Theo thông tin từ CGTN, con tàu này có tên là Northern Pioneer do Công ty TNHH Công nghiệp đóng tàu Đại Liên, thuộc Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc, chế tạo. Dài khoảng 130 mét và rộng 21,2 mét, có thể vận chuyển 7.500 mét khối CO2 hóa lỏng cùng một lúc.
Tàu được trang bị công nghệ nhiên liệu kép khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), tàu đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế hiệu quả năng lượng toàn cầu nghiêm ngặt nhất thế giới. Con tàu cũng thân thiện với môi trường, an toàn và hiệu quả cao với các tính năng tiên tiến quốc tế.
"Đây là con tàu đầu tiên thuộc loại này trên thế giới", Gai Yong, giám đốc dự án tại Công ty TNHH Công nghiệp đóng tàu Đại Liên, nói với China Media Group. "Nó có vật liệu tấm thép mới được phát triển cho các thùng hàng và lần đầu tiên thiết kế và xây dựng hệ thống hàng hóa hóa lỏng".
Gai Yong cho biết con tàu kết hợp nhiều thiết kế tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, giúp tăng độ khó khi chế tạo nhưng cũng mở ra hướng đi mới trong ngành vận chuyển carbon.
Sau khi được giao, tàu sẽ phục vụ cho dự án lưu trữ CO2 hóa lỏng thương mại quy mô lớn dưới đáy biển của Na Uy.
Tàu sẽ vận chuyển khí thải CO2 từ các ngành công nghiệp châu Âu đến một nhà ga tiếp nhận ở bờ biển phía tây Na Uy, nơi CO2 sẽ được xử lý và bơm xuống độ sâu 2.600 mét dưới đáy biển để lưu trữ lâu dài.
Là tàu đầu tiên trên thế giới chuyên vận chuyển và lưu trữ carbon trên biển, Northern Pioneer sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc phát triển các giải pháp toàn cầu về quản lý phát thải CO2 trên đất liền.
"Việc bàn giao con tàu chứng tỏ ngành đóng tàu của Trung Quốc đã sẵn sàng cung cấp nhiều thiết bị vận chuyển, lưu trữ và cô lập để lưu trữ carbon trên biển trong tương lai, chuẩn bị cho sự phát triển của thị trường mới nổi này", Peng Guisheng, trưởng phòng tiếp thị của Công ty TNHH Công nghiệp đóng tàu Đại Liên cho biết.