Thứ hai, 11/03/2024, 11:49 AM
  • Click để copy

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận có cổ phần tại SCB 91%

"Bị cáo và gia đình nắm dưới 15%, 30% là cổ đông nước ngoài, khoảng 30% là nhờ bạn bè đứng tên giùm. Chưa bao giờ tôi xác nhận cổ phần tôi tại SCB là 91%", bị cáo Lan nói.

Sau 4 ngày xét xử, TAND TPHCM đã thẩm vấn xong 77 bị cáo tại tòa, công bố cáo trạng truy tố và lời khai của 5 người đang bị truy nã và 2 bị cáo xin xét xử vắng mặt.

Sáng 11/3, HĐXX sẽ xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan, Nguyễn Cao Trí. Trong vụ án này, chỉ có bị cáo Trí không bị cáo buộc đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho SCB.

Bà Trương Mỹ Lan: "Bản tự khai có phần đúng, phần chưa chính xác"

Liên quan đến hành vi sai phạm, bị cáo Lan nói: "Tôi tôn trọng nội dung kết luận của bản cáo trạng".

Chủ tọa ngắt lời, giải thích rằng HĐXX không hỏi bị cáo có tôn trọng hay không mà hỏi nội dung cáo trạng xác định hành vi bị cáo có thấy đúng không? Bà Lan nói có nội dung không đúng.

HĐXX nêu nội dung "Dù không giữ chức vụ trong SCB nhưng bị cáo nắm 85-91% cổ phần của ngân hàng", hỏi bị cáo có đúng không. Bị cáo Lan phủ nhận. Bà nói phần tự khai cũng không đúng.

"Bị cáo và gia đình nắm dưới 15%, 30% là cổ đông nước ngoài, khoảng 30% là nhờ bạn bè đứng tên giùm. Chưa bao giờ tôi xác nhận cổ phần tôi tại SCB là 91%. Bản tự khai có phần đúng, phần chưa chính xác", Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát khai.

HĐXX: "Bị cáo giải thích gì về tất cả người nắm cổ phần pháp lý đều xác nhận cổ phần đứng tên Trương Mỹ Lan?"

Bà Lan trả lời: "Lúc hợp nhất, họ chỉ biết bị cáo đứng tên giúp SCB. Những người đứng tên giùm họ không biết mặt tôi. Họ khó khăn không có việc làm được Tạ Chiêu Trung nhờ đứng giúp"", bị cáo khai và lý giải cổ phần này là của bạn bè bà nhờ đứng giùm.

Bà Lan trình bày khi mới bị bắt, cơ quan điều tra hỏi bà có nhớ những cổ đông nước ngoài đứng tên giùm không, bị cáo không thể nhớ nổi. "Những người đứng tên giùm chỉ muốn giúp SCB", bị cáo nói.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 11/3 (Ảnh: Hải Long).

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 11/3 (Ảnh: Hải Long).

HĐXX một lần nữa hỏi bị cáo Lan toàn bộ lời khai ở cơ quan điều tra bị cáo khai có đúng không, đề nghị bị cáo xác nhận. Chủ tọa đánh giá bị cáo rất kỹ trong lời khai. Lý giải điều này, chủ tọa cho biết đọc toàn bộ hồ sơ bút lục, nhận thấy bị cáo Lan đọc kỹ bản khai, ghi chú rất rõ phía dưới cái nào đúng nào sai.

"Tôi nghĩ đúng một phần", bị cáo Lan nói.

Lúc này chủ tọa bác bỏ, đề nghị bị cáo xác nhận đúng hay không.

"Cái nào tôi ký xác nhận với luật sư chắc chắn đúng", bị cáo Lan khai.

Trong quá trình xét xử, bị cáo Lan nhiều lần xúc động. "Xin HĐXX đừng dùng từ thâu tóm có được không, mỗi lần nghe tôi xót xa". Chủ tọa nhắc bị báo bĩnh tĩnh và cho biết chủ tọa chưa đánh giá thâu tóm hay không, đang nêu lại nội dung cáo trạng.

HĐXX: "Từ Chủ tịch HĐQT tới Tổng giám đốc, dàn lãnh đạo SCB đều xác định làm việc theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Họ xác định việc làm của họ kể cả ra nghị quyết, xét duyệt tín dụng cho ai... đều cho Trương Mỹ Lan chỉ đạo, phụ thuộc chỉ đạo Trương Mỹ Lan. Bị cáo giải thích thế nào?

Bà Trương Mỹ Lan phủ nhận: "Không có".

Trả lời về HĐQT, bị cáo Lan nói, hợp nhất 3 ngân hàng mặc định đã phân công, cổ đông khác gây lộn, bà nói cứ tin tưởng ban điều hành SCB. Lúc đó, tình hình nội bộ SCB hỗn loạn, áp lực trả nợ cho Ngân hàng Nhà nước. "Các bị cáo làm sai quy định hay sai gì thì xin HĐXX thứ tội cho họ. Họ không cố ý, không ai tham tiền, sai là để bảo vệ SCB không sụp đổ", bà Lan nói.

HĐXX nhắc nhở: "Bị cáo chưa trả lời đúng câu hỏi. HĐXX muốn bị cáo trả lời tất cả bị cáo khác khai rõ quyền điều hành thực tế đều theo chỉ đạo của bị cáo. Bị cáo trả lời, đừng giải thích lý do họ làm".

Trương Mỹ Lan khai vị trí bà là đi giải quyết cho mượn tài sản, không nắm quyền điều hành tại SCB. "Nếu tôi ghê gớm như cáo trạng nói thì xin HĐXX xem xét, ngày hôm nay tất cả tài sản bạn bè gia tộc nằm hết SCB", bị cáo Lan nói và cho rằng tất cả lời khai các bị cáo khác khai có nhiều điều không đúng.

Bị cáo dẫn chứng Võ Tấn Hoàng Văn 1 năm chỉ gặp bị cáo 2-3 lần, không thể biết để khẳng định bị cáo nắm quyền chi phối SCB.

"Tôi không hề biết Đỗ Thị Nhàn, Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn nhờ tôi nói với bà Nhàn là thanh tra sớm đi, tiếp tục hỗ trợ cho mượn tài sản để nhà đầu tư nước ngoài còn vào", bị cáo Trương Mỹ Lan nói tiếp.

HĐXX nêu lại hành vi của VKSND Tối cao cáo buộc bị cáo trong cáo trạng, bằng nhiều phương pháp đã tuyển chọn nhân viên thân tín vào SCB, lập các chi nhánh để tiến hành cho vay, lập công ty ma… để mượn tiền giải để sử dụng. Về những hành vi này, bị cáo phủ nhận, nói không đúng.

Bên cạnh đó, bị cáo mong HĐXX xem xét cho nhóm bị cáo trong các công ty thẩm định giá. Theo bị cáo, bất động sản cao định giá theo giá thị trường, việc cơ quan công tố quy buộc công ty thẩm định giá nâng giá khống là chưa chính xác. "Mong HĐXX xem xét lại cho khách quan công bằng vì bất động sản có lúc giá rất cao nhưng không mãi giá như vậy", bị cáo Lan nói.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí tại phiên tòa sáng 11/3 (Ảnh: Hải Long).

Bị cáo Nguyễn Cao Trí tại phiên tòa sáng 11/3 (Ảnh: Hải Long).

Bị cáo nói gì về khoản hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD

Sáng 11/3, HĐXX nêu lại cáo buộc trong cáo trạng với bị cáo Trương Mỹ Lan. Theo đó, từ ngày 1/1/2012 đến ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập một số lượng lớn các hồ sơ vay vốn khống để rút ra số tiền đặc biệt lớn.

Trong đó, từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2017, bà Lan đã chỉ đạo lập khống 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền của Ngân hàng SCB sử dụng vào các mục đích khác nhau, đến ngày 17/10/2022 còn dư nợ hơn 132.247 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi. Hành vi của bà Trương Mỹ Lan đã gây hậu quả thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 64.621 tỷ đồng.

Từ ngày 9/2/2018 đến ngày 7/10/2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB số tiền hơn 304.000 tỷ đồng, gây thiệt hại số tiền hơn 129.372 tỷ đồng.

Với những cáo buộc này, bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày, thời điểm đó bà đưa tài sản vào SCB để cứu ngân hàng. "SCB không đủ tiền trang trải thì có đâu mà cho tôi vay tiền. Vay tiền đưa đi đâu, tiền tôi sử dụng đi đâu. Tôi liên tục đưa tài sản vào vì nếu tôi dừng là mất hết", bà Lan khai.

Song, chủ tọa cho rằng cáo trạng xác định bị cáo đưa tài sản vào là một phương thức, thủ đoạn phạm tội.

"Chiếm đoạt 304.000 tỷ là hoàn toàn không có. SCB không có tiền, chẳng lẽ tôi đi chiếm đoạt tài sản và tiền bạc của tôi hay sao. Mong HĐXX xem xét vai trò vị trí, số tiền tôi chiếm đoạt", bị cáo Lan nói.

Để SCB không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, tiếp tục tái cơ cấu, bị cáo Trương Mỹ bị cáo buộc đưa cho Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD để bưng bít sai phạm làm nhẹ sai phạm tài chính của SCB để không đưa sai phạm SCB chuyển cơ quan điều tra.

"Tôi với chồng là người nước ngoài làm việc chữ tín hàng đầu, bưng bít hối lộ là không có. Tại sao tôi gặp bà Nhàn, tôi có biết bà Nhàn đâu. Võ Tấn Hoàng Văn làm phải chịu trách nhiệm. Các số tiền trong vụ án tôi không biết. Nếu tôi có thời gian làm việc ở đó sao tôi không đi trả lại tòa nhà Times Square cho chồng tôi, chồng tôi rất khổ", bị cáo nói trước tòa.

Trước khi kết thúc phần thẩm vấn, bị cáo Lan mong HĐXX xem xét hành vi của mình. "Bị cáo 4 đời làm phước, xin HĐXX xem xét đạo đức gia đình chúng tôi, xem xét bản chất SCB, xem xét tình trạng các bị cáo", bà Lan nói.

Bên trong phòng xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm (Ảnh: Hải Long).

Bên trong phòng xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm (Ảnh: Hải Long).

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chỉ đạo rút tiền bằng cách tạo lập các khoản vay khống

Theo cáo trạng, tuy không giữ chức vụ gì tại SCB nhưng bà Trương Mỹ Lan nắm giữ hơn 91,5% cổ phần của SCB, chi phối, chỉ đạo mọi hoạt động của ngân hàng. Trong suốt 10 năm thâu tóm SCB, bà Lan đã rút hơn 1,05 triệu tỷ đồng của SCB, gây thiệt hại đến thời điểm khởi tố vụ án tháng 10/2022 là 498.000 tỷ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan sử dụng SCB như một công cụ tài chính, huy động tiền gửi và vốn từ các nguồn khác, sau đó chỉ đạo rút tiền bằng cách tạo lập các khoản vay khống, phục vụ cho mục đích cá nhân.

Để rút tiền từ SCB, bà Lan đã chỉ đạo các cá nhân tại ngân hàng và Vạn Thịnh Phát để chỉ đạo tổ chức thành lập nhiều bộ phận, đơn vị, công ty, thuê và sử dụng hàng nghìn cá nhân, cấu kết chặt chẽ với nhau, thông đồng với các công ty thẩm định giá, triển khai rút tiền từ SCB.

Ngoài việc tạo lập các công ty "ma" đứng tên hồ sơ vay vốn, bà Lan còn cấu kết chủ sở hữu, đại diện các công ty thực tế có hoạt động kinh doanh để các công ty này đứng tên vay vốn hoặc tạo lập thêm nhiều công ty "ma", lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của Ngân hàng SCB để Lan và các đối tượng trên cùng sử dụng.

Khi các khoản vay khống quá hạn, phải hạch toán nợ xấu nhóm 5, bà Lan không trả nợ, mà chỉ đạo bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC) và bán nợ trả chậm cho chính các công ty "ma" do nhóm Vạn Thịnh Phát thành lập để che giấu một phần nợ xấu, không phải hạch toán lãi, giảm dư nợ tín dụng.

Để che giấu thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém và các sai phạm của Ngân hàng SCB, bà Lan đã mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan thanh tra, giám sát làm trái công vụ.

Bị cáo Trương Mỹ Lan có thoát án tử hình?

Bị cáo Trương Mỹ Lan có thoát án tử hình?

11/04/2024 11:34

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc dùng các thủ đoạn, biến SCB thành công cụ tài chính của mình, gây thiệt hại hơn 677.000 tỷ đồng. Trong phần luận tội, cơ quan công tố đề nghị tử hình bà Lan.

Quý I/2024, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành tăng trưởng ấn tượng

Quý I/2024, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành tăng trưởng ấn tượng

11/04/2024 11:31

Hoạt động dịch vụ, du lịch quý I/2024 sôi động và tăng trưởng ấn tượng với doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành đạt 189 nghìn tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 174,9 nghìn tỷ đồng, tăng 13,4%; du lịch lữ hành ước đạt 14,1 nghìn tỷ đồng, tăng 46,3%.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

05/04/2024 22:33

Nhằm đáp ứng nhu cầu khách tham quan, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã quyết định mở cửa thêm một số buổi tối trong tuần.

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

05/04/2024 22:29

Chiều 5/4, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nguy cơ cháy rừng cao với gần 80% diện tích rừng của tỉnh Cà Mau

Nguy cơ cháy rừng cao với gần 80% diện tích rừng của tỉnh Cà Mau

04/04/2024 14:29

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, hơn 12.500ha rừng tỉnh Cà Mau mức báo động cấp cháy cực kỳ nguy hiểm (cấp V). Bên cạnh đó có khoảng 35.600 ha trong tổng số 45.679 ha rừng (chiếm tỷ lệ 78%) đang bị khô hạn, nguy cơ cháy cao.

Từ 4/4, cấm xe cỡ lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Từ 4/4, cấm xe cỡ lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

03/04/2024 07:31

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản về việc điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Chủ dự án Stella Mega City bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn vì nợ hơn 500 tỷ đồng thuế

Chủ dự án Stella Mega City bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn vì nợ hơn 500 tỷ đồng thuế

02/04/2024 09:09

Cục Thuế TP. Cần thơ vừa ban hành quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (chủ đầu tư dự án Stella Mega City) có trụ sở tại khu 201 Lê Hồng Phong, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ để thu số tiền nợ thuế hơn 558 tỷ đồng theo Thông báo nợ thuế ngày 19/2/2024 của Cục Thuế TP. Cần thơ.

Thời tiết tháng 4/2024: Nắng nóng gia tăng tại Bắc Bộ

Thời tiết tháng 4/2024: Nắng nóng gia tăng tại Bắc Bộ

02/04/2024 07:03

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tháng 4/2024, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn 1-2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

01/04/2024 11:31

Nhằm tuyên truyền nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.