Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư của dự án Cảng sông An Tây. Mục tiêu dự án phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa đường thủy, hình thành chuỗi dịch vụ logistics và hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.
Theo đó, dự án Cảng sông An Tây khi đi vào vận hành đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương; thu hút vận tải hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên.
Bên cạnh đó, lợi thế vị trí của Cảng sông An Tây kết nối hầu hết các khu công nghiệp, tránh được kẹt xe, kết nối với TP.HCM, các Cảng Cát Lái, Cái Mép.
Dự án Cảng sông An Tây theo quy hoạch có vị trí nằm giáp sông Sài Gòn, phía nam xã An Tây, TX.Bến Cát. Dự kiến, diện tích khu đất triển khai dự án là 100 ha, tổng mức đầu tư 2.279,2 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027.
Dự án gồm các hạng mục: Văn phòng; kho bãi; hạ tầng kỹ thuật; bến cảng; đường giao thông; kênh thoát nước. Công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 7 triệu tấn/năm; đội tàu có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 3.000 tấn.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, khi Cảng sông An Tây hoàn thành sẽ tạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại địa phương trong tỉnh cũng như trong vùng Đông Nam bộ.
Từ đó, thu hút một lượng lao động lớn tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ, nâng cao chất lượng lao động hiện thực hóa quy hoạch, định hướng phát triển xã hội của tỉnh.
Ngoài ra, Cảng sông An Tây sau khi đi vào hoạt động sẽ mang lại sự phát triển kinh tế - xã hội cho thị xã Bến Cát, góp phần vào địa phương này chuẩn bị lên thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương; tăng nguồn thu ngân sách, các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản lệ phí khác hàng năm của dự án, đặc biệt là phí hải quan nhập khẩu...