Thứ hai, 06/01/2020, 09:39 AM
  • Click để copy

Ban tổ chức cuộc thi hoa hậu ‘chui’ Miss Global Her Beauty có thể bị phạt đến 50 triệu đồng

Theo nhận định từ phía luật sư, việc tổ chức cuộc thi Miss Globalher Beauty nhưng không làm thủ tục để được cấp phép, không được cấp phép là hành vi trái pháp luật và có thể bị xử phạt đến 50 triệu đồng.

 Hình ảnh của cuộc thi Miss Global Her Beauty. (Ảnh: TTTĐ).
 Hình ảnh của cuộc thi Miss Global Her Beauty. (Ảnh: TTTĐ).

Dư luận đang xôn xao trước thông tin phản ánh về cuộc thi hoa hậu mang tên “Miss Global Her Beauty” được tổ chức hôm 5/1/2020 mà không có giấy phép.

Đáng chú ý, cuộc thi hoa hậu "chui" với 30 thí sinh này có sự góp mặt của nhiều "hot girl" đình đáng với vai trò giám khảo gồm có: người mẫu Hạ Vy, diễn viên Phan Thanh Huyền, nhà báo Minh Thuý (Công ty Trường Sơn Media), Nguyễn Thu Trang (bà chủ một hãng mỹ phẩm)…

Và mặc dù chỉ có 30 thí sinh nhưng lại có đến 8 giải phụ và đều được gọi là hoa hậu như: hoa hậu khả ái, hoa hậu thân thiện, hoa hậu áo dài, hoa hậu thời trang, hoa hậu ảnh, hoa hậu nhân ái, hoa hậu trí tuệ, hoa hậu được yêu thích nhất. Ngoài ra có tới 3 giải Á hậu được trao cùng một giải hoa hậu.

Đặc biệt, theo báo Tuổi Trẻ Thủ Đô: Thi chương trình đang diễn ra thì bị lực lượng chức năng đột xuất kiểm tra. Phía đơn vị tổ chức đã không thể xuất trình được giấy phép.

Luật sư Hoàng Tùng.
Luật sư Hoàng Tùng.

Trao đổi với PV, Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng VP LS Trung Hoà (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay: Theo quy định pháp luật hiện hành quy định đối với tổ chức, cá nhân phải đảm bảo các điều kiện nhất định mới được cấp phép tổ chức các cuộc thi liên quan đến tôn vinh nhan sắc phụ nữ.

Ví dụ như sau: “Hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện, thành phần theo quy định tại khoản 12 Điều 1 Nghị định số 15/2016/NĐ-CP và Thông tư 1/2016, Tổ chức đề nghị cấp giấy phép chứng minh được năng lực, kinh nghiệm trong đề án tổ chức cuộc thi;

Cuộc thi người đẹp, người mẫu phải phù hợp với quy định tại Điều 2 Nghị định số 79/2012/NĐ- CP”.

Nghị định 79/2012/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 15/2016/NĐ-CP) đã quy định rất rõ ràng về số lượng các cuộc thi người đẹp tổ chức hằng năm ở trong nước.

Theo đó, đối với cuộc thi người đẹp có quy mô toàn quốc, mỗi năm không tổ chức quá 2 lần; Cuộc thi người đẹp vùng, ngành, đoàn thể Trung ương, mỗi năm tổ chức không quá 3 lần; Cuộc thi người đẹp cấp tỉnh, mỗi năm tổ chức không quá 1 lần...

Các cuộc thi phải được cấp phép theo quy định. Cuộc thi người đẹp quốc tế tổ chức tại Việt Nam sẽ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép. Cuộc thi người đẹp có quy mô vùng, ngành, đoàn thể Trung ương do Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép.

UBND cấp tỉnh có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức thi người đẹp cho cuộc thi người đẹp trong phạm vi địa phương.

Tổ chức đề nghị cấp giấy phép tổ chức thi người đẹp phải gửi một bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Cục Nghệ thuật biểu diễn hoặc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa và Thể thao".

Từ quy định trên, luật sư Hoàng Tùng cho rằng: Hành vi tổ chức cuộc thi Miss Globalher Beauty nhưng không làm thủ tục để được cấp phép, không được cấp phép là hành vi trái pháp luật.

Theo luật sư Tùng: Điều 14 Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định xử phạt về hành vi tổ chức thi người đẹp mà không có giấy phép như sau:

“b) Từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức thi người đẹp có quy mô vùng;

c) Từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức thi người đẹp và người mẫu có quy mô toàn quốc, người đẹp và người mẫu quốc tế tổ chức tại Việt Nam.”

Do đó, đơn vị tổ chức cuộc thi Miss Globalher Beauty sẽ bị xử phạt hành chính với mức xử phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng nếu cuộc thi trên có quy mô vùng hoặc phạt tiền từ 40.000.000 đến 50.000.000 cuộc thi có quy mô toàn quốc".

Trước đó, trao đổi với PV, lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội cho biết, đơn vị đang vào cuộc làm rõ vụ việc này.

 

Tổng công ty Sông Đà bị Bộ Tài chính cảnh báo tình trạng nợ

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình tài chính năm 2018 và đưa ra cảnh báo về tình trạng nợ của Tổng công ty Sông Đà- CTCP.

 

Xôn xao tin đồn Út 'trọc' tài trợ 5 tỷ xây phủ đường cho cựu Bí thư Hậu Giang

Bên trong "Huỳnh phủ đường" của gia đình cựu Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc, có tấm bảng ghi Đinh Ngọc Út – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) ủng hộ 5 tỷ đồng.