Yêu cầu tổng thầu Trung Quốc cam kết thời gian vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:00 15/09/2019

Văn bản số 8467 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu tổng thầu Trung Quốc cam kết thời gian vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

yeu-cau-tong-thau-trung-quoc-cam-ket-thoi-gian-van-hanh-duong-sat-cat-linh-ha-dong
Văn bản số 8467 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu tổng thầu Trung Quốc cam kết thời gian vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Gửi tới kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, cư tri nêu băn khoăn và muốn biết khi nào tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức đi vào hoạt động.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm hiện tại, khối lượng xây dựng toàn bộ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt được 99%, thiết bị đã cơ bản được lắp đặt hoàn chỉnh phục vụ công tác vận hành thử.

Thời gian qua, mặc dù Bộ GTVT và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo, nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm. Đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành chuyển sang chạy thương mại và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu chưa thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Những khó khăn, vướng mắc của dự án đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ Quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết trong thời gian tới.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn giám sát và tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch tiến độ hoàn thành dự án; đồng thời yêu cầu tổng thầu cam kết mốc thời gian cụ thể đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, làm cơ sở để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và phối hợp với các bên liên quan (UBND TP. Hà Nội, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước...) để nghiệm thu, bàn giao dự án.

Liên quan lo ngại của cử tri về độ an toàn khi vận hành của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 

Bộ GTVT cho biết, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trước khi bàn giao dự án đưa vào vận hành khai thác thương mại, Bộ GTVT đã thuê tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (tư vấn độc lập của Pháp) để tổ chức đánh giá an toàn từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn bộ hệ thống.

Cũng theo Bộ GTVT, đây là dự án cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên hoàn thành đưa vào vận hành, khai khác tại Việt Nam. Với vai trò chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

"Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, quán triệt các đơn vị tham gia thực hiện dự án và các cơ quan chuyên môn của bộ, nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình nhằm đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác", Bộ GTVT tiếp tục hứa hẹn với cử tri về dự án đã nhiều năm lỡ hẹn hoàn thành.

Về tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống, Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Liên danh Apave-Certifier-Tricc (trong đó Apave dẫn đầu liên danh là tư vấn có uy tín châu Âu về đánh giá an toàn đường sắt đô thị) được lựa chọn qua đấu thầu để thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định tổ chức đánh giá, chứng nhận độc lập an toàn hệ thống đường sắt đô thị là tổ chức độc lập với cơ quan quản lý dự án và quản lý Nhà nước. Tổ chức này nằm trong hệ thống tổ chức được quốc tế công nhận về năng lực đánh giá, chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt đô thị.

Được biết, 3 tháng trước, ngày 5/6, trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định khối lượng công việc đã hoàn thành 99%. Ông cho biết 1% còn lại gồm công tác xây lắp một số hạng mục nhỏ và việc chứng minh được an toàn hệ thống. Chỉ chờ hoàn thành nốt 1% này là công trình sẽ vận hành thương mại.

Trước đó, tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu , Bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2019 về tiến độ chạy thử và đưa vào sử dụng Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6334/VPCP-QHQT ngày 5/7/2019 của Văn phòng Chính phủ; chủ động biện pháp xử lý dứt điểm theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nếu vượt thẩm quyền, không để tình trạng chậm trễ kéo dài, gây mất lòng tin trong nhân dân. 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1 km, hai điểm đầu là nhà ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) và ga Cát Linh (quận Đống Đa), tuyến đi trên cao và có 12 nhà ga.

 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm rồi sao nữa?

Trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải nêu lý do dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tiếp chậm tiến độ và nói rõ trách nhiệm của Bộ này cũng như Tổng thầu Trung Quốc.

 

Tin tức tai nạn giao thông ngày 9/7: Hà Nội lý giải khoản vay 98 triệu USD vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tin tức tai nạn giao thông ngày 9/7, cập nhật tin tức giao thông, thông tin an toàn giao thông 24h qua trên cả nước.

 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chủ đầu tư lên tiếng về khoản vay 98 triệu USD

Liên quan dến khoản tiền 98 triệu USD mà Ban Quản lý dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được ủy quyền vay lại, mới đây chủ đầu tư đã chính thức lên tiếng.



Tin khác