Air France lên tiếng về việc hủy vé: Do 'một lỗi kỹ thuật'

Thứ năm, 22/02/2018, 13:23 PM

Air France giải thích mức giá "bằng 0" chỉ dành cho khách hàng đủ số dặm bay để nhận vé thưởng của hãng. Tuy nhiên khách hàng cho rằng lý giải của Air France không thuyết phục, quanh co, lấp liếm.

vu-ve-may-bay-air-france-khach-hang-khang-dinh-se-khoi-kien
Air France cho rằng sự cố vé vừa xảy ra là do "một lỗi kỹ thuật". Ảnh minh họa

Liên quan đến việc Hàng hàng không Air France (Pháp) đơn phương hủy vé khách hàng, trả lời báo chí bà Delphine Buglio, trưởng đại diện hãng Air France tại Việt Nam cho biết, "một lỗi kỹ thuật đã dẫn tới việc hiển thị giá vé sai trên phiên bản điện thoại của trang Air France ở Việt Nam và Indonesia vào ngày 14/2".

Theo trưởng đại diện Air France tại Việt Nam giá vé được hiển thị là '0 + thuế', mức giá này tương ứng với loại vé thưởng, thông thường chỉ bán cho các thành viên của Flying Blue khi họ đăng nhập vào tài khoản với số dặm bay cụ thể. Theo chính sách của Air France, là thành viên của Flying Blue, hành khách có thể sử dụng thẻ thành viên để nhận dặm thưởng của Air France và vé thưởng.

Ngoài ra, theo bà Buglio, đối với những khoản chi phí không thể bồi hoàn mà hành khách đã thanh toán trước khi hãng hủy vé và liên quan đến chuyến bay họ đã đặt với Air France, hãng hàng không này "có thể hoàn trả với điều kiện cụ thể". 

Trước trả lời của Air France, trao đổi với phóng viên, chị N.P. Huyền đại diện cho nhóm khách hàng bị Air France đơn phương hủy vé cho rằng, trả lời Air France không hiểu và tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Cụ thể, chị Huyền cho biết Air France cam kết với khách hàng khi hủy vé phải tuân thủ pháp luật khách hàng nước sở tại, trong trường hợp này phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam. Trong khi đó Điều 145 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định rõ nghĩa vụ của người vận chuyển (hãng hàng không -PV) khi vận chuyển hành khách.

Theo khoản 5 điều 145 trong trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ mà không được thông báo trước thì hãng hàng không có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ gồm: Phải thông báo kịp thời, xin lỗi hành khách, bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian phải chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển;

Phải thu xếp hành trình phù hợp cho hành khách theo quy định trong Điều lệ vận chuyển hoặc hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không được thu bất kỳ một khoản phí liên quan nào.

Ngoài ra theo quy định của Điều 145 hãng hàng không phải trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách.

“Như vậy Air France có giải thích như thế nào hãng cũng sai và phải chịu trách nhiệm, hơn nữa qua báo chí đại diện Air France cho rằng hãng có thể hoàn trả tiền với điều kiện cụ thể. Cách trả lời như vậy rất chung chung, không rõ ràng”, chị Huyền cho biết.

Theo chị Huyền, Air France có quyền lên tiếng nhưng hành khách có quyền khởi kiện, quyền đưa đơn đề nghị cơ quan chức năng là Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam vào cuộc.

Cũng liên quan việc Air France hủy vé bay, trao đổi với chúng tôi, anh P.V. Chương - một trong những khách hàng bị Air France hủy vé đồng thời là quản trị group thông tin trên mạng xã hội với thành viên là những người Việt cũng mua phải vé lỗi hệ thống của Air France cho biết, hiện anh cùng với thành viên trong group vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của Air France.

Anh Chương cho biết, anh và những người bị Air France đơn phương hủy vé vẫn tiếp tục hoàn thiện hồ sơ khởi kiện tại Pháp cũng như Việt Nam nhằm đòi lại công bằng.

Được biết, ngay trong buổi sáng ngày 21/2 (mùng 6 Tết) - ngày đầu tiên đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều khách hàng bị Air France hủy vé đã cùng nhau đến văn phòng Air France Việt Nam tại Hà Nội (số 1 Bà Triệu, Q.Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) để yêu cầu hãng hàng không Pháp trả lời lý do hủy vé.

Tại văn phòng Air France Hà Nội, trước câu hỏi của của khách hàng đề nghị đại diện Air France lý giải nguyên nhân hủy vé, một nữ nhân văn phòng Air France Hà Nội tên Nga đề nghị chị Huyền gọi điện lên tổng đài Air France Việt Nam (có trụ sở tại 188 Đồng Khởi, Quận 1, TP HCM). Theo lời nhân viên tên Nga thì văn phòng Air France Hà Nội chỉ là phòng bán vé, không có thẩm quyền trả lời các câu hỏi về vé, hậu mãi.

ngay-dau-di-lam-tro-lai-sau-tet-khach-hang-vay-van-phong-air-france-yeu-cau-tra-loi-viec-huy-ve
Air France "dông cả năm" khi ngay buổi sáng làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hành khách đã đến "vây" văn phòng Air France Hà Nội yêu cầu trả lời việc hủy vé. Ảnh H.L

Khi khách hàng gọi điện theo số điện thoại tổng đài Air France Việt Nam trình bày bức xúc về việc bị Air France hủy vé, nhân nữ trực tổng đài trả lời không có chức năng trả lời đồng thời chỉ ghi nhận thông tin sau đó báo cáo cấp trên.

Trước đó ngày 13 và 14/2, sau khi thấy bài đăng trên mạng xã hội về việc Hãng hàng không Air France (Pháp) đang có chương trình khuyến mại bán vé cực rẻ (chỉ khoảng 5 triệu đồng cho vé khứ hồi và 2,5 triệu đồng cho vé một chiều) bay thẳng từ Paris về Việt Nam, nhiều người đã nhanh chóng quyết định đặt mua bởi giá thông thường phải gấp đến 5 lần (thông thường giá của chặng bay này khoảng 800 euro (20 triệu đồng).

Tuy nhiên, đến ngày 16/2, các hành khách bắt đầu nhận được thư thông báo hủy vé của Air France kèm đề nghị hoàn tiền. Thông báo của Air France gây ra bức xúc cho khách hàng mua vé và ảnh hưởng đến việc đi lại của nhiều người Việt là du học sinh, Việt Kiều Pháp.

 

Ngày đầu đi làm trở lại sau Tết, khách hàng ‘vây’ văn phòng Air France yêu cầu trả lời việc hủy vé

Ngay trong buổi sáng đầu tiên đi làm lại sau dịp nghỉ Tết, nhiều khách hàng bị Air France hủy vé bay tập chung tại văn phòng Air France Việt Nam tại Hà Nội yêu cầu giải thích nguyên nhân hủy vé.

 

Cẩn trọng với chiêu thức bán tháo nhà đất thu hồi vốn

Khi ngân hàng thi nhau rao bán các tài sản là bất động sản để thanh lý, những lô đất rộng cả trăm mét vuông, cả nghìn mét vuông trên những trục đường lớn cũng đang được nhiều ngân hàng thông báo thanh lý.

 

Người Việt 'nếm trái đắng' khi mua vé giá rẻ của Hàng không Air France

Đặt mua vé giá rẻ rồi đóng thuế phí nhiều khách hàng nhận trái đắng khi hãng hàng không Air France của Pháp bất ngờ đơn phương thu hồi vé.