Air France hủy vé tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân khách hàng có bị lộ?

Thứ hai, 26/02/2018, 05:22 AM

Bỏ ra số tiền hơn 14 triệu đồng mua vé báy giá rẻ của Air France, khi bị hãng đơn phương hủy vé khách hàng vẫn chưa nhận lại tiền. Điều khách hàng lo lắng hơn là tài khoản, thông tin khách hàng bị lộ.

khoi-kien-air france-huy-ve1
Khách hàng lo lắng nếu Air France cho rằng, thông tin vé bay giá rẻ là do lỗi kỹ thuật có nghĩa tài khoản ngân hàng của khách hàng, thông tin cá nhân của khách hàng cũng đã bị lộ?. Ảnh minh họa

Liên quan vụ việc Hàng hàng không Air France (Pháp) đơn phương hủy vé bay khiến khách hàng rơi vào cảnh mất tiền nhưng không được bay. Sự việc diễn ra hơn 10 ngày nhưng đến nay Air France chưa lần gặp gỡ trực tiếp xin lỗi các khách hàng, ngay cả việc hoàn trả số tiền của khách hàng Air France cũng thực hiện không đúng.

Trao đổi với phóng viên anh Phạm An Nguyên (Hà Nội) cho biết, ngày 13/2 sau khi thấy thông tin về việc Air France đang có chương trình khuyến mại bán vé cực rẻ (chỉ khoảng 5 triệu đồng cho vé khứ hồi và 2,5 triệu đồng cho vé một chiều) bay thẳng từ Paris về Việt Nam, anh đã nhanh chóng đặt mua hơn 10 vé bay cho cả người nhà cũng như bạn bè.

air-france-huy-ve-khach-hang-lo-lang-tai-khoan-ngan-hang-bi-lo
Ngày 14/2 anh Nguyên thanh toán việc mua vé bay với số tiền hơn 14,3 triệu đồng

Trong đó riêng gia đình anh Nguyên đặt 4 vé khứ hồi (2 vé cho người lớn, 2 vé cho trẻ em) với số tiền hơn 14,3 triệu đồng. Sau khi thanh toán anh Nguyên đã nhận được email xác nhận việc khách hàng đã đặt vé thành công từ Air France.

air-france-huy-ve-khach-hang-lo-lang-tai-khoan-ngan-hang-bi-lo
Giá vé 1 chiều Hà Nội - Paris lên tới hơn 11 triệu đồng
air-france-huy-ve-khach-hang-lo-lang-tai-khoan-ngan-hang-bi-lo
Tuy nhiên giá vé khuyên mại trong ngày 13 và 14/2 của Air France đưa ra chỉ hơn 2 triệu đồng

Tuy nhiên, đến ngày 16/2, anh Nguyên lại nhận được thư thông báo Air France hủy vé kèm đề nghị hoàn tiền vào email cá nhân anh. Thông báo của Air France gây bức xúc cho khách hàng mua vé và ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của gia đình anh.

Khi bức xúc việc Air France hủy vé chưa nguôi thì mới đây anh Nguyên nhận được thông báo về việc hãng hàng không này hoàn tiền mua vé. Tuy nhiên khi điện thoại anh Nguyên nhận được tin nhắn báo từ tài khoản thì số tiền anh nhận được từ Air France không đúng với số tiền đã dùng thanh toán đặt vé trước đó.

air-france-huy-ve-khach-hang-lo-lang-tai-khoan-ngan-hang-bi-lo
Air France dù xác nhận anh Nguyên đặt vé thành công nhưng đơn phương hủy vé

“Ngày 13/2 tôi thanh toán đặt vé máy bay của Air France qua thẻ visa với số tiền bị mất hơn 14,3 triệu đồng, đến chiều ngày 23/2 tài khoản báo về ngân hàng Air France hoàn lại cho tối số tiền 9,4 triệu đồng. Tuy nhiên liền sau đó tôi được thông báo số tiền 9,4 triệu đồng của tôi bị Air France trừ hết làm 2 lần, một lần hơn 4,8 triệu đồng, một lần 4,5 triệu đồng mà không rõ lý do”, anh Nguyên cho biết.

Theo anh Nguyên cách làm tắc trách của Air France là ở chỗ khi chuyển hoàn trả số tiền khách đã thanh toán mua vé hãng hàng không không gọi điện thông báo, không kiểm tra khách hàng nhận được tiền chưa, không giải thích xin lỗi…

Đáng nói hơn, Air France không hoàn lại không đúng số tiền khách hàng bỏ ra mua vé. Đến khi vừa hoàn tiền, Air France lại trừ hết số tiền vừa trả cho khách hàng không một lời giải thích.

“Đến thời điểm hiện tại tôi vẫn chưa được hoàn lại 1 đồng nào của Air France”, anh Nguyên khẳng định.

Theo anh Nguyên việc Air France đơn phương hủy vé không giải thích, không công khai xin lỗi khách hàng, đến khi hoàn tiền lại không trả đủ. “Tôi sẽ liên hệ với Air France làm rõ vì sao lại không hoàn đủ số tiền khách hàng đã bỏ ra để mua vé”, anh Nguyên khẳng định.

air-france-huy-ve-khach-hang-lo-lang-tai-khoan-ngan-hang-bi-lo
Đến 16h18 ngày 23/2 tài khoản anh Nguyên nhận được số tiền hoàn lại của Air France là hơn 9,4 triệu đồng
air-france-huy-ve-khach-hang-lo-lang-tai-khoan-ngan-hang-bi-lo
Nhưng liền sau đó tài khoản anh Nguyên bị trừ hai lần với mỗi lần trừ 4,8 và 4,5 triệu đồng

Không chỉ lo lắng số tiền bỏ ra mua vé của Air France, anh Phạm An Nguyên cho biết, khi Air France thông báo khách hàng cho rằng có sự cố kỹ thuật dẫn đến hiển thị vé sai. Như vậy không có gì đảm bảo rằng thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng được an toàn.

Cũng liên quan đến việc Air France hoàn tiền cho khách hàng đặt vé, theo thông tin chia sẻ của khách hàng trong group “Những người đã mua vé của Airfrance 14/02/2018” thì số tiền khách hàng nhận hoàn trả không đúng với số tiền thanh toán khi đặt vé là do chênh lệch tỷ giá.

Tuy nhiên trao đổi với chúng tôi anh Phạm An Nguyên cho rằng, lý giải Air France không hợp lý bởi anh đặt vé và thanh toán qua Air France của Việt Nam địa chỉ tại TP HCM. “Tôi thanh toán tiền mua vé bằng Việt Nam đồng qua tài khoản visa của Vietcombank thì không có lý do tỷ giá”, anh Nguyên cho hay.

Chia sẻ về những thiệt hại khách hàng phải chịu khi đặt vé Air France nhưng bị đơn phương hủy vé, anh Nguyên cho hay, tôi làm trong ngành du lịch nên biết nếu khách đặt vé khứ hồi Việt Nam - Pháp của Air France sẽ chịu chi phí, tổn thất về kinh tế rất lớn.

Thông thường khách đi du lịch nếu đặt vé bay thành công thường đặt phòng khách sạn, đặt mua vé tàu xe… Nếu bị Air France đơn phương hủy vé sẽ dẫn đến hai trường hợp.

Thứ nhất nếu khách chưa bay chuyến đầu tiên thì chắc chắn sẽ mất tiền xin visa (khoảng 100 USD), phòng đặt cọc khách sạn ở Pari (khoảng vài trăm USD) ngoài ra số tiền đặt vé xe, vé tàu đi lại bên đó thì số tiền còn lớn hơn.

Thứ hai, nếu khách đã đi sang Pari nhưng bị Air France hủy chuyến về Hà Nội, khách sẽ phải bỏ tiền mua vé 1 chiều từ Pháp về Việt Nam. Số tiền mua vé 1 chiều rất đắt có thời điểm không kém vé khứ hồi là bao.

“Như vậy cả hai trường hợp đều ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của người dân, gây thiệt hại về kinh tế, tăng chi phí cho khách hàng”, anh Nguyên chia sẻ.

Cũng liên quan việc Air France hoàn vé, trả lời trên báo Tuổi Trẻ, bà Delphine Buglio, trưởng đại diện Hãng hàng không quốc gia Pháp Air France tại Việt Nam khẳng định, tất cả khách hàng đều đã nhận thông báo về việc hủy vé (do lỗi kỹ thuật) và được hoàn tiền đầy đủ (bao gồm thuế phí) qua email.

Trong trường hợp các khách hàng đã đặt khách sạn và những chi phí liên quan khác đến chuyến đi mà không được hoàn tiền nếu hủy, số tiền này có thể được hoàn trả tùy theo "các điều kiện cụ thể".

Tuy nhiên nhiều khách hàng mua vé Air France và bị trả lại cho rằng dù Air France trả lại tiền mua vé cho khách hàng nhưng phải bồi thường thiệt hại theo pháp luật của Việt Nam.

Cụ thể theo Điều 145 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định rõ nghĩa vụ của người vận chuyển (hãng hàng không -PV) khi vận chuyển hành khách.

Theo khoản 5 điều 145 trong trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ mà không được thông báo trước thì hãng hàng không có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ gồm: Phải thông báo kịp thời, xin lỗi hành khách, bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian phải chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển;

Phải thu xếp hành trình phù hợp cho hành khách theo quy định trong Điều lệ vận chuyển hoặc hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không được thu bất kỳ một khoản phí liên quan nào.

Ngoài ra theo quy định của Điều 145 hãng hàng không phải trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách.

 

Nghịch lý mua vàng ngày Vía Thần Tài: ‘Nơi chen nhau xếp hàng, nơi đìu hiu vắng khách’

Trong ngày Vía Thần Tài đông đảo người dân đã đến các cửa hàng mua vàng với tâm lý cầu may mắn. Tuy nhiên, có một nghịch lý dễ nhận thấy là dù cùng bán một loại vàng với chất lượng như nhau nhưng có nơi người dân chen nhau, có nơi lại rất vắng khách.

 

Giá heo hơi hôm nay 25/2: Tăng thêm 2.000 đ/kg ngày vía Thần Tài

Giá heo hơi hôm nay 25/2 sau nhiều ngày tăng giảm thất thường đã bắt đầu ổn dịnh, đang đà tăng, có nơi tăng đến 2.000 đồng/kg.

 

Air France lên tiếng về việc hủy vé: Do 'một lỗi kỹ thuật'

Air France giải thích mức giá "bằng 0" chỉ dành cho khách hàng đủ số dặm bay để nhận vé thưởng của hãng. Tuy nhiên khách hàng cho rằng lý giải của Air France không thuyết phục, quanh co, lấp liếm.