Bằng A1 không được lái xe SH và bằng B1 không được lái ô tô: Để theo thông lệ quốc tế

Thứ ba, 30/06/2020, 16:32 PM

Theo Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định Bằng A1 không được lái xe SH và bằng B1 không được lái ô tô để phù hợp với Luật Quốc tế.

Bằng B1 không được lái ô tô để theo thông lệ quốc tế

Bằng B1 không được lái ô tô để theo thông lệ quốc tế

Thông tin bằng A1 không được lái xe SH và bằng B1 không được lái ô tô đang xôn xao dư luận. Về việc này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, việc điều chỉnh phân hạng GPLX trong Dự thảo Luật giao thông đường bộ không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân. 

Theo ông Lương Duyên Thống, đối với người được cấp GPLX hạng A1, thì sẽ tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn).

Trong trường hợp GPLX hết hạn thì được đổi sang giấy phép lái xe theo hạng mới. Ví dụ như GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …

Vì vậy, đối với người có GPLX hạng A1 đang lái xe SH hay GPLX hạng B1 lái ô tô thì vẫn sử dụng bình thường.

"Đối với ô tô hạng B1 cấp cho người dân với hạn đến 60 tuổi, thì họ cứ lái đến 60 tuổi. Khi hết thời hạn theo quy định của dự thảo Luật mới, GPLX B1 sẽ tự động sẽ được đổi sang B2 còn B2 số sàn thì được đổi sang hạng B", ông Thống cho hay.

Theo Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái, việc thay đổi quy định trên để phù hợp với Luật Quốc tế, Công ước Viên 1968 mà nước chúng ta đã tham gia. Vì vậy, việc thay đổi này không phát sinh thêm thủ tục gì đối với người dân.

"Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện theo hạng GPLX mới", ông Thống cho hay.

Xung quanh quy định về bằng lái xe nhiều ý kiến cho rằng mục đích việc sửa GPLX thực sự là gì? Nếu chỉ là phù hợp với Luật Quốc tế thì không cần thiết, cuối cùng câu hỏi là khi thay đổi GPLX có giúp giảm tai nạn giao thông không? Giúp an toàn giao thông tăng lên không hay?

Trước đó, Dự thảo Luật giao thông đường bộ cũng lý giải đề xuất xe máy phải bật đèn 24/24 khi ra đường do Việt Nam chính thức tham gia công ước quốc tế về giao thông vào ngày 20/8/2014 và cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung trong công ước quốc tế (trừ điều 52 liên quan tới nội dung về pháp lý). 

Bài liên quan