Thứ tư, 25/12/2019, 19:37 PM
  • Click để copy

Bắt đầu phiên tòa xử 9 bị cáo vụ án nữ sinh giao gà Điện Biên

Hôm nay (26/12), TAND tỉnh Điện Biên đem ra xét xử 9 bị cáo trong vụ án nữ sinh giao gà Điện Biên xảy ra dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi gây rúng động dư luận 1 năm qua.

Chân dung 9 bị cáo trong vụ án nữ sinh giao gà Điện Biên. (Ảnh: IT).
Chân dung 9 bị cáo trong vụ án nữ sinh giao gà Điện Biên. (Ảnh: IT).

Gần 1 năm về trước trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, vụ án nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên (SN 1997) bị bắt cóc, hiếp dâm, sát hại khiến dư luận rúng động.

Sáng 26/12, gần 1 năm sau khi xảy ra vụ án, TAND tỉnh Điện Biên đã chính thức đem 9 bị cáo trong vụ án ra xét xử ngay tại sân vận động TP Điện Biên Phủ. Phiên tòa "đặc biệt" đã thu hút hàng ngàn người dân tìm đến theo dõi từ khi mới bắt đầu.

Suốt từ khi xảy ra vụ án đến nay, người dân địa phương luôn giành sự cảm thương mỗi khi nhắc đến cô nữ sinh giao gà xấu số. Đồng thời phẫn nộ trước hành vi tội ác của các bị cáo. Những người dân mong muốn các bị cáo sẽ bị trừng trị thích đáng theo đúng quy định pháp luật.

9 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Bùi Văn Công (SN 1975) phạm tội giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và tàng trữ tái phép chất ma túy.

Vương Văn Hùng (SN 1984) phạm tội giết người, hiếp dâm, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Phạm Văn Nhiệm (SN 1976); Lường Văn Lả (SN 1993), Lường Văn Hùng (SN 1991) cùng phạm tội giết người, hiếp dâm và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Phạm Văn Dũng (SN 1972), Cầm Văn Chương (SN 1974) cùng phạm tội hiếp dâm. Bùi Thị Kim Thu (SN 1975, vợ Bùi Văn Công) phạm tội không tố giác tội phạm.

Kẻ chủ mưu Vì Văn Toán (SN 1982) phạm tội giết người và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị bắt cóc, sát hại khi đi giao gà đêm 30 Tết. (Ảnh: IT).
Nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị bắt cóc, sát hại khi đi giao gà chiều tối 30 Tết. (Ảnh: IT).
Trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Nam - Chánh án TAND tỉnh Điện Biên, đồng thời là Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa cho biết: Trước đây TAND Điện Biên đã xét xử nhiều vụ án khác nhau từ ma tuý cho tới giết người, hiếp dâm, cướp của... nhưng vụ án ngày mai được đưa ra xét xử có rất nhiều tình tiết dã man với 9 bị cáo.
 
Các bị cáo đều là những người có nhân thân xấu, có những người còn có nhiều tiền án, tiền sự, hành vi phạm tội là vô cùng dã man, độc ác gây bức xúc trong dư luận.
 
Không chỉ thế, các bị cáo phạm tội đều có sự bàn bạc, tính toán từ trước như bàn tính với nhau về việc bắt cóc nạn nhân Cao Mỹ Duyên để chiếm đoạt tài sản sau đó là bàn tính hiếp dâm rồi sát hại, phi tang thi thể hòng trốn tránh tội ác.
 
Nhiều bị cáo có quan hệ gia đình như vợ - chồng, anh em ruột. Trong thời gian qua, các cán bộ của Tòa án tỉnh Điện Biên đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ, các bản tường trình, lời khai, kết luận giám định.... để đảm bảo việc tranh tụng tại phiên tòa một cách công bằng, khách quan, dân chủ từ đó ra các bản án đúng pháp luật.
 
Trong phiên xét xử ngày mai có tất cả 9 luật sư tham gia. Trong đó 6 luật sư bào chữa theo quy định của pháp luật đối với 6 bị cáo, 3 bị cáo không có luật sư bào chữa là Cầm Văn Chương, Bùi Thị Kim Thu, Phạm Văn Dũng.
 
Nạn nhân Cao Mỹ Duyên có 3 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.Đối với bị cáo Bùi Thị Kim Thu trước đó được tại ngoại nhưng trong ngày 24/12, các đơn vị chức năng đã bắt tạm giam người này để phục vụ công tác điều tra.
 
Đối với bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên - PV) không liên quan đến vụ án trên. Vị Chánh án TAND tỉnh Điện Biên chia sẻ: Mặc dù phiên xét xử ngày mai diễn ra công khai có hàng trăm người dân theo dõi nhưng HĐXX không chịu áp lực gì, phiên xử sẽ diễn ra công tâm những hành vi vi phạm của các bị cáo sẽ chịu sự trừng phạt đích đáng của pháp luật.
 
Bà Trần Thị Hiền mẹ nữ sinh giao gà. (Ảnh: IT).
Bà Trần Thị Hiền mẹ nữ sinh giao gà. (Ảnh: IT).

Theo cáo trạng, năm 2009, Vì Văn Toán bán cho bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân) 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng nhưng cho nợ tiền. Sau đó, Toán bị bắt và thụ án tù 9 năm 6 tháng.

Năm 2019, Toán mãn hạn tù. Trở về địa phương, anh ta ra chợ Mường Thanh tìm bặp bà Hiền để đòi nợ. Bà này từ chối trả tiền nên Toán thuê nhóm của Bùi Văn Công bắt cóc Cao Mỹ Duyên để uy hiếp.

Chiều 4/2 (30 Tết), Công đưa Vương Văn Hùng đến chợ Mường Thanh để nhận diện nạn nhân. Trong vai khách, Hùng đề nghị Duyên chở 10 con gà ra nơi đồng bọn phục sẵn.

Đến căn nhà hoang, Duyên bị Công dùng côn siết cổ đến bất tỉnh rồi chở về nhà Công. Hôm đó, Toán lấy điện thoại của nạn nhân gọi cho bà Hiền để ép mẹ nữ sinh trả nợ. Nhưng sau đó, bà Hiền từ chối đưa tiền và dọa sẽ báo cảnh sát.

Từ tối 30 Tết (ngày 4/2) đến sáng mùng 3 Tết (7/2), Công và 5 người khác khống chế, hãm hiếp rồi sát hại Duyên. Vợ Công là Bùi Thị Kim Thu biết việc các bị can gây án nhưng không tố cáo.

Đối với bà Hiền, ngày 27/11, TAND tỉnh Điện Biên tuyên phạt nữ bị cáo 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy do liên quan đường dây buôn bán 2 bánh heroin với nhóm của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công vào năm 2017. Công an xác định đường dây ma túy này chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc Cao Mỹ Duyên bị giết.

 

Cận cảnh sân vận động xét xử 9 kẻ hãm hại nữ sinh giao gà Điện Biên

Phiên tòa xét xử vụ án nữ sinh giao gà Điện Biên sẽ được diễn ra vào sáng 26/12, ngay trên sân vận động TP Điện Biên Phủ.

 

'Chém' gói phá thai gần 20 triệu đồng, phòng khám Trung Quốc ở Đồng Nai bị tố giữ người

Được tư vấn vẽ vời nhiều dịch vụ phá thai với gói gần 20 triệu đồng, cô gái tố bị Phòng khám Trung Quốc giam giữ.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/bat-dau-phien-toa-xu-9-bi-cao-vu-an-nu-sinh-giao-ga-dien-bien-147118.html