Thứ ba, 08/05/2018, 16:56 PM
  • Click để copy

Rút kinh nghiệm vụ dân ‘hôi đồ cúng’ chùa Hương

Lãnh đạo Ban quản lý khu di tích và danh thắng Hương Sơn đã có những trả lời về cảnh người dân “hôi đồ cúng” ở sân chùa Thiên Trù, cho rằng đây là lễ bình thường, năm nào cũng diễn ra. Tuy nhiên sẽ yêu cầu rút kinh nghiệm.

ban-quan-ly-noi-ve-canh-dan-hoi-do-cung-chua-huong-le-do-binh-thuong
Nhiều người dân "hôi" được hàng bao tải đồ cúng sau nghi lễ "Mông sơn thí thực" tại sân chùa Thiên Trù.

Trao đổi với chúng tôi đại diện Ban quản lý khu di tích và danh thắng Hương Sơn xác nhận clip xảy ra tại khu vực sân chùa Thiên Trù thuộc khuôn viên chùa Hương.

Vị này cho hay, đây là nghi lễ “Mông Sơn Thí Thực” được nhà chùa thực hiện hàng năm vào dịp gần kết thúc hội chùa Hương 25/3 Âm lịch. “Lễ đó bình thường chứ có gì đâu, năm nào cũng có…”, vị này nói thêm.

Trong khi đó, một nhà văn hóa theo dõi sự việc thì cho rằng hình ảnh người dân mang bao tải tranh nhau đồ cúng là rất phản cảm. Thay vì để người dân mặc sức “hôi đồ” thì nhà chùa có thể phân phát cho mỗi người một ít.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết, đơn vị này đang soạn thảo văn bản yêu cầu chùa Hương chấn chỉnh các chư tăng vì để xảy ra sự việc này.

Theo giải thích của Phó chủ tịch huyện Mỹ Đức: Chùa Hương thường có hai ngày quan trọng là khai hội và lễ tạ hay còn gọi là lễ Mông Sơn thí thực. Trong lễ đó, nhà chùa sẽ cúng hoa quả, bánh, kẹo, cơm, cháo... ở ngoài sân. Đây là công việc nội bộ của nhà chùa. Những người tham gia chủ yếu là người dân địa phương chứ không phải du khách.

"Tục này đã có ở chùa từ ngày xưa. Trước đây sau khi kết thúc lễ thí thực, mọi người cũng lao vào tranh giành lộc. Bởi mọi người quan niệm nếu lấy được lộc về cho con cháu, trẻ em ăn thì sẽ gặp may, gặp phước. Khái niệm đó vẫn còn lưu truyền nên mới dẫn đến sự việc như chiều qua. Nhưng quan trọng vẫn là ý thức của nhân dân. Nhà chùa bày lộc để cúng xong thì người dân nên từ từ vào lấy lộc. Chứ nhiều người cùng ùa vào thì trở thành tranh lộc. Tôi sẽ có văn bản nhắc nhở nhà chùa và báo cáo thành phố", ông Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh hàng trăm người dân già, trẻ thi nhau lao vào hôi đồ cúng tế tại khuôn viên chùa Thiên Trù thuộc khu di tích chùa Hương (Mỹ Đức – Hà Nội).

Sau khi nhà chùa làm lễ xong thì cho người dân vào “hôi của”. Những đồ cúng gồm bánh kẹo…vv. Chỉ trong ít phút một sân đồ cúng bị hôi sạch sẽ. Trong đó có nhiều người hôi được cả bao tải dứa đồ lễ.

Trong clip cũng xuất hiện sư thầy và những người trong nhà chùa. Một số người còn đứng dùng điện thoại để quay, chụp cảnh người dân tranh giành hôi đồ cúng. Xem đoạn clip, nhiều người hết sức bất ngờ đồng thời bày tỏ ý kiến phê phán cho rằng, cảnh tranh giành, hỗn loạn “hôi của, cướp lộc” không phù hợp với chốn linh thiêng.

 

Xôn xao clip hàng trăm người ‘hôi đồ cúng’ ở chùa Hương

Hàng trăm người dân mang bao tải dứa, túi bóng thi nhau lao vào “hôi đồ cúng” được cho là diễn ra ở khuôn viên chùa Thiên Trù thuộc khu di tích chùa Hương (Mỹ Đức – Hà Nội).

 

Lễ hội chùa Hương và những lùm xùm ở lễ hội chùa Hương

Lễ hội chùa Hương và những lùm xùm ở lễ hội chùa Hương, đây là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm, tuy nhiên bên cạnh ý nghĩa tâm linh thì khi đi chùa Hương du khách nên chú ý một số điều sau.