50 triệu USD để vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT lên tiếng

Thứ ba, 02/06/2020, 13:48 PM

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, phía tổng thầu Trung Quốc chưa có văn bản đề nghị nào về việc đề nghị chi thêm 50 triệu USD để chạy thử tàu sắt tại dự án Cát Linh - Hà Đông.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ không xem xét đề nghị thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông của tổng thầu Trung Quốc.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ không xem xét đề nghị thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông của tổng thầu Trung Quốc.

Thông tin với báo chí, Thứ tưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, đến thời điểm hiện nay, phía tổng thầu Trung Quốc chưa có văn bản đề nghị nào về việc đề nghị chi thêm 50 triệu USD để chạy thử tàu sắt tại dự án Cát Linh - Hà Đông.

"Không có văn bản nào của tổng thầu cho đến thời điểm này. Về tiền nong thanh toán phải tuân thủ theo hợp đồng đã ký", ông Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Được biết, yêu cầu chi thêm 50 triệu USD để vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông được tổng thầu Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban quản lý dự án đường sắt và tổng thầu Trung Quốc mới đây. Theo đó, phía Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến phục vụ công tác nghiệm thu.

Liên quan đến số tiền thanh toán của phía Việt Nam cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, theo báo cáo trước đó, hiện đạt khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án. 

Tại báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành giao thông, Chính phủ nêu loạt dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ, điển hình là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ngoài nguyên nhân khách quan từ COVID-19, tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam.

Lý giải về tiến độ khó khăn hiện nay, Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, do ảnh hưởng dịch COVID-19, đến nay chỉ có 4 chuyên gia cấp cao của tổng thầu Trung Quốc có mặt tại Việt Nam, bao gồm Giám đốc dự án Đường Hồng và 3 chuyên gia khác. 

Theo Ban quản lý dự án đường sắt, dự án đang cần huy động đủ nhân lực của tổng thầu để tiếp tục triển khai các công việc giai đoạn cuối cùng. Sau khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép nhập cảnh đối với chuyên gia nước ngoài, Ban quản lý dự án đã lên kế hoạch đưa 150 kỹ sư của tổng thầu Trung Quốc trở lại làm việc. Theo dự kiến, đến đầu tháng 6/2020, các kỹ sư sẽ được nhập cảnh vào Việt Nam và cách ly y tế 14 ngày. 

Được thực hiện từ tháng 10/2011 với tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13km và 12 nhà ga trên cao với tốc độ 35km/h, sức chứa khoảng 1.000 khách. Tháng 9/2018, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống, sau khi kết thúc 6 tháng thử nghiệm, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4.2019, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.