Yêu cầu chấn chỉnh 'cò' thổi giá nhà ở xã hội thêm hàng trăm triệu

17:11 17/04/2019

Nêu ra 2 dự án Ecohome 3 và 282 Nguyễn Huy Tưởng, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, chấn chỉnh việc môi giới thu thêm tiền chênh khi bán nhà ở xã hội.

 

7_zing.jpg
Nhiều dự án nhà ở xã hội bị cò thổi thêm giá hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Đ. A

Bộ Xây dựng kể ra các dự án như Ecohome 3 (Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm), dự án nhà ở xã hội tại 282 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân)…Theo Bộ Xây dựng, tại một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội đang có hiện tượng các cá nhân môi giới, sàn giao dịch bất động sản thực hiện mua bán căn hộ và thu tiền chênh lệch trái quy định.

Cụ thể các môi giới (hay còn gọi là cò đất) đã thu thêm chi phí hướng dẫn, hỗ trợ làm hồ sơ và cam kết sẽ được mua nhà ở xã hội. Số tiền thu thêm này lên tới hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, môi giới còn yêu cầu thu thêm chi phí để khách hàng mua được căn góc, vị trí đẹp chênh so với giá bán gốc hàng trăm triệu đồng.

“Đối với trường hợp mua lại nhà ở xã hội thì phải trả tiền chênh khoảng 4-6 triệu/m2, tương đương mỗi căn hộ chênh lệch so với giá gốc khoảng 400 triệu đồng”, văn bản nêu.

Theo Bộ Xây dựng, các hành vi nêu trên là trái với các quy định hiện hành về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục mua bán nhà ở xã hội, đã được quy định cụ thể trong Luật Nhà ở 2014, Nghị định 100/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm tra hoạt động giao dịch, mua bán nhà ở xã hội tại các dự án trên địa bàn để chấn chỉnh các hiện tượng, hoạt động nêu trên.

“Đề nghị xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật (nếu có) theo thẩm quyền. Sau đó, UBND TP. Hà Nội báo cáo kết quả kiểm tra, biện pháp chấn chỉnh và xử lý vi phạm về Bộ Xây dựng trước ngày 30/4”, văn bản nêu.

Trước đó, Zing.vn đã phản ánh một số sàn giao dịch bất động sản thu thêm nhiều khoản tiền chênh khi khách hàng có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Tại dự án Ecohome 3, giá bán căn hộ được chủ đầu tư thông báo là khoảng 16-17 triệu đồng/m2, nhưng môi giới yêu cầu thu thêm chi phí làm hồ sơ là 70 triệu đồng/hồ sơ.

Để có được căn hộ ở vị trí đẹp, khách hàng cũng phải trả thêm tiền chênh. Ví dụ, khách hàng có nhu cầu mua căn góc, khi đặt cọc làm hồ sơ phải nộp thêm 50 triệu đồng. Khi bốc thăm nếu không vào căn góc, sàn sẽ hoàn lại số tiền này.

Tại dự án nhà ở xã hội khác tại địa chỉ 282 Nguyễn Huy Tưởng, số tiền chênh lệch khách hàng phải trả thậm chí còn lên tới trên 500 triệu đồng khi muốn mua căn hộ. Đây là dự án một chủ đầu tư xây dựng 612 căn hộ dành cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an, trong đó chỉ có khoảng 92 căn bán thương mại.

Khách hàng muốn mua lại căn hộ của “cán bộ chiến sỹ” thường được cò đất chào giá phải trả thêm tiền chênh từ 400-500 triệu đồng/căn.

 

Xây dựng thương hiệu: Câu chuyện ‘chết 8, còn 2' và kỳ tích Tân Hiệp Phát

Thống kê của các tập đoàn lớn trên thế giới cho thấy: Chỉ có 20% các thương hiệu ra thị trường sẽ thành công. Như vậy nếu có 10 sản phẩm doanh nghiệp xác định sẽ “chết” 8 còn 2. Doanh nghiệp nào sở hữu vài thương hiệu nổi tiếng là kỳ tích.

 

'Không phải ra khỏi Việt Nam mới là biển lớn, ngay trong sân nhà cũng là biển lớn'

Nhà tư vấn tiếp thị hàng đầu ở Mỹ Jack Trout, từng viết: “Cuộc chiến thương hiệu là cuộc chiến nằm trong suy nghĩ (in the mind) của người tiêu dùng”. Nhưng làm cách nào để thương hiệu Việt ngự trị trong trái tim khối óc của người tiêu dùng trên thế giới thì mỗi doanh nghiệp có một hướng đi khác nhau. Tân Hiệp Phát có cách “vươn ra biển lớn” khá lạ…

 

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Vì sao phương án TP HCM không được lựa chọn?

Được “đặt hàng” xây dựng phương án nâng cao năng suất sân bay Tân Sơn Nhất, tuy nhiên sau khi hoàn thành, phương án tối ưu của nhóm nghiên cứu do PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đứng đầu đã không được lựa chọn.

Link gốc: https://news.zing.vn/yeu-cau-chan-chinh-co-thoi-gia-nha-o-xa-hoi-them-hang-tram-trieu-post936753.html

Tin khác