Giao Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch sân bay Sa Pa

Thứ hai, 13/05/2019, 19:47 PM

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Giao Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch sân bay Sapa
Giao Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch sân bay Sa Pa

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện phê duyệt quy hoạch chi tiết (điều chỉnh) Cảng hàng không Sa Pa (sân bay Sa Pa) theo đúng quy định, làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư. UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan triển khai việc đầu tư, xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo đúng quy định.

Giữa tháng 9/2018, UBND tỉnh Lào Cai đã gửi Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa (sân bay Sa Pa) với tổng mức đầu tư 5.778,9 tỷ đồng.

Trong phương án này, tỉnh Lào Cai đề xuất giao ACV đầu tư nhà ga hành khách công suất 2 triệu lượt hành khách/năm, sân đỗ máy bay, đèn đêm với tổng mức đầu tư 1.724 tỷ đồng; VATM đầu tư hệ thống khu bay trị giá 160 tỷ đồng. Tỉnh Lào Cai và một số nhà đầu tư khác sẽ đầu tư các công trình khu bay, đường giao thông kết nối... với kinh phí 2.861 tỷ đồng.

Tại công văn gửi UBND tỉnh Lào Cai, Bộ GTVT cho biết ủng hộ nghiên cứu phương án UBND tỉnh Lào Cai chủ động huy động vốn để đầu tư các công trình khu bay và hệ thống giao thông kết nối, trong đó ACV tham gia đầu tư xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, nhà điều hành...

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tham gia đầu tư xây dựng các công trình quản lý điều hành bay để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trong phương án gửi Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3/2019, UBND tỉnh Lào Cai đã thay đổi đáng kể cơ cấu nguồn vốn xây dựng sân bay này.

Cụ thể, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hình thức đầu tư kết hợp giữa ngân sách nhà nước theo đầu tư công và theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đối với dự án này.

Trong phương án mới nhất, Lào Cai không đề cập việc phân kỳ đầu tư Dự án, nhưng lại đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét cân đối từ ngân sách Trung ương hỗ trợ để tỉnh đầu tư xây dựng khu bay và đường trục vào cảng với kinh phí là 3.088,781 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư Dự án là 5.903,5 tỷ đồng.

Ngân sách địa phương cân đối thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn với kinh phí là 910,6 tỷ đồng. Phần vốn đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay trị giá 131,7 tỷ đồng sẽ do VATM đầu tư.

Đặc biệt, theo đề nghị của tỉnh Lào Cai, địa phương này muốn được Chính phủ cho phép được cấp quyết định đầu tư dự án. Chủ đầu tư các công trình quản lý bay sẽ là Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam còn Bộ GTVT thực hiện chức năng quản lý nhà nước với dự án.

Theo các chuyên gia, ngoài việc nhà đầu tư chưa lộ diện, khả năng ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 3.088 tỷ đồng cho dự án này thực sự là một biến số khó lường. Trong giai đoạn hiện tại, khi các khoản dự phòng đầu tư công trung hạn đã được phân bổ hết, Lào Cai chỉ có thể trông đợi vào giai đoạn sau năm 2020.

 

Trạm BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại?

Sau thời gian dài ngừng thu phí, Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

 

Gian lận kiểu Khaisilk giúp hàng Trung Quốc thống lĩnh thị trường Việt?

Hành vi bán khăn lụa Trung Quốc gắn mác hàng Việt đành lừa người tiêu dùng của Khaisilk đang giúp hàng hóa Trung Quốc thống lĩnh, thao túng thị trường trong nước.

 

‘Xẻ thịt’ công viên Cầu Giấy: Dân chỉ hạ băng rôn khi dự án bị hủy bỏ

Phường Dịch Vọng, Cầu Giấy trở thành điểm nóng khi người dân căng băng rôn phản đối dự án bãi xe ngầm tại công viên Cầu Giấy của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ.