Bắt buộc xe máy bật đèn vào ban ngày: Nên hay không?

Chủ nhật, 10/05/2020, 11:43 AM

Quy định xe máy bật đèn cả ngày được Bộ GTVT đưa vào dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Quy định xe máy bật đèn cả ngày được Bộ GTVT đưa vào dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Quy định xe máy bật đèn cả ngày được Bộ GTVT đưa vào dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo Điểm l, Khoản 1, Điều 6 Nghị định 100/2019, mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000 - 200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau.

Như vậy việc quy định bật đèn chiếu sáng hiện nay chỉ áp dụng khi lưu thông buổi tối, tuy nhiên tại khoản 3 điều 27 dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) quy định: "Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau. Vào ban đêm hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn chiếu xa hoặc chiếu gần, đèn chiếu hậu hoặc đèn định vị theo thiết kế của nhà sản xuất".

Lý giải quy định này, ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) - thành viên Ban soạn thảo cho biết, quy định xe máy bật đèn cả ngày được Bộ GTVT căn cứ theo Công ước Viên 1968 về báo hiệu đường bộ mà Việt Nam là thành viên.

Theo ông Tùng, Ủy ban ATGT Quốc gia trước đây từng đề xuất áp dụng quy định trên, song nhiều người dân phản ứng và cho rằng trong Luật chưa có, nên lần này ban soạn thảo đã đưa vào Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Giải thích về đề xuất trên, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, quy định này đã áp dụng tại Canada, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan từ lâu và trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã có có 7/10 nước áp dụng quy định này.

Như vậy, Việt Nam cũng đang trong lộ trình để thực hiện quy định này cùng các thành viên khác của ASEAN.

 Còn GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên Trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết, nhiều nước trên thế giới đã quy định bắt buộc xe cơ giới đường bộ (bao gồm mô tô, xe máy) phải có đèn chiếu sáng ban ngày để nâng cao khả năng nhận biết cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, về phía chuyên gia, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có quan điểm không hoàn toàn ủng hộ về dự thảo sửa đổi.

Ông Quyền cho rằng, quy định trên chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều mới cần bật đèn.

Theo ông Quyền, ở Việt Nam, một đất nước nhiệt đới với thời tiết vào mùa hè nhiệt độ luôn ở mức cao. Nếu bật đèn gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Cạnh đó sẽ tiêu tốn một lượng điện ở bình ắcquy, từ đó tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí, tăng lượng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

Đồng quan điểm như vậy, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, không nên quy định cứng nhắc thời gian mà phải tùy theo thời tiết từng khu vực, từng tuyến đường. Ở nước ngoài cũng không quy định thời điểm cụ thể bắt buộc bật đèn mà căn cứ vào thời tiết.

Bài liên quan