Phu nhân của ông Abe Akie lặng khóc trong xe trước tang lễ chồng

Bà Abe Akie dường như đã khóc khi tới ngôi đền Zojo-ji ở thủ đô Tokyo, trước ngày tổ chức tang lễ chính thức của người chồng quá cố Abe Shinzo ngày 11/7.

Phóng viên Reuters bắt khoảnh khắc bà Akie cúi đầu và dường như đã rơi nước mắt trong lúc ngồi trên xe chở thi hài cựu thủ tướng đến đền Zojoji.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin vào sáng 11-7 (giờ địa phương), chiếc xe được cho là chở thi hài cố Thủ tướng Abe Shinzo đã tới ngôi đền Zojo-ji. Phu nhân Abe Akie, 60 tuổi, sẽ là người chủ trì tang lễ - dự kiến diễn ra theo hình thức riêng tư, chỉ có gia đình và bạn bè thân thiết tới dự - vào ngày 12/7.

Trong một bức ảnh chụp bà Abe Akie ngồi ở ghế trước của chiếc xe tang, bà dường như chảy nước mắt. Tại ngôi đền Zojo-ji sẽ diễn ra nghi lễ truyền thống "tsuya", thường được tổ chức vào đêm trước ngày tang lễ chính thức để cầu nguyện cho linh hồn người quá cố về nơi an lạc.

Ông bà Abe đã kết hôn được 35 năm. Trên mạng xã hội, vợ ông Abe cập nhật thông tin khá thường xuyên, từ những hoạt động thường ngày cho đến cuộc sống hàng ngày của bà, bên cạnh người chồng chính khách. Trước đó, ngay khi vừa nghe tin chồng mình bị bắn, bà Akie ngay lập tức đi đến bệnh viện Đại học Y Nara.

Anh Naoya Okamoto - 28 tuổi, làm việc trong lĩnh vực xây dựng - cho biết: “Tôi cảm thấy rất buồn khi một vị thủ tướng cống hiến hết mình cho Nhật Bản lại ra đi theo cách này. Ông ấy là vị thủ tướng đã chứng minh cho thế giới thấy một nước Nhật hùng mạnh một lần nữa".

Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản cũng truy tặng cố thủ tướng Huân chương Mặt Trời mọc hạng nhất - hình thức vinh danh cao quý nhất tại Nhật Bản. Ông Abe là nhà lãnh đạo thứ 4 của Nhật Bản có vinh dự nhận huân chương kể từ sau 1945.

Thủ tướng Fumio Kishida, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, cùng một số quan chức Nhật Bản khác đã tham dự buổi lễ. Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đã gửi vòng hoa tới lễ viếng, đồng thời cử một trợ lý tới thắp nến.

Nghi phạm Yamagami Tetsuya, một cựu quân nhân của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản và đang thất nghiệp. Nghi phạm từng đến những địa điểm khác nhau mà ông Abe tới vận động tranh cử nhờ thông tin có được trên mạng.

Cảnh sát cũng tìm thấy nhiều khẩu súng tự chế khi lục soát nơi ở của nghi phạm ở thành phố Nara. Các nguồn tin điều tra cho biết, nghi phạm khai rằng y từng tìm cách chế tạo bom.

Bạn đang xem bài viết Phu nhân của ông Abe Akie lặng khóc trong xe trước tang lễ chồng tại mục Thế giới do Tin tức Việt Nam biên tập và tổng hợp mỗi ngày.