ATM tê liệt, hết tiền, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo nóng

Thứ năm, 23/01/2020, 06:15 AM

Ngân hàng Nhà nước vừa có công điện hỏa tốc yêu cầu các tổ chức tín dụng bố trí cán bộ trực, giám sát để phát hiện ATM hết tiền, tăng cường ATM lưu động...

Ngân hàng Nhà nước vừa có công điện hỏa tốc yêu cầu các tổ chức tín dụng bố trí cán bộ trực, giám sát để phát hiện ATM hết tiền, tăng cường ATM lưu động... Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước vừa có công điện hỏa tốc yêu cầu các tổ chức tín dụng bố trí cán bộ trực, giám sát để phát hiện ATM hết tiền, tăng cường ATM lưu động... Ảnh minh họa

Ngày 22/1/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Công điện số hỏa tốc gửi các đơn vị tại Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố; Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Namvề việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020.

Nội dung công điện nêu rõ, trước tình hình gia tăng đột biến về số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM (tăng trên 200% so với những ngày thường), để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt qua hệ thống ATM, chuyển tiền và thanh toán hàng hóa dịch vụ của người dân, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, nghiêm túc triển khai văn bản 330/NHNN-VP ngày 17/01/2020 về đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Thống đốc về kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo của NHNN tại văn bản số 9772/NHNN-TTGSNH ngày 13/12/2019 về phối hợp thực hiện cao điểm bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; văn bản số 3260/NHNN-PHKQ ngày 06/5/2019 về tiếp tục chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cướp ngân hàng, đảm bảo tuyệt đối an toàn kho quỹ; Bố trí cán bộ trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ, theo dõi tồn quỹ và tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt; chủ động xử lý kịp thời các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, ổn định, thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán 2020; Tổ chức, bố trí cán bộ trực, giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ đối với ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn).

Đồng thời, tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động) và triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng,…); đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền qua ATM cũng như nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của khách hàng.

Các tổ chức tín dụng phải phân công cán bộ trực hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM; ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp máy ATM nuốt thẻ của khách hàng; nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng.

Đối với công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam, NHNN yêu cầu tập trung nguồn lực để theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch tài chính an toàn, thông suốt và ổn định đáp ứng nhu cầu tăng cao đột biến trong dịp Tết Nguyên đán; Bố trí và quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm chế độ trực vận hành hệ thống kỹ thuật; Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố; Nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại đối với các giao dịch liên ngân hàng.

Trước đó vào chiều ngày 21/1, tức 27 tháng Chạp, một số người sử dụng dịch vụ ngân hàng online của Vietcombank than phiền không đăng nhập được trang web.

Chị Uyên (Tân Bình, TP HCM) cho biết chiều nay muốn chuyển khoản cho người thân nhưng khi truy cập vào dịch vụ Internet Banking của Vietcombank thì website thông báo “Service is unavailable” (Dịch vụ không khả dụng). Việc truy cập trang web vietcombank.com.vn diễn ra bình thường.

Chị Loan (Quận 7, TP HCM) cũng cho biết việc chuyển khoản qua Internet Banking của Vietcombank gặp khó khăn trong vài ngày gần đây, đến chiều nay thì không truy cập được nữa.

Là một trong những ngân hàng lớn nhất trong nước, có lượng tiền gửi không kỳ hạn cao nhất tại Việt Nam, do đó Vietcombank thường hay bị lỗi hệ thống vào những đợt cao điểm cuối năm, hoặc đôi khi vào cuối tháng khi lượng giao dịch lên cao.

Bài liên quan