Cụ thể, các tuyến gồm: Bắc Giang - Lạng Sơn; Hạ Long - Vân Đồn; Hà Nội - Hải Phòng; Nội Bài - Lào Cai; Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Liên Khương - Đà Lạt; Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận.
Để lưu thông trên tuyến, các chủ phương tiện sẽ phải dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) ngay trước trạm thu phí hoặc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.
Ngoài ra, các tài xế còn phải nộp tiền vào tài khoản thu phí. Số tiền trong tài khoản tối thiểu phải đủ thanh toán cho một lượt đi.
Các xe qua trạm giữ tốc độ dưới 30 km/h. Những xe không sử dụng dịch vụ thu phí tự động sẽ phải quay đầu xe.
Về mức xử phạt, đối với các xe cố tình không trả phí hoặc đâm barie khi qua làn ETC sẽ bị mức xử phạt đến 3 triệu đồng, đồng thời có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Đến nay, các tuyến cao tốc trong cả nước đã thực hiện hoặc đang ráo riết chuẩn bị công tác cho việc triển khai ETC. Trong đó, từ ngày 22/7, 3 trạm thu phí trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với 28 làn chỉ thu phí ETC. Ngày 30 và 31/7, việc này áp dụng tại 2 tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai...
Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng quy chế phối hợp cũng như xây dựng kịch bản các tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành, khai thác, trong đó có việc huy động tối đa nhân lực bảo đảm xử lý kịp thời các lỗi, bảo đảm giao thông, giúp chủ phương tiện dán thẻ, nạp tiền...
Trong thời gian từ nay đến ngày 1/8, VEC sẽ tạm thời phát thẻ giấy để thu tiền với các xe chưa dán thẻ và triển khai dán thẻ miễn phí. Từ ngày 1/8 sẽ triển khai 100% các làn ETC. Trong giai đoạn đầu, đơn vị vận hành tuyến cao tốc sẽ bố trí một làn riêng để giải quyết các sự cố phát sinh.
Trước đó, tại cuộc họp về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, Phó Thủ tướng chỉ đạo nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, hiện đã đủ cơ sở pháp lý để xử phạt những xe cố tình không dán thẻ đi vào cao tốc. Những chủ phương tiện cố tình không chấp hành sẽ bị từ chối phục vụ, tương tự như tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Ông Thắng cho biết, trên cơ sở lưu lượng các tuyến, đặc biệt là hai tuyến có lưu lượng xe lớn là Long Thành - Dầu Giây và Pháp Vân - Ninh Bình, Tổng cục đã yêu cầu VEC và nhà cung cấp dịch vụ huy động tối đa nhân lực đảm bảo xử lý kịp thời các lỗi, đảm bảo giao thông, trực kỹ thuật và giúp chủ phương tiện dán thẻ, nạp tiền.