Theo báo cáo của Google, Temasek và Brain Company (2020), Việt Nam là một trong các quốc gia đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế số trong khu vực Đông Nam Á, trở thành thị trường đón nhận nguồn đầu tư đứng thứ 3 sau Singapore và Indonesia trong những năm gần đây.
Số liệu của Việt Nam Fintech Report cho thấy, trong vài năm gần đây, thị trường insurtech Việt đón thêm rất nhiều công ty trong và ngoài nước tham gia vào cuộc chơi này. Đặc biệt sau đại dịch Covid-19, người dân chuộng mua bảo hiểm trực tuyến và sử dụng các dịch vụ liên quan ngày càng nhiều hơn, điều này khiến thị trường Insurtech càng hấp dẫn.
Tại Việt Nam, tiềm năng của thị trường bảo hiểm còn rất nhiều dư địa để phát triển. Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, đến tháng 5/2022, tổng doanh thu thị trường bảo hiểm đạt gần 94,28 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt 27,56 ngàn tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, dự báo của SSI Research cho thấy mức tăng trưởng toàn ngành bảo hiểm năm 2022 có thể lên đến 18% nhờ sự tăng trưởng đột phá của bảo hiểm trực tuyến đến từ các công ty bảo hiểm công nghệ.
Lấy ví dụ như PasarPolis, nền tảng công nghệ cung cấp bảo hiểm hàng đầu Indonesia, hiện là đối tác phân phối các sản phẩm bảo hiểm của các ứng dụng lớn tại Việt Nam. PasarPolis cung cấp đa dạng các gói bảo hiểm từ xe cộ, thiết bị di động, đến trễ chuyến bay, và các gói bảo hiểm đáp ứng nhiều nhu cầu khác.
Đến từ đất nước của những kỳ lân công nghệ, PasarPolis được thành lập vào năm 2015 và liên tục nhận được đầu tư khủng từ các ông lớn công nghệ như Gojek, Tokopedia, Traveloka, Xiaomi, Leapfrog Investments, SBI Investment, Alpha JWC Ventures, Intudo Ventures, và Quỹ đầu tư IFC của Ngân hàng Thế giới.
Tại thị trường Đông Nam Á, PasarPolis hợp tác với hơn 50 công ty bảo hiểm nhằm phân phối hơn 175 sản phẩm bảo hiểm trên 40 nền tảng ứng dụng. Công ty cung cấp các giải pháp bảo hiểm tích hợp cho hàng loạt ứng dụng tên tuổi như Gojek, Sendo, Shopee, TIKI, Atadi, DANA (Fintech), bên cạnh hợp tác với các hãng bảo hiểm lớn trên toàn cầu như Allianz , FWD, Chubb, và MSIG.
Tại thị trường Việt Nam, với phương châm mang đến giải pháp bảo hiểm “dễ dàng, giá cả phải chăng và hấp dẫn”, PasarPolis cung cấp các sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe cho tài xế của ứng dụng Gojek, bảo hiểm mua sản phẩm dành cho khách hàng Shopee, và bảo hiểm trễ chuyến bay cho khách hàng của Sendo và Atadi.
Cùng với nền tảng công nghệ về dữ liệu lớn, PasarPolis có thể cải thiện đáng kể quá trình hỗ trợ khách hàng trong việc giải quyết bồi thường. Công ty cho biết 80% yêu cầu bồi thường bảo hiểm của họ được xử lý trong 18 giây, và có đến 87% tổng số yêu cầu bảo hiểm nhận được tiền bồi thường chỉ trong 24 giờ.
Kỳ vọng cho thị trường sau khi mở rộng sang Việt Nam và Thái Lan, ông Cleosent Randing, Người sáng lập và CEO của PasarPolis cho biết đã tiếp cận hơn 80 triệu khách hàng, và xử lý hơn 1 tỷ yêu cầu bảo hiểm.
"Với thế mạnh về công nghệ, PasarPolis sẽ tiếp tục cung cấp các giải pháp bảo hiểm tích hợp và tùy biến với các hệ thống đối tác. Chúng tôi muốn mang đến nhiều hơn nữa các giải pháp bảo hiểm tối ưu cho người Việt, cho các tiêu chí dễ dàng tiếp cận, giá cả hợp lý và tăng cường trải nghiệm khách hàng”, ông Cleosent Randing nhấn mạnh.