Dữ liệu của Vortexa cho thấy, EU và Vương quốc Anh đã nhập khẩu trung bình 1,34 triệu thùng mỗi ngày nhiên liệu loại diesel trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 24/11, trong đó 45% hay 600.000 thùng/ngày đến từ Nga.
Sự phụ thuộc nhiều vào dầu diesel của Nga có thể trở thành một vấn đề lớn đối với châu Âu chỉ trong hai tháng nữa, khi lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm tinh chế của Nga bằng đường biển có hiệu lực vào ngày 5/2/2023.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất cho châu Âu, mặc dù nơi này sẽ phải tìm nguồn thay thế hơn 500.000 thùng dầu diesel mỗi ngày sau tháng 2 tới.
Nhà kinh tế trưởng tại Vortexa, David Wech đã viết trong một bài báo: "Trong khi làn sóng nhập khẩu dầu diesel từ Đông Suez đã cải thiện vị thế của châu Âu trong mùa đông sắp tới, song, dòng chảy Nga - châu Âu đang tăng trở lại trước lệnh cấm nhập khẩu của EU vào ngày 5/2".
Theo Vortexa, việc đưa ra những dự báo về điều gì sẽ xảy ra với dầu diesel của Nga sau lệnh cấm vận của EU thậm chí còn khó khăn hơn so với kịch bản sẽ xảy ra với dầu thô Nga sau ngày 5/12.
Ước tính của IEA trong Báo cáo thị trường dầu tháng 11 cho thấy, các nước EU đã giảm nhập khẩu dầu diesel của Nga ở mức 50.000 thùng/ngày xuống còn 560.000 thùng/ngày vào tháng 10.
IEA cho hay: "Khi lệnh cấm vận dầu thô và sản phẩm tinh chế lần lượt có hiệu lực vào tháng 12 và tháng 2, sẽ có thêm 1,1 triệu thùng/ngày dầu thô và 1 triệu thùng/ngày dầu diesel, naphtha và dầu mazut sẽ phải được thay thế"
Khi đó, "sự cạnh tranh đối với các thùng dầu diesel không phải của Nga sẽ rất khốc liệt, với việc các nước EU phải đấu thầu hàng hóa từ Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ.