Thứ hai, 19/12/2022, 06:33 AM
  • Click để copy

Áp lực cạnh tranh về giá ở thị trường văn phòng cho thuê

Khách thuê sẵn sàng trả phí thuê cao hơn cho những tòa văn phòng mới và đạt được các chứng chỉ xanh. Chỉ số chênh lệch giá thuê giữa văn phòng xanh, văn phòng thông thường giao động khoảng 4% tại Tokyo và lên tới hơn 15% tại các thị trường như Singapore..

Về nguồn cung văn phòng xanh tại các thị trường thế giới vẫn còn khá hạn chế, thậm chí không đáp ứng được nhu cầu thuê, mặc dù nguồn cung từ các tòa nhà cũ vẫn tồn tại. (Ảnh minh họa)

Về nguồn cung văn phòng xanh tại các thị trường thế giới vẫn còn khá hạn chế, thậm chí không đáp ứng được nhu cầu thuê, mặc dù nguồn cung từ các tòa nhà cũ vẫn tồn tại. (Ảnh minh họa)

Có thể nói, khi các tiêu chí về ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị Doanh nghiệp) có thể trở thành tiêu chuẩn bắt buộc với doanh nghiệp, nhu cầu dành cho văn phòng xanh sẽ gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều thị trường đã ghi nhận tình trạng thiếu cung văn phòng xanh. Trong khi nguồn cung tương lai không lớn, các tòa nhà hiện hữu nhưng không sở hữu chứng chỉ xanh sẽ đối diện với áp lực giảm giá để cạnh tranh, sụt giảm giá trị, thậm chí không thể tiếp tục các hoạt động khai thác thương mại.

Về nguồn cung văn phòng xanh tại các thị trường thế giới vẫn còn khá hạn chế, thậm chí không đáp ứng được nhu cầu thuê, mặc dù nguồn cung từ các tòa nhà cũ vẫn tồn tại. Tại 20 thành phố trọng điểm trên thế giới, chỉ có 22% nguồn cung văn phòng tại các thành phố này đạt được chứng chỉ xanh, theo thống kê từ Savills Impacts cho hay.

Thành phố hiện đang phải đối mặt với áp lực thiếu văn phòng xanh lớn nhất hiện nay là Los Angeles, với 95% tòa nhà được xây dựng trước năm 2010, và chỉ có 13% nguồn cung được cấp chứng chỉ xanh như BREEAM, LEED, hoặc WELL.

Frankfurt và Madrid là hai thành phố đứng sau về thiếu hụt nguồn cung xanh, khi nguồn cung chỉ đủ để cung cấp cho mỗi khách thuê trong thời gian khoảng từ 3-6 tháng.

Tiếp đó là Seoul, thị trường này chứng kiến sự sụt giảm của hoạt động xây dựng mới, trong khi nguồn cung xanh tương lai tại thành phố này chỉ đáp ứng được toàn bộ số lượng nhu cầu thuê với thời gian trung bình là 7 tháng, trong khi có đến 70% nguồn cung văn phòng hiện nay của thành phố được xây dựng từ trước năm 2010.

Tại Hà Nội, trong tổng nguồn cung 2,13 triệu m2 từ 188 dự án văn phòng trong quý III/2022, hiện chỉ có 5 dự án có chứng chỉ xanh, bao gồm TechnoPark, Capital Place, Leadvisors Place, Leadvisors Tower và Hanoi Tower, chiếm 11% tổng diện tích văn phòng.

Các chủ đầu tư đã rất nỗ lực để có thể mang lại thị trường nguồn cung văn phòng đạt các tiêu chuẩn xanh, nhờ nhu cầu lớn cùng sức hấp dẫn từ mức giá thuê cao hơn của văn phòng xanh trong tương quan với các văn phòng thông thường.

Khách thuê sẵn sàng trả phí thuê cao hơn cho những tòa văn phòng mới và đạt được các chứng chỉ xanh. Chỉ số chênh lệch giá thuê giữa văn phòng xanh và văn phòng thông thường dao động khoảng 4% tại Tokyo và lên tới hơn 15% tại các thị trường khác như Singapore hay Bangkok, ông Sam Crispin, Giám đốc Phát triển bền vững và ESG tại Savills châu Á - Thái Bình Dương nhận định.

Còn bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Việt Nam cũng ghi nhận sự chênh lệch giá của các dự án đạt được chứng chỉ xanh Việt Nam hoặc quốc tế và những dự án không có.

Hà Nội và TP.HCM cũng có một số lượng lớn các tòa nhà cũ, không đạt các tiêu chuẩn xanh. Các tòa nhà này có thể đối diện với áp lực phải giảm giá để cạnh tranh nếu không có các chiến lược cải tạo, nâng cấp phù hợp, theo bà Minh chia sẻ

Đáng chú ý, trong tình hình hiện nay, khi giá nhiên liệu tăng cao, nhiều quốc gia đặt ra mục tiêu giảm phát thải CO2 thì nhu cầu thuê văn phòng tại những tòa nhà đạt chứng nhận xanh càng lên cao, vô hình trung sẽ tạo áp lực gia tăng khoảng cách về chênh lệch giá.

Các quy định sẽ thúc đẩy việc nâng cấp chất lượng văn phòng. Cụ thể, tại Hà Lan, các tòa nhà có điểm EPC dưới C sẽ đối diện với khả năng không được phép cho thuê trong năm 2023. Trong khi đó, chính phủ tại Anh cũng đang cân nhắc về việc yêu cầu các tòa nhà phải đạt ít nhất điểm B của thang EPC mới được phép thực hiện các hoạt động cho thuê vào năm 2030, Savills Impacts cho hay.

Một số thành phố như New York, Washington DC hay Boston đều áp dụng quản lý vận hành tòa nhà dựa trên tiêu chuẩn Engery Star Standard – chứng nhận về hiệu quả năng lượng vận hành đánh giá hàng năm tại Hoa Kỳ.

Các quy định, quy chế về vận hành văn phòng xanh được dự kiến sẽ kéo theo xu hướng nâng cấp và cải tạo các công trình cũ.

Mặt khác, thách thức để cải thiện tình trạng thiếu hụt nguồn cung xanh vẫn là rất lớn. Bởi thực tế là tại 20 thành phố trong khảo sát của Savills Impacts, nguồn cung văn phòng cũ xây dựng từ năm 2010 trở về trước, hiện vẫn ở mức cao, chiếm 70% tổng số nguồn cung văn phòng hiện nay, tương ứng với 175 triệu mét vuông.

Khi các yếu tố xanh được thiết lập là tiêu chuẩn mới cho chất lượng văn phòng, các chủ đầu tư cần tăng cường nỗ lực, đáp ứng các nhu cầu về tính bền vững cho tòa nhà, thông qua việc xây mới hoặc cải tạo lại các dự án cũ. Nếu không, tòa nhà của họ sẽ mất khả năng cho thuê và sụt giảm giá trị.

Bà Tạ Thị Thu Hằng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và cho thuê tài sản TNL cho rằng, khách hàng hiện nay không đơn giản chỉ nhìn ở giá thuê nữa. Thay vào đó, họ xem vị trí, xem tòa nhà đó có đảm bảo an toàn hay không. Do đó, để thích ứng với bối cảnh mới, chủ đầu tư phải chứng minh được năng lực, từ việc nâng cấp tòa nhà đáp ứng các yêu cầu. Bên cạnh đó, thời điểm này doanh nghiệp cần linh hoạt, có chính sách vừa song hành với khách hàng vừa giữ chân họ, hỗ trợ khách thuê đã ký hợp đồng bằng việc giảm giá.

Nhiều tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản đầu năm 2024

Nhiều tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản đầu năm 2024

08/03/2024 11:15

Theo Tổng Cục thống kê, trong 2 tháng đầu năm cả nước có 552 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, bằng 100,4% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 843 doanh nghiệp, bằng 138,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tỷ phú Bill Gates thăm Đà Nẵng: Cơ hội quảng bá du lịch?

Tỷ phú Bill Gates thăm Đà Nẵng: Cơ hội quảng bá du lịch?

07/03/2024 21:23

Mặc dù các thông tin, hình ảnh tham quan du lịch Đà Nẵng của tỷ phú Bill Gates cùng bạn gái không được tiết lộ nhưng việc lựa chọn vùng đất này cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

‘Cánh cửa’ để doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu

‘Cánh cửa’ để doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu

07/03/2024 14:41

Hội nghị quốc tế thường niên về xuất khẩu trực tiếp B2B được tổ chức nhằm tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.

Giá xăng dầu hôm nay 6/3: Đà giảm chưa dứt

Giá xăng dầu hôm nay 6/3: Đà giảm chưa dứt

06/03/2024 14:23

Giá xăng dầu hôm nay 6/3, giá dầu WTI ở mốc 78,14 USD/thùng, giảm 0,75% (tương đương giảm 0,59 USD/thùng). Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 82,03 USD/thùng, giảm 0,93% (tương đương giảm 0,77 USD/thùng).

7 trường hợp người sử dụng đất không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

7 trường hợp người sử dụng đất không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

06/03/2024 07:21

Điều 151 của Luật Đất đai số 31/2024/QH15 đã quy định rõ các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Vietjet công bố đường bay Melbourne – Hà Nội tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Australia 2024

Vietjet công bố đường bay Melbourne – Hà Nội tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Australia 2024

05/03/2024 14:55

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Australia 2024, Vietjet tưng bừng công bố đường bay mới kết nối Melbourne, Australia với Thủ đô Hà Nội, Việt Nam, đáp ứng nhu cầu di chuyển giữa hai thành phố trung tâm hàng đầu của hai nước.

Sẽ trình dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp trong tháng 4

Sẽ trình dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp trong tháng 4

05/03/2024 11:58

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) dự kiến trình dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng trong tháng 4.

Lãi suất ngân hàng Vietcombank tháng 3/2024 mới nhất

Lãi suất ngân hàng Vietcombank tháng 3/2024 mới nhất

05/03/2024 11:58

Tháng 3, Ngân hàng Vietcombank vẫn duy trì mức lãi suất 1,7 - 4,7%/năm, nhận lãi cuối kỳ đối với khách hàng cá nhân.

Tin tức kinh tế ngày 3/3: Xuất khẩu điện thoại và linh kiện tăng mạnh

Tin tức kinh tế ngày 3/3: Xuất khẩu điện thoại và linh kiện tăng mạnh

04/03/2024 16:25

Rút giấy phép cây xăng không xuất hóa đơn từng lần; Xuất khẩu điện thoại và linh kiện tăng mạnh; 2 tháng đầu năm, vốn FDI vào TP HCM giảm mạnh… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 3/3.