Thứ sáu, 04/10/2019, 11:46 AM
  • Click để copy

Phú Mỹ An - Hà Nội bị tố 'lừa đảo' tại dự án VIC Tower

Nhiều khách hàng góp vốn mua Dự án Tòa nhà văn phòng, thương mại và căn hộ Sky View (nay được đổi tên là V.I.C Tower) tố Chủ đầu tư là Công ty TNHH Phú Mỹ An - Hà Nội "lừa đảo".

Khách hàng mua căn hộ tại dự án V.I.C Tower tố Chủ đầu tư Phú Mỹ An - Hà Nội lừa đảo.
Khách hàng mua căn hộ tại dự án V.I.C Tower tố Chủ đầu tư Phú Mỹ An - Hà Nội lừa đảo.

Dự án gần thập kỷ vẫn hoang phế

Sáng qua (3/10), nhiều khách hàng góp vốn mua Dự án Tòa nhà văn phòng, thương mại và căn hộ Sky View, nay được đổi tên là V.I.C Tower (tọa lạc tại lô C, ô đất D4, khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội) đã căng băng rôn "tố" chủ đầu tư là Công ty TNHH Phú Mỹ An - Hà Nội "lừa đảo". Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc đòi lại công lý. 

Theo ông Nguyễn Quang Thắng (một khách hàng) cho biết: "Giai đoạn họ khởi công thì có sự tham dự của đại diện UBND TP... chúng tôi tin tưởng họ làm theo đúng pháp luật, đó là cơ sở mà chúng tôi ký hợp đồng với chủ đầu tư, mua dự án này. Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ theo quy định của chủ đầu tư là nộp tiền theo tiến độ. Tôi dính phải là nộp đến 40 % giá trị căn hộ... Thế nhưng họ (chủ đầu tư) không xây dựng.

Họ bắt đầu xây móng xong năm 2013, và dừng đến bây giờ, toàn bộ giấy phép xây dựng họ không có. Họ hợp khối, họ đổi tên thành V.I.C Tower 33 tầng... tất cả cái đó chúng tôi hoàn toàn chỉ được biết sau khi họ làm, không được thông báo, kể cả việc họ mang dự án đi thế chấp tại ngân hàng. Chúng tôi là những người đồng sở hữu vì góp vốn cũng không được thông báo thì rõ ràng có dấu hiệu lừa đảo...".

"Chúng tôi cảm giác như chủ đầu tư đang lừa đảo. Họ lấy tiền của chúng tôi nhưng không làm gì cả, dự án từ 2011 đến nay vẫn chưa xong, họ nợ rất nhiều, năm 2017 thông tin cuối cùng chúng tôi được biết là chủ đầu tư đã thế chấp dự án tại VPBank. Họ đã chuyển dự án này thành nợ xấu, và sau đó chúng tôi không gặp được chủ đầu tư nữa, họ không tiếp chúng tôi", ông Thắng phản ánh với báo chí.

Trong khi đó, các khách hàng khác cũng phản ánh dự án thi công dở dang bỏ dở nhiều năm nay khiến cuộc sống của họ lao đao vì đóng tiền mà nhà cứ biệt tăm.

Giấy thu tiền khách hàng cung cấp, một căn hộ được bán cho 2 người. (Ảnh: hoanhap.vn).
Giấy thu tiền khách hàng cung cấp, một căn hộ được bán cho 2 người. (Ảnh: hoanhap.vn).

Theo phản ánh từ phía đại diện khách hàng, từ năm 2011 đến nay, đã có hơn 300 cá nhân và hộ gia đình khách hàng nộp cho chủ đầu tư tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đáng chú ý, dự án còn tồn tại tình trạng một căn hộ được bán cho nhiều người.

“Cư dân chúng tôi rất hoang mang, tiền thì đóng rồi nhưng tất cả dự án bằng 0, chúng tôi không biết kêu ai. Chúng tôi hoàn toàn mất niềm tin với chủ đầu tư. Dự án đổi tên chúng tôi cũng không biết.Có những người mua nhà tại dự án đã rất già, đóng tiền nhưng không biết khi nào nhận được nhà, rất nhiều người phải vay tiền thế chấp, vợ chồng con cái mất đoàn kết", một khách hàng chia sẻ.

Bà Hương (một khách hàng khác) cho biết: “Tôi đã góp vào đây 1,3tỷ đồng rồi, tôi mong muốn TP. Hà Nội tịch thu lại dự án, chúng tôi xác định bị mất tiền nhưng những kẻ lừa đảo phải đi ra vành móng ngựa”.

Theo những khách hàng này, mỗi lần tìm đến chủ đầu tư "thúc giục" thì đều nhận được lời hứa hão.

Chính quyền nói gì?

Được biết, ngay trong buổi sáng 3/10, nhiều khách hàng đã di chuyển từ khu vực dự án đến trụ sở của Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy đề nghị được cung cấp thông tin về tình trạng pháp lý của dự án.

Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng, ông Phạm Văn Lợi khẳng định, dự án này chưa được cấp Giấy phép xây dựng, hiện vẫn đang bị đình chỉ thi công.

Trước thông tin người dân cho rằng chủ đầu tư vẫn nói rằng họ đang thi công phần hầm dự án, ông Lợi một lần nữa khẳng định: “Dự án này chưa có Giấy phép xây dựng, đang bị đình chỉ, mà đình chỉ từ lâu rồi, từ khi tôi chưa về công tác tại đơn vị này rồi”.

Đồng thời, ông Phạm Văn Lợi đã trực tiếp chỉ đạo cấp dưới lập tức cử cán bộ xuống kiểm tra, “nếu có thi công chắc chắn phải dừng vì dự án chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng”, ông Lợi nói.

Theo Môi Trường Đô Thị, trong cuộc họp với khách hàng chiều 3/10, có sự tham dự của báo chí, ông Nguyễn Thanh Biên – Phó Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ An - Hà Nội thừa nhận dự án đến nay chưa được cấp Giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo ông Biên, phía Chủ đầu tư vẫn quyết tâm làm, hồ sơ pháp lý cơ bản đã đầy đủ chỉ thiếu Giấy phép xây dựng, công ty đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo trong năm 2019 sẽ có Giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ An - Hà Nội cũng mong người dân cho chủ đầu tư thêm một cơ hội phát triển dự án.

phu-my-an-ha-noi-bi-to-lua-dao-tai-du-an-vic-tower
Ông Nguyễn Thanh Biên – Phó Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ An - Hà Nội. (Ảnh: MTĐT).

Thắc mắc vì sao năm 2011, dự án chưa đủ điều kiện mở bán nhưng chủ đầu tư đã thu tiền bán căn hộ cho người dân, ông Biên giải thích: “Đây chỉ là hợp đồng góp vốn, để khi mua căn hộ được hưởng ưu đãi… lúc đó pháp luật chưa quy định rõ".

Trả lời báo chí về vấn đề thế chấp dự án, ông Biên cho biết hiện dự án đã giải chấp xong, ngân hàng VPBank sẽ tài trợ vốn để thi công dự án sau khi có Giấy phép xây dựng. Đối với khách hàng mong muốn được trả lại tiền, ông Biên hứa sẽ giải quyết.

Được biết, ngày 10/6/2010, UBND quận Cầu Giấy có Quyết định số 1518/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất trên địa bàn quận Cầu Giấy và một phần lô C ô đất D4 (diện tích khoảng 3.223m2) thuộc Khu đô thị mới cầu Giấy cho đơn vụ trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Phú Mỹ An - Hà Nội và Công ty TNHH thương mại hỗ trợ kiến thiết Miền núi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Thương mại dịch vụ hoặc hỗn hợp (không có nhà ở).

Từ năm 2011, chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp Sky View Trần Thái Tông là Công ty TNHH TNHH Phú Mỹ An - Hà Nội đã tổ chức huy động vốn từ khách hàng, khi dự án mới đang thi công phần móng, chưa có Giấy phép xây dựng, chưa được phép mở bán theo quy định của pháp luật. Theo đó, chủ đầu tư cam kết giao nhà vào quý IV/2014.

Ngày 27/8/2014, Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy qua kiểm tra phát hiện chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng không có Giấy phép xây dựng và đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính số 110/BB-VPHC đối với Công ty TNHH Phú Mỹ An - Hà Nội. Từ đó đến nay, công trình bị đình chỉ thi công.