Yamaha Exciter 155 VVA gây thất vọng khi thiếu ABS, "xem thường tính mạng người Việt"?

Thứ tư, 30/12/2020, 18:41 PM

Yamaha Exciter 155 VVA - Mẫu xe côn tay vừa ra mắt Việt Nam và hướng tới nhóm khách hàng trẻ đam mê tốc độ nhưng không được trang bị tính năng chống bó cứng phanh ABS khiến nhiều người băn khoăn, lo ngại.

Yamaha Exciter 155 VVA vừa ra mắt khách hàng Việt có 3 phiên bản, bao gồm bản tiêu chuẩn, cao cấp và GP. Giá bán đề xuất của 3 phiên bản này lần lượt là 47 triệu, 50 triệu và 50,5 triệu đồng. Yamaha làm thất vọng giới hâm mộ khi tính năng an toàn bậc nhất cần thiết là ABS lại thiếu vắng, trong khi đó đối thủ Winner X đã trang bị và đang gặt hái mức doanh số bán tốt hơn Exciter rất nhiều từ tháng 6/2020.

Yamaha-Exciter-155-VVA

Yamaha Exciter 155 VVA - Mẫu xe côn tay vừa ra mắt khách hàng Việt Nam.

Trên các trang mạng xã hội có không ít bình luận trái chiều về Yamaha Exciter 155 VVA, tâm điểm của các bình luận là về việc thiếu trang bị phanh ABS. Người dùng cho biết họ đã rất mong chờ chiếc xe côn tay của Yamaha được trang bị phanh ABS nhưng cuối cùng vẫn không có. Thậm chí có người dùng cũng chia sẻ rằng hầu hết người Việt đều thích trang bị phanh ABS, việc thiếu đi trang bị này chắc chắn sẽ khiến cho nhiều người cân nhắc giữa Exciter 155 và Winner X dù xe của Yamaha mạnh hơn, Winner X tuy công nghệ có phần kém phân nhưng lại được trang bị phanh ABS.

"Mang tiếng là xe thể thao mà không có ABS thì dở rồi. Mình đi NVX 155 ABS, dù là tay ga thôi nhưng ABS nó cứu nguy không biết bao nhiêu lần rồi! Không có ABS là xem thường tính mạng, đặc biệt với những chiếc xe có tốc độ tương đối là cao như Exciter", thành viên henry_1177 bình luận trên một diễn đàn.

Yamaha Exciter 155 VVA ABS

Chia sẻ bức xúc của khách hàng khi Yamaha Exciter 155 VVA vừa mới trình làng nhưng không được trang bị phanh ABS.

Cùng quan điểm, nick Facebook Vũ Minh Đức cho rằng: "Tính mạng con người là quan trọng nhất và phanh ABS dần trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các dòng xe tầm trung. Exciter mới với động cơ mạnh hơn thì cũng cần phải nâng cấp hệ thống phanh tương xứng, bỏ ra 50 triệu đồng cho chiếc xe máy không có ABS thì đáng phải suy nghĩ".

Trong sự kiện ra mắt xe Yamaha Exciter 155 VVA hoàn toàn mới, trả lời cho câu hỏi "Lý do vì sao Exciter 155 VVA hoàn toàn mới không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS?" thì đại diện Yamaha Motor có câu trả lời như sau:

"Để tăng trải nghiệm thể thao, tăng kỹ năng xử lý của người lái. Xe đã trang bị bộ ly hợp chống trượt rồi nên có thể dùng chức năng đó để thay cho ABS". Tức là có thể an toàn phanh bằng số mà không lo vấn đề bị trượt bánh khi về số gấp - PV.

Yamaha-Exciter-155-VVA-1

Tính năng an toàn chống bó cứng phanh ABS chưa xuất hiện trên Yamaha Exciter 155 VVA.

Không thể phủ nhận hệ thống bộ ly hợp trượt là một trang bị đắt tiền và có tính hữu dụng cao đối với những khách hàng sử dụng xe ở mức hiệu năng cao. Tuy nhiên hệ thống này không thể nào thay thế cho phanh ABS trong điều kiện di chuyển thông thường từ phố thị đông đúc cho đến các cung đường quốc lộ. Bởi việc xử lý tính huống là rất nhanh, thói quen sử dụng thông thường của người điều khiển xe đó là phản xạ tự nhiên với việc bóp phanh thật mạnh. Ở thời điểm này nếu có kỹ năng thuần thục đi chăng nữa thì vẫn phải cần đến sự hỗ trợ của hệ thống phanh ABS để đảm bảo an toàn.