Trước đó, Sở GTVT TP.HCM trình UBND TP.HCM về chủ trương ban hành kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện giao thông trong khu vực nội thị thành phố.
Trong đó, đề xuất quản lý tốc độ khu vực nội thị thành phố, các phương tiện di chuyển không quá 30 km/giờ và không quá 50 km/giờ đối với khu vực đô thị.
Đề xuất trên do Ban An toàn giao thông TP.HCM đưa ra nhằm giới hạn tốc độ không quá 50 km/h trong khu vực đô thị, không quá 30 km/h ở những nơi có đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
Tuy vậy, lãnh đạo sở GTVT TP.HCM cho biết, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT nêu rõ không nên quy định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40 km/giờ và lớn hơn 120 km/giờ.
Vì thế, đề xuất trên chưa phù hợp với quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT và Thông tư số 31/2019 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Nhưng UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 760 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố.
Trong đó, nêu nhiệm vụ, giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học.
Do đó, TP.HCM cho rằng, việc thí điểm quản lý tốc độ tại 1 số khu vực trường học trong nội thị (không thực hiện đại trà) là có cơ sở để xem xét.
Do đó, Sở GTVT TP.HCM đề nghị UBND thành phố xem xét chấp thuận đề xuất của Ban An toàn giao thông TP.
Tuy nhiên, mới đây nhất, Sở này đã gửi công văn đến UBND TPHCM xin thu hồi và huỷ bỏ công văn đã trình trước đó về Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị.
Sở GTVT TP.HCM lý giải, trước đó đã nhận tờ trình của Ban An toàn giao thông TPHCM về chủ trương trên. Sau đó, Sở GTVT TP.HCM đã có công văn để báo cáo UBND TPHCM xem xét. Trong đó, đề xuất quản lý tốc độ đối với khu vực nội thị và không quá 50 km/h tại khu vực đô thị. Nhưng, trong công văn gửi đi, Sở có một số nội dung chưa trình bày đầy đủ các vấn đề liên quan theo đề xuất của Ban An toàn giao thông TPHCM. Do đó, đơn vị xin thu hồi và hủy bỏ công văn trên.