Yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm
Vừa qua, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLGSBH) đã có công văn gửi các doanh nghiệp BHNT yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm (BH), đánh giá chất lượng tư vấn của đại lý BH; đồng thời, yêu cầu nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý BH trong trường hợp vi phạm.

Theo ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Luật Kinh doanh BH và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định trách nhiệm của đại lý BH và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc kiểm tra, giám sát đại lý. Tuy nhiên, trong thời gian qua, dư luận vẫn phản ánh về chất lượng tư vấn và chăm sóc khách hàng sau khi ký hợp đồng của nhiều đại lý còn chưa tốt.
Đại diện Cục QLGSBH cho biết thêm, để thị trường BHNT phát triển lành mạnh và bền vững, tăng cường tính minh bạch, thì cần các giải pháp đồng bộ từ cả phía cơ quan quản lý, sự chung tay vào cuộc của cả các DNBH, Hiệp hội BH Việt Nam và người tham gia BH.
“Về phía cơ quan quản lý, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến sản phẩm BH, công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và DNBH. Người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin khi tìm hiểu, lựa chọn cho mình sản phẩm BH phù hợp. Mặt khác, cơ quan quản lý sẽ yêu cầu tổng rà soát, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp BHNT và tiến hành xử lý nghiêm minh nếu phát hiện các trường hợp đại lý BH sai phạm quy định pháp luật” - ông Trung nói.
Về phía các DNBH, theo ông Ngô Việt Trung, cần rà soát lại các sản phẩm BH, đơn giản hóa quy tắc, điều khoản, tăng cường việc công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm BH và hoạt động của DNBH, để người dân có đủ thông tin toàn diện, khách quan, hiểu đúng về sản phẩm BH và hoạt động của DNBH.
Bên cạnh đó, cần rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ, chính sách về quản trị rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật. Mặt khác, cần thường xuyên đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng đào tạo các đại lý để tăng chất lượng tư vấn và dịch vụ khách hàng.
Về phía khách hàng tham gia BH, cần tìm hiểu kỹ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia hợp đồng BH để bảo vệ cho chính mình, đồng thời giảm thiểu tranh chấp phát sinh về sau.
Về phía Hiệp hội BH Việt Nam, cần phối hợp với cơ quan quản lý tăng cường hơn nữa tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về BH, cũng như xây dựng, thực hiện chương trình tuyên truyền tổng thể của lĩnh vực BH. Đồng thời, hiệp hội và cơ quan quản lý cần xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp giữa các DNBH để kịp thời xử lý các đại lý BH vi phạm, góp phần đảm bảo kỷ luật, kỷ cương của thị trường BH và bảo vệ các đại lý chuyên nghiệp; xây dựng các quy chế, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đối với hoạt động đại lý, tư vấn BH…
Xử lý nghiêm nếu phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm sai phạm
“Quy định pháp luật đã nêu rõ, việc giao kết hợp đồng bảo hiểm phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận và bình đẳng giữa khách hàng với doanh nghiệp bảo hiểm. Do vậy, người tham gia bảo hiểm cần phải tìm hiểu và đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, nếu còn băn khoăn thì có quyền yêu cầu đại lý tư vấn giải thích tường minh trước khi đặt bút ký. Thậm chí, khách hàng còn có quyền lưu lại bằng chứng trong quá trình tư vấn để nghiên cứu lại hoặc làm bằng chứng sau này để đảm bảo việc các đại lý làm đúng quy định pháp luật. Nếu trong trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm sai phạm, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật” - ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính).

Hơn 550 doanh nghiệp bất động sản giải thể trong 5 tháng đầu năm
10/06/2023, 05:43
Lo mất điện, người dân Hà Nội 'đổ xô' mua quạt tích điện
10/06/2023, 05:43
OECD nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 lên 2,7%
09/06/2023, 07:08
Việt Nam - UAE tăng cường hợp tác thương mại, chuyển đổi năng lượng
07/06/2023, 07:14
Ngày đôi yêu chiều, Vietjet giảm 90% cực phiêu!
06/06/2023, 09:57Đề xuất mở rộng phạm vi đối tượng được giảm 2% thuế VAT với ô tô
Việc thực hiện chính sách giảm thuế giá trị giá tăng (VAT) sẽ giúp doanh nghiệp, người dân tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống trong bối cảnh kinh tế hiện nay đang gặp nhiều thách thức.
Nghệ An: Quản lý thị trường thu giữ gần 3.000 phụ kiện điện thoại không rõ nguồn gốc
Qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Nghệ An phát hiện và thu giữ gần 3.000 phụ kiện điện thoại các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ tại một cơ sở kinh doanh linh kiện điện thoại.
Làm thủ tục trực tuyến, bay thảnh thơi, không lo xếp hàng
Hệ thống làm thủ tục trực tuyến Vietjet đã sẵn sàng phục hành khách bay khắp nội địa và quốc tế. Chỉ 1 cú click và thao tác đơn giản, hành khách nhanh chóng làm thủ tục trực tuyến (check-in online) trước chuyến bay tại trang www.vietjetair.com hoặc ứng dụng Vietjet Air, thỏa thích chọn chỗ ngồi, sẵn sàng trải nghiệm chuyến bay thảnh thơi, không cần chờ đợi xếp hàng tại quầy thủ tục.
TP HCM kiện toàn Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án
Mới đây, UBND TP HCM có quyết định về việc kiện toàn Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố. Theo đó, Tổ Công tác được kiện toàn gồm 14 thành viên, do Chủ tịch Phan Văn Mãi làm Tổ trưởng; Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường làm Tổ phó Thường trực; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM Lê Thị Huỳnh Mai làm Tổ phó.
Xuất khẩu tăng trưởng, Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cán cân thương mại hàng hóa 5 tháng đầu năm 2023 ước tính xuất siêu 9,8 tỷ USD. Xuất khẩu phục hồi tăng trưởng cho thấy các giải pháp xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả nhất định.
Nhiều thông điệp ý nghĩa tại Tọa đàm 'Đánh bại ô nhiễm nhựa – Thực trạng và giải pháp tại Việt Nam'
Tọa đàm "Đánh bại ô nhiễm nhựa – Thực trạng và giải pháp tại Việt Nam" mang đến nhiều thông điệp môi trường quan trọng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.
Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn
Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và tiếp tục được vinh danh là “Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới năm 2023” (Best Ultra Low-Cost Airline 2023) lần thứ 5 liên tiếp.
ĐBQH: Doanh nghiệp nội địa đang đứng trước nguy cơ giải thể, phá sản hoặc bị thâu tóm
Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, doanh nghiệp nội địa đang đứng trước nguy cơ giải thể, phá sản hoặc bị thâu tóm. Hiện nay, các tập đoàn Thái Lan đang sở hữu nhiều doanh nghiệp đầu ngành của Việt Nam và thu hàng tỷ USD tiền cổ tức.
Động thái mới của ngành ngân hàng: Lãi suất huy động đồng loạt giảm
Nhiều ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động tại hầu hết kỳ hạn sau động thái giảm trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vào tuần trước.