Báo cáo về vấn đề hóa đơn tiền điện tháng 8/2025 và việc đề nghị sửa đổi Nghị định 72/2025/NĐ-CP quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do nhiều khách hàng phản ánh về việc tiền điện tháng 8 tăng đột biến tại một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung, EVN đã chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực rà soát và xử lý các phản ánh của khách hàng.
Theo đó, thống kê từ các tổng công ty điện lực trực thuộc EVN,hơn 3,2 triệu khách hàng trên tổng số 31,88 triệu khách hàng sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ điện tháng 8 tăng 30% trở lên so với tháng 7 (tương đương tỉ lệ hơn 10% trên tổng số khách hàng).
Thống kê của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, trong tháng 8-2025 tổng đài 19006769 ghi nhận có 171.723 cuộc gọi đến.
Trong đó số cuộc gọi được tiếp nhận là 150.387 (tỉ lệ 87,58%). Số lượng cuộc gọi tập trung cao hơn vào những thời điểm nắng nóng, nên vào những thời điểm này thì cuộc gọi của khách hàng có thể chưa được tiếp nhận kịp thời.
Đối với các thông tin đăng tải trên mạng xã hội phản ánh về hóa đơn tiền điện cũng có nhiều bài đăng hoặc trong hội nhóm không xác minh được thông tin khách hàng, nên không tìm hiểu cụ thể được tính xác thực của thông tin.
Một số thông tin phản ánh không có thật hoặc được đăng tải nhằm mục đích câu view, bán hàng online.
Ngoài ra có nhiều trường hợp khách hàng phản ánh không phải là khách hàng mua điện trực tiếp từ EVN, mà mua điện từ các tổ chức mua buôn bán lẻ điện.
“Về cơ bản, tháng 8 vừa qua, nhất là vào nửa đầu tháng, nhiều khu vực ở miền Bắc đã trải qua giai đoạn thời tiết nắng nóng gay gắt dẫn tới tiêu thụ điện tăng rất cao. Thậm chí, ngày 4/8, tiêu thụ điện ở miền Bắc cao kỷ lục lịch sử”, EVN giải thích.
Ngành điện cũng cho biết, bên cạnh việc giải thích thông tin về hóa đơn, các đơn vị điện lực cũng tăng cường hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng để thuận tiện tự theo dõi sản lượng điện sử dụng hằng ngày.
EVN cũng cho biết, hầu hết khách hàng dùng điện của tập đoàn đã được lắp đặt công tơ điện tử. Việc lắp đặt công tơ điện tử và thực hiện đọc số liệu từ xa giúp cho ghi chỉ số công tơ không phải nhập số liệu thủ công. Từ đó, hạn chế đáng kể sai sót do số liệu được cập nhật tự động, không có yếu tố can thiệp chủ quan của con người.
“Qua rà soát ban đầu, các thông tin liên quan phản ánh về hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao chưa phát hiện sai sót”, EVN khẳng định. Việc rà soát, kiểm tra cụ thể các nội dung phản ánh về hóa đơn điện vẫn được tiếp tục tiến hành.