Thứ hai, 10/09/2018, 11:43 AM
  • Click để copy

Bảo vệ chung cư Home City chặn xe cứu thương 115 có bị xử lý hình sự?

Theo luật sư, để có căn cứ xử lý đối với bảo vệ chung cư Home City chặn xe cứu thương 115 thì cần làm rõ nguyên nhân chết của nạn nhân.

bao-ve-chung-cu-chan-xe-cuu-thuong-115-co-bi-xu-ly-hinh-su
Xe cứu thương đến khu chung cư Home City ngày 3/9.

Vụ việc bảo vệ chung cư Home City chặn xe cứu thương không cho tiếp cận tòa nhà để đưa một cư dân bị đột quỵ nguy kịch xảy ra ngày 3/9 vừa qua đã gây bức xúc dư luận.

Nạn nhân là ông D. (50 tuổi, cư dân chung cư Home City). Được biết, người nhà nạn nhân đã phải gọi 2 lần xe cứu thương, còn nạn nhân thì đã tử vong.

Vụ việc không chỉ khiến cư dân sống tại chung cư Home City mà còn khiến nhiều người tỏ ra bức xúc. Có người cho rằng, nếu bảo vệ không chặn xe cứu thương và nạn nhân được cấp cứu kịp thời thì sẽ không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Từ đó, nhiều người đặt câu hỏi rằng: "Việc chặn xe cứu thương khiến người khác chết của bảo vệ có bị xử lý trách nhiệm hình sự?"

Trước sự việc này, PV có cuộc trao đổi cùng luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội). Nhìn nhận về sự việc luật sư Thơm cho rằng: Bảo vệ chung cư đã có hành vi cản trở xe cứu thương 115, không mở barie cho vào sảnh để các Nhân viên y tế lên tầng sơ cứu người bệnh. Hậu quả sau đó, bệnh nhân bị tử vong do đột quỵ.

Theo ông Thơm, để có căn cứ xử lý bảo vệ về mặt hình sự, cần thiết phải làm rõ nguyên nhân chết của nạn nhân. "Nếu nạn nhân chết là do bệnh lý thì hành vi của bảo vệ không có mối quan hệ nhân quả với cái chết của nạn nhân. Xét về mặt khách quan của tội phạm, hành vi cản trở không mở barie cho xe cấp cứu vào không phải là nguyên nhân gây ra cái chết cho nạn nhân. Do đó, hành vi của bảo vệ không cấu thành Tội vô ý làm chết người theo Điều 128 BLHS 2015", luật sư Thơm phân tích.

bao-ve-chung-cu-chan-xe-cuu-thuong-115-co-bi-xu-ly-hinh-su
Chung cư Home City - (Ảnh: Internet).

Đối với Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo Điều 132 BLHS 2015 là hành vi không cứu giúp người khác khi thấy người đó đang ở trong tình trạng nguy hiểm luật sư Thơm nhận định: "Tội phạm thực hiện bằng hành vi không hành động, người phạm tội biết người khác đang trong tình trang nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cứu giúp ngay thì hậu quả chết người có thể xảy ra.

"Dấu hiệu bắt buộc liên quan đến hành vi không cứu giúp nạn nhân của chủ thể phải gắn liền với việc người đó có điều kiện cứu giúp nạn nhân.

Xét hành vi này thì thấy bảo vệ không thỏa mãn dấu hiệu tội phạm không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Bởi lẽ, bảo vệ không biết cụ thể, trực tiếp nạn nhân đang trong tình trang nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cứu giúp ngay thì hậu quả chết người có thể xảy ra. Chủ thể của tội phạm này phải là người có đủ khả năng và điều kiện để thực hiện hành vi cứu giúp nạn nhân", luật sư Thơm nêu.

Căn cứ vào diến biến vụ việc, luật sư Thơm cho rằng, hành vi của bảo vệ không cho xe cấp cứu đi vào sảnh chung cư đã gây cản trở đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức trong việc phục vụ công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân nên cần thiết phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Về nguyên tắc mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải được xử lý theo quy định của pháp luật. Xét hành vi của bảo vệ Chung cư không cấu thành tội phạm nên cần thiết phải xử lý bằng biện pháp hành chính theo điểm h, Khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NNĐ-CP ngày 12/11/2013, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng...

 

Vụ bảo vệ chung cư Home City chặn xe cứu thương: Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ

Liên quan đến vụ việc bảo vệ chung cư Home City Trung Kính chặn xe cứu thương, không cho xe vào đưa bệnh nhân đi viện khiến người này tử vong, hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ.