Thứ năm, 12/07/2018, 20:14 PM
  • Click để copy

5 ngày bị dân chặn xe vận chuyển rác vào nhà máy xử lí, TP Quảng Ngãi ngập trong 1.500 tấn rác thải

Liên tục từ ngày 7 đến ngày 11/7, công tác thu gom rác thải trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gần như bị ngưng trệ. Riêng TP Quảng Ngãi, lượng rác ùn ứ trong 5 ngày qua đã lên đến 1.500 tấn.

RAC 3
Đã 5 ngày trôi qua, rác thải trên địa bàn TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận không thể tập kết về bãi rác Nghĩa Kỳ (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa)

Ngày 12/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp khẩn với các Sở, ban, ngành và doanh nghiệp liên quan nhằm tìm ra phương án giải quyết tình trạng rác thải ùn ứ kéo dài trong nhiều ngày qua.

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi, kể từ ngày rác thải không được thu gom (7/7), người dân trên địa bàn thành phố phải gồng mình chống chịu với bầu không khí ô nhiễm trầm trọng. Ước  tính, TP Quảng Ngãi hiện đang bị bủa vây bởi hơn 1.500 tấn rác thải.

5-ngay-bi-dan-chan-xe-van-chuyen-rac-vao-nha-may-xu-li-tp-quang-ngai-ngap-ngua-trong-1500-tan-rac-thai
Hơn 1.500 tấn rác thải ùn ứ trên địa bàn TP Quảng Ngãi

Cũng tại cuộc họp, UBND huyện Tư Nghĩa đã chỉ ra nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm khiến người dân bức xúc chặn xe tại bãi rác Nghĩa Kỳ (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa). Cụ thể vào tháng 11/2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi 11ha đất của Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi và quyết định bàn giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng miền Bắc thuê đất để xây dựng nhà máy xử lí rác.

Theo kế hoạch thì đến ngày 31/7 tới, nhà máy mới hoạt động. Tuy nhiên, kể từ ngày 26/3 vừa qua, công ty đã tiếp nhận rác thải của TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận (trung bình 330 tấn/ngày) về tập kết tại bãi rác Nghĩa Kỳ. Do nhà máy chưa hoạt động nên công ty ‘đánh liều’ sử dụng hố chôn để chứa rác tạm thời. Chính điều này đã dẫn đến việc bãi rác ngày càng ô nhiễm trầm trọng. Đến tối ngày 6/7, hàng trăm hộ dân sinh sống lân cận bãi rác đã tổ chức ngăn chặn không cho xe chở rác ra vào nhà máy.

5-ngay-bi-dan-chan-xe-van-chuyen-rac-vao-nha-may-xu-li-tp-quang-ngai-ngap-ngua-trong-1500-tan-rac-thai
Nhà máy xử lí rác Nghĩa Kỳ chưa hoàn thành đã nhận rác về chứa tạm trong các hố chôn

Liên quan đến việc người dân chặn xe vận chuyển rác thải ra vào bãi xử lí rác Nghĩa Kỳ khiến hàng nghìn tấn rác ùn ứ trên địa bàn tỉnh, ông Trần Ngọc Căng (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi) đã có công văn gửi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu phía doanh nghiệp trên phải khẩn trương thi công hoàn thành nhà máy xử lí rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ. Qua đó, đảm bảo đưa công trình vào sử dụng theo đúng tiến độ cam kết trong tháng 9/2018. Riêng 3 hạng mục: xưởng phân loại và xử lí rác, xưởng ủ rác và xưởng sản xuất phân vi sinh phải được vận hành trong tháng 7 này.

Ngoài ra, để xử lí lượng rác ùn ứ trong những ngày qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu huyện Đức Phổ và huyện Bình Sơn khẩn trương làm việc với Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD, Công ty Cổ phần Cơ điện và Môi trường Lilama khẩn trương thu gom để đưa về các nhà máy xử lí.

 

Thả 115 cá thể rùa được ấp nở ở đảo Cù Lao Chàm về đại dương

Từ 250 trứng rùa được mang về từ Vườn Quốc gia Côn Đảo, các cán bộ của Ban Quản lí Khu bảo tồn biển (BQLKBTB) Cù Lao Chàm (TP Hội An, Quảng Nam) đã ấp nở thành công và thả 115 cá thể rùa về đại dương.

 

HĐND TP Đà Nẵng ‘nóng’ với dự thảo cán bộ ‘nghỉ hưu non’ được hỗ trợ cao nhất 200 triệu đồng

Việc động viên cán bộ ‘nghỉ hưu non’ sẽ góp phần làm trống biên chế, từ đó có chỗ bố trí cán bộ có năng lực.

 

Đà Nẵng: Tiếp tục phát hiện hàng loạt sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Hữu Thọ

Trong quá trình kiểm tra, Sở Y tế Đà Nẵng tiếp tục phát hiện hàng loạt các sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Hữu Thọ.

 

Đi tắt hệ thống điện, bảo vệ tá hỏa phát hiện người đàn ông chết trong sân trường

Đi ngang qua sân trường để đến khu vực tắt hệ thống điện, một bảo vệ tá hỏa khi phát hiện thi thể người đàn ông nằm bất động.