Thứ sáu, 15/02/2019, 06:53 AM
  • Click để copy

Tổng cục Đường bộ ra 'tối hậu thư' yêu cầu VEC bãi bỏ quy định từ chối phục vụ xe đi vào cao tốc

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ra "tối hậu thư" yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải sửa đổi, bãi bỏ quy định từ chối phục vụ xe đi vào cao tốc "trái luật".

toi-hau-thu-yeu-cau-vec-bai-bo-quy-dinh-tu-choi-phuc-vu-xe-di-vao-cao-toc
Luật sư khẳng định việc VEC ban hàng quy định từ chối phục vụ xe trên đường cao tốc là trái luật.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) đã có văn bản gửi tới Tổng công ty đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) yêu cầu rà soát quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đường cao tốc do đơn vị này quản lý.

Đặc biệt là yêu cầu VEC phải sửa đổi, bải bỏ những quy định bất hợp lý trong Quyết định số 13 ngày 10/1/2019 của VEC.

Trong quyết định số 13 ngày 10/1, VEC đã đưa ra một số quy định từ chối phục vụ từ 1 đến 7 ngày với các xe dừng đỗ sai quy định trên cao tốc, vứt rác trên cao tốc, gian lận thẻ... từ chối phục vụ từ 30 ngày đến 60 ngày đối với xe có hành vi vượt trạm, cản trở nhân viên trạm thu phí.

Đến ngày 11/2, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) căn cứ trên quy định số 13 đã thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với hai phương tiện có biển số 51A - 558.50 và 51G - 772.56. Lãnh đạo VEC E cho rằng, những người đi trên 2 phương tiện này đã có hành vi gây rối tại trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tuy nhiên, sau khi xem xét báo cáo các nội dung của VEC liên quan đến vụ việc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC kiểm tra, rà soát các nội dung quy định của VEC trong quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đường cao tốc do VEC quản lý.

Đặc biệt là Quyết định số 13 ngày 10/1/2019; bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các nội dung quy định để phù hợp với pháp luật hiện hành. Báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục Đường bộ trước ngày 28/2 tới.

Cùng đó, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu VEC thông báo kịp thời, phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), an ninh và xử lý tai nạn, sự cố trên đường cao tốc.

Kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm ATGT trên các đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác theo quy định của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc và Nghị định số 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Trước đó, VEC có thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn với 2 ô tô mang biển kiểm soát TP HCM là 51A-558.50 và 51G-772.56 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

VEC cho rằng, những người đi trên 2 phương tiện này đã có hành vi gây rối tại trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Tuy nhiên, quyết định này nhận được nhiều phản đối từ chuyên gia pháp lý. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định chưa có quy định pháp luật về từ chối vĩnh viễn phương tiện và cho rằng nếu VEC đã ban hành quyết định thì phải thu hồi.

VEC sau đó khẳng định, đến thời điểm hiện tại, VEC E và VEC chưa có bất cứ quyết định chính thức nào từ chối phục vụ đối với 2 phương tiện BKS 51A - 558.50 và 51G - 772.56 hoặc chủ phương tiện của các xe này.

Được biết, hiện VEC đang quản lý, khai thác các tuyến cao tốc dài nhất cả nước, gồm: Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Long Thành - Dầu Giây; Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trao đổi với PV, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định, việc VEC tự sáng tạo ra các quy định để từ chối các phương tiện là trái pháp luật.

"Đường xá là cơ sở hạ tầng của Quốc gia, thuộc về người dân của Quốc gia đó. Con đường không phải tài sản riêng của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có quyền cho người này cấm người kia...

Nếu phương tiện sai thì đã có quy định của pháp luật từ xử lý hành chính, bồi thường thiệt hại dân sự cho đến xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ", luật sư Trương Anh Tú phân tích đồng thời khẳng định không có quy định nào của pháp luật cho phép doanh nghiệp tự ý ban hành quy định cấm phương tiện.

Trước câu hỏi liệu rằng trong trường hợp VEC ban hành văn bản nội bộ thì có đúng? Luật sư Tú cho rằng, việc ban hành văn bản cho cấp dưới nhưng lại áp dụng với những người bên ngoài, người tham gia giao thông thì vẫn là trái luật.

 

Luật sư chỉ ra vi phạm của VEC trong quyết định 'từ chối phương tiện' trái pháp luật

Theo luật sư, vì VEC là một doanh nghiệp nên việc ban hành quyết định quy định từ chối phục vụ phương tiện vi phạm là trái luật.

 

Vụ từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện: VEC tiếp tục lên tiếng, VEC E 'âm thầm rút' thông cáo?

Trong khi VEC tiếp tục khẳng định chưa có bất cứ quyết định chính thức nào từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện hoặc chủ phương tiện thì thông cáo trước đó trên website của VEC E bất ngờ "biến mất".

 

VEC bất ngờ khẳng định chưa đủ cơ sở 'cấm vĩnh viễn' 2 ô tô

Trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) bất ngờ khẳng định đề xuất từ chối phục vụ vĩnh viễn (được nhiều người gọi là lệnh cấm vĩnh viễn) 2 ô tô mà VEC E đưa ra là chưa đủ cơ sở pháp lý.