Yêu cầu các thương hiệu dừng quảng cáo trên clip YouTube nội dung xấu

Theo Nhật Anh / Zing News 19:00 10/06/2019

Bộ TT&TT vừa chính thức yêu cầu các nhãn hàng, thương hiệu dừng quảng cáo trên các clip có nội dung xấu độc, phản động, vi phạm pháp luật trên YouTube.

Quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện trở lại trên những video có nội dung xấu, phản động, vi phạm pháp luật.
Quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện trở lại trên những video có nội dung xấu, phản động, vi phạm pháp luật.

Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (PTTH & TTĐT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước xuất hiện trên video có nội dung xấu độc, phản động và vi phạm pháp luật Việt Nam ở YouTube đã được phát hiện từ đầu năm 2017.

Bộ TT&TT đã gửi công văn cảnh báo tới các doanh nghiệp, đồng thời tổ chức làm việc với doanh nghiệp và đại lý quảng cáo, đại diện của Google yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng trên. Đến tháng 3/2017, tình trạng này đã được tạm thời khắc phục.

Tuy nhiên, gần đây Cục PTTH & TTĐT phát hiện tình trạng clip xấu độc xuất hiện trên nền tảng YouTube vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng. Cùng với đó, quảng cáo của một số thương hiệu lớn xuất hiện trở lại, bị gán vào clip xấu độc, phản động.

Cụ thể, quảng cáo của nhiều thương hiệu lớn như Adayroi của Vingroup, Samsung Việt Nam, Grab, FPT, Sun Group, Yamaha, Shopee… xuất hiện trên các clip vi phạm pháp luật Việt Nam.

Ngày 10/6, Cục PTTH & TTĐT đã chính thức gửi công văn tới các doanh nghiệp nói trên, yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong các video nội dung xấu độc trên YouTube. Cục cũng yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo giải trình về tình trạng này.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, thị trường quảng cáo online tại Việt Nam trị giá khoảng 400 triệu USD. Hơn 70% doanh thu này đổ vào túi của Facebook và Google (khoảng 280 triệu USD).

Trước đó, Bộ TT&TT chỉ ra sai phạm của YouTube khi quản lý nội dung lỏng lẻo, để tình trạng clip xấu độc gia tăng.
Trước đó, Bộ TT&TT chỉ ra sai phạm của YouTube khi quản lý nội dung lỏng lẻo, để tình trạng clip xấu độc gia tăng. 

Trong đó, Google thu về khoảng 150 triệu USD/năm từ dòng tiền quảng cáo tại Việt Nam nhưng không có bất cứ một đại diện hợp pháp nào. “Lúc có việc, chúng tôi không biết liên hệ với ai. Làm việc qua thư điện tử có nhiều điểm bất tiện, lúc được lúc không”, lãnh đạo Cục PTTH & TTĐT cho biết.

Do đó, việc yêu cầu YouTube mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Việt Nam là điều cần thiết, trước hết là chăm sóc khách hàng, sau là làm việc với cơ quan quản lý khi có yêu cầu.

Bộ cũng sẽ yêu cầu YouTube định danh các kênh YouTube tiếng Việt, chỉ xem xét chia sẻ tiền quảng cáo với những kênh đã được định danh và cam kết không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và cơ quan chức năng để quản lý dòng tiền quảng cáo trên YouTube và Google, thậm chí chặn dòng tiền nếu Google không hợp tác.

Bộ cũng yêu cầu YouTube bỏ tính năng suggest đối với các kênh mà Bộ đã thông báo vi phạm, bổ sung cơ chế không cho người dùng đăng lại clip vi phạm đã bị gỡ bỏ trước đây và tiếp tục phối hợp với Bộ để ngăn chặn, gỡ bỏ clip, kênh vi phạm.

 

Điện thoại thương hiệu Việt và nỗi đau gục ngã ngay trên sân nhà

"Sân nhà" là lợi thế lớn của di động Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ... nhưng điều này không đúng ở Việt Nam. Quá nhiều cái tên thất bại cho thấy thị trường cần một công thức mới.

 

Ra mắt ứng dụng đọc báo kết hợp mạng xã hội trên App Cộng đồng dân sinh

Tối ngày 28/5/2019 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Truyền thông Dân sinh Việt Nam đã chính thức ra mắt App Cộng đồng dân sinh (app congdongdansinh).

Tin khác