Thứ ba, 05/12/2017, 16:16 PM
  • Click để copy

20 nhà phát minh tử vì nghiệp (kỳ 1)

Muốn thay đổi thế giới, đôi khi phải đánh đổi cả mạng sống của mình. Rất nhiều nhà phát minh vĩ đại của nhân loại đã phải trả giá bằng cả tính mạng bởi chính những phát kiến của họ. 20 nhà phát minh sau đây là ví dụ điển hình.

1
Các nhà phát minh đã chết bởi chính những phát minh của mình

Chấp nhận sáng tạo đồng nghĩa với việc chấp nhận sự rủi ro, ngay cả khi những rủi ro này có thể lấy đi cả tính mạng của những nhà phát minh. Đổi lại, những phát minh của họ có thể sẽ thay đổi cả thế giới.

Trong quá trình phát triển của nền văn minh nhân loại, có hàng nghìn sáng chế đã thành công vượt ngoài tầm tưởng tượng của chúng ta. Nhưng một số khác, đã không may mắn như vậy. Và người tạo ra chúng đã phải trá giá. Sau đây là 20 nhà phát minh đã chết bởi chính những phát kiến của mình.

20. Thomas Andrews

Ông là một nhà kiến trúc sư hải quân chính của con tàu R.M.S. Titanic. Được lên con tàu này tham gia vào chuyến đi đầu tiên của nó là một vinh dự đối với Andrews. Ông nhận thức được điểm yếu của Titanic là khi phải đi qua vùng nước đá. Vì thế, trước chuyến đi, thay vì trang bị 20 chiếc thuyền cứu sinh, ông đã đề nghị tăng gấp đôi, là 40 chiếc. Ý kiến của ông đã bị bác bỏ vì những hạn chế về chi phí.

2.
Thomas Andrews

Khi Titanic đâm vào tảng băng trôi vào ngày 15/4/1912, Andrews đã giúp đỡ rất nhiều người trong thuyền cứu sinh. Người ta đã nhìn thấy Andrew lần cuối cùng khi ông đang ngồi trong phòng hút thuốc hạng nhất và khóc. Cơ thể của ông đã không bao giờ được tìm thấy.

19. William Bullock

3
William Bullock

Đây chính là nhà phát minh của báo in hiện đại đầu tiên. Trong khi lắp đặt một chiếc máy cho tờ báo Philadelphia Public Ledger, Bullock đã cố gắng đẩy một vành đai vào một ròng rọc bằng chân. Kết cục là chân của ông đã bị nghiền nát trong chiếc máy này. Chân của Bullock nhanh chóng bị hoại tử và phải cắt bỏ. Trong cuộc phẫu thuật vào ngày năm 1867, Bullock đã chết vì các biến chứng phẫu thuật.

18. Francis Edgar Stanley

4
Francis Edgar Stanley

Stanley là nhà phát minh của xe hơi. Ông từng bán chiếc kính ảnh của mình cho cho George Eastman của hãng Eastman-Kodak nổi tiếng. Với lợi nhuận thu được, ông thành lập Công ty Vận tải Motor Stanley và phát triển một dòng xe ô tô chạy bằng hơi gọi là Stanley Steemers. Vào ngày 13/7/1918, Francis Stanley đã thử nghiệm một trong những Steemers của mình, trong lúc tránh những con thú trên đường một bất bất ngờ, ông đã bị đâm vào cọc và qua đời.

17. Jean-Francoise Pilatre de Rozier

5
Jean-Francoise Pilatre de Rozier

Ông là giáo viên hóa học và là nhà vật lý người Pháp cũng như là cha đẻ của ngành hàng không thời nay. Ông đã thực hiện chuyến bay bằng khí cầu đầu tiên vào năm 1783. Ông cũng là người đầu tiên thực hiện thử nghiệm lấy hydro làm nhiên liệu đẩy. Sau khi bị cháy mất tóc và lông mày qua cuộc thử nghiệm, ông quyết định bỏ hydro là vì lý do dễ bay hơi. Vào ngày 15/7/1785, de Rozier cố gắng vượt qua Kênh đào Anh trong quả khinh khí cầu của mình. Không may, nó đã đâm xuống đất, Rozier đã qua đời.

16. Louis Slotin

6
Louis Slotin

Ông là một nhà vật lý hạt nhân người Mỹ, từng làm việc cho dự án Manhatten Project. Sau chiến tranh, Slotin tiếp tục thử nghiệm với plutoni và vô tình đặt ra được một phản ứng phân hạch, có thể phóng ra một đợt bức xạ mạnh. Nhận ra điều kinh hoàng sắp xảy ra, Slotin đã dũng cảm che phủ vật liệu bằng chính cơ thể mình để cho những người khác chạy thoát lên những ngọn đồi. Ông qua đời vào ngày 30/5/1946, hai tuần sau khi phơi nhiễm chất độc phóng xạ.

15. Karel Soucek

7
Karel Soucek

Soucek là một người dũng cảm và là nhà phát minh người Czech. Ông đã chế tạo ra chiếc kén chống sốc đặc biệt và có thể di chuyển liên tục trên thác nước Niagara. Để đạt được thành tích này, Soucek đã phát minh ra một kén mới, đã được thả ra từ mái vòm Houston Astrodome vào ngày 20/1/1985. Tuy nhiên, Soucek đã chết vì bị va đập quá mạnh.

14. Sylvester H. Roper

8
Karel Soucek

Ông là nhà phát minh của chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới. Ông gọi nó là một chiếc “velocipede”. Đây thực chất là một chiếc xe đạp được chuyển đổi bằng một động cơ hơi nước. Vào ngày 1/6/1896, Roper đã thử nghiệm chiếc xe này trên đường đua xe đạp và đã đâm vào hai chiếc xe khác chạy bằng mô-tơ ở tốc độ trên 64 km/h. bất chợt, ông đã ngã và bị kéo lê trên đường. Kết cục là Roper đã tử vong. Tuy nhiên, cuộc khám nghiệm cho thấy, nguyên nhân gây tử vong là do cơn đau tim. Ông qua đời ở tuổi 72.

13. Horace Lawson Hunley

9
Horace Lawson Hunley

Ông là nhà phát minh của tàu ngầm. Nguyên mẫu tàu ngầm đầu tiên của ông đã bị mắc kẹt với bảy thủy thủ dưới nước và giết chết tất cả. Hunley quay trở lại với bản thiết kế và tìm đến một tiểu đơn vị mới để cải tiến, có tên là H.L. Hunley, mà ông tự đề ra. Vào ngày 15/10/1863, Hunley đã thử nghiệm con tàu ngoài bờ biển Charleston, Nam Carolina. Tuy nhiê, cuộc thử nghiệm thất bại và đã giết chết thủy thủ đoàn, kể cả Hunley.

12. Aurel Vlaicu

10
Aurel Vlaicu

Ông là một nhà phát minh và nhà thử nghiệm Rumani của dòng máy bay riêng của mình, được gọi là Vlaicu WR I, II, và III. Ông đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý với phát minh của mình như việc thực hiện được chuyến bay cao nhất, dài nhất và nhanh nhất. Vào thứ sáu, ngày 13/9/1913, vận may của Vlaicu đã hết khi ông cố gắng thử  bay ở độ cao “khủng” hơn nữa, vượt qua cả những ngọn núi Carpathian. Nguyên nhân vụ tai nạn không bao giờ được xác định.

11. Valerian Abakovsky

12
Valerian Abakovsky

Đây là người đã phát minh ra Aerocar, còn được gọi là Aerowagon, một chiếc xe lửa chạy bằng hơi cánh quạt, dùng để vượt qua vùng đất rộng lớn của Siberia một cách nhanh chóng. Vào ngày 24/7/1921, Abakovsky, 26 tuổi, trong một hành trình lớn từ Tula tới Moscow, khi thực hiện một khúc cua trên đường sắt, ông đã lái với tốc độ lên đến 129km/h. Aerocar của ông đã lao ra khỏi đương ray và giết chết sáu người, bao gồm cả nhà phát minh này.

 

Ảnh: Cầu vồng lạ xuất hiện tới 9 giờ đồng hồ ở Đài Loan

Theo tờ Channel News Asia, cầu vồng lạ xuất hiện tới 9 tiếng ở Đài Loan hôm 30/11 đã phá vỡ kỉ lục thế giới về thời gian của các cầu vồng được ghi nhận trong 23 năm qua.