-brt-phai-chang-ha-noi-co-dam-an-xoi
Các phương tiện leo lên vỉa hè vì sợ bị phạt khi đi vào BRT.

Phương tiện leo lên vỉa hè còn làn BRT bỏ không

Liên quan đến việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã kiến nghị lên cơ quan chức năng TP về việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm phương tiện cá nhân lấn làn xe buýt BRT.

Sáng 11/1, ghi nhận của PV cho thấy, tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương, nơi có làn đường giành cho buýt nhanh BRT thường xuyên lâm vào cảnh ùn tắc vì lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Tình trạng này kéo dài từ khoảng 7h sáng cho đến 10h30 vẫn chưa hết. Cảnh giao thông thông thoáng chỉ diễn ra ở một số đoạn giữa con đường khi đó nhiều xe máy vẫn vô tư lấn làn BRT. Ở phía các đoạn đường có đèn tín hiệu và có chốt CSGT tình trạng lấn làn buýt nhanh BRT đã giảm nhưng ở làn đường hỗn hợp lại ùn tắc khi các phương tiện như ken vào nhau.

Trước tình tình trạng này nhiều xe máy phải "mở đường" đi lên vỉa hè còn các ô tô thì "chôn chân" tại chỗ.

Chia sẻ với PV, một số người dân cho biết, có hôm phải đợi đến 20 nhịp đèn xanh vẫn chưa thể di chuyển. Trong khi đó những người dân sống gần khu vực than rằng "cảnh tắc đường ở tuyến này thường như cơm bữa".

xu-phat-phuong-tien-di-vao-lan-buyt-nhanh-brt-chi-khien-giao-thong-them-hon-loan
Nhiều phương tiện vẫn lấn làn BRT khi không có CSGT.

Một số người dân đi xe máy cho rằng, việc các phương tiện đi lấn làn buýt nhanh BRT là lẽ đương nhiên bởi trong khi hàng ngàn phương tiện phải ken nhau thì việc một làn đường để trống không là rất lãng phí. Anh Thế, một người dân đi xe máy thật thà chia sẻ: "Không ai muốn đi lấn làn BRT nhưng ở tuyến đường này nếu không đi vào làn BRT thì cả buổi sáng cũng không đi hết quãng đường. Chỉ đến chỗ gần CSGT những người đi xe máy mới lao lên vỉa hè vì sợ bị phạt".

Xử phạt cũng không hết lấn làn

Trao đổi với PV, một cán bộ CSGT Đội CSGT tại địa bàn có tuyến đường dành cho buýt nhanh BRT đi qua cho biết, việc xử phạt đối với phương tiện đi vào làn BRT vẫn được các CSGT thực hiện thường xuyên.

Theo nguyên tắc, các phương tiện thông thường không được đi lần làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT. Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông các tuyến đường còn chật hẹp, vào giờ cao điểm lượng phương tiện giao thông lại đông nên vẫn xảy ra tình trạng các phương tiện thường đi vào làn BRT. 

Theo vị CSGT, không thể nào xử phạt để dẹp hết tình trạng các phương tiện thường đi lấn làn buýt nhanh BRT được. "Việc xử phạt chủ yếu để tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân nhưng cũng không thể hết", vị CSGT này bày tỏ.

xu-phat-phuong-tien-di-vao-lan-buyt-nhanh-brt-chi-khien-giao-thong-them-hon-loan
Hình ảnh các phương tiện chen nhau để nhường đường cho BRT.

Trong khi đó với tâm huyết vì sự phát triển của giao thông Hà Nội vì lợi ích người dân, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: "Buýt nhanh BRT hiện nay chưa thu hút được hành khách thậm chí có chuyến chỉ khoảng chục người trong khi mật độ tuyến và nhu cầu người dân đi BRT lại chưa cao nên việc dành đường riêng cho BRT là lãng phí".

Từ lý do trên ông Thủy cho rằng, trong điều kiện hiện nay, Hà Nội nên để các phương tiện thường được đi vào làn buýt nhanh BRT để tránh lãng phí, giải quyết tình trạng ùn tắc.

"Có cảm giác rằng Hà Nội đang cố đấm ăn xôi, tạo điều kiện để buýt nhanh được hiệu quả mà không quan tâm rằng nhu cầu đi lại của người dân ở buýt nhanh BRT ở tuyến này là rất ít.

Phải kết nối buýt nhanh với tàu điện trên cao, với taxi, xe buýt đi các nơi thì BRT mới đạt hiệu quả, rồi dần dần khi nào người dân đi BRT đông, lưu lượng xe tăng thì lúc đó làm dải phân cách cứng giành riêng cho BRT cũng chưa muộn", tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy nói và cho rằng Sở GTVT Hà Nội nên lắng nghe góp ý từ các chuyên gia và người dân.

 

Hà Nội lại kiến nghị xử lý phương tiện đi vào làn xe buýt BRT

Trước tình trạng các phương tiện lấn vào làn buýt nhanh BRT, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã kiến nghị lên cơ quan chức năng TP xử lý nghiêm.

 

Buýt nhanh BRT cũng phải chấp nhận cảnh 'rùa bò' trong giờ cao điểm

Dù được thiết kế hẳn một làn đường riêng nhưng buýt nhanh BRT đoạn qua Tố Hữu vẫn phải chấp nhận cảnh 'rùa bò' vì bị các phương tiện khác lấn làn.

 

Hà Nội: Buýt nhanh BRT ra sao sau 10 ngày triển khai vé điện tử

Sau hơn 10 ngày triển khai vé điện tử thông minh tại điểm buýt nhanh BRT 01 Kim Mã – Bến xe Yên Nghĩa, nhiều khách hàng tỏ ra hài lòng với dịch vụ.

 

Cho buýt thường đi vào làn BRT: ‘Xin đừng nhắm mắt đánh cược mạng người dân’

Không chỉ nhen nhóm ý tưởng cho xe thường chạy chung làn với BRT từ 23h-4h mà Hà Nội đang ấp ủ ý định cho xe buýt thường chạy chung làn với BRT dù quy định đón khách bên phải.