Bộ GTVT lý giải vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể chạy thương mại

Thứ sáu, 19/03/2021, 08:51 AM

Đại diện Bộ GTVT cho biết, hiện nay vướng mắc nhất ở dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là giấy tờ thủ tục đảm bảo an toàn chạy tàu.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể chạy thương mại vì lý do bất ngờ

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể chạy thương mại vì lý do bất ngờ

Đại diện Bộ GTVT thông tin, tư vấn Pháp sau khi hoàn tất báo cáo đánh giá đã chỉ ra những thủ tục dự án cần hoàn thành. Phía tổng thầu đang cung cấp theo yêu cầu để đảm bảo thủ tục vận hành chạy tàu an toàn.

“Tàu đã chạy an toàn hơn 2 năm nay, nhưng vấn đề quan trọng nhất là hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của tư vấn. Tư vấn chỉ ra một số tình huống đặt ra trong khai thác và tổng thầu cần có giải pháp trước các tình huống đó”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, những vướng mắc liên quan đến quá trình làm thủ tục, quản lý vận hành không phải là những vấn đề lớn nên sẽ được các bên trao đổi thống nhất, hoàn thiện trước khi hoàn tất bàn giao dự án cho Hà Nội.

Hiện tại Metro Hà Nội vẫn cho chạy luân phiên 2 đoàn tàu mỗi ngày để đào tạo nhân viên tiếp nhận vận hành và duy trì thiết bị hoạt động.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, việc tiếp nhận vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông diễn ra bình thường, không có gì vướng mắc.

"Trong quá trình tiếp nhận, đội ngũ nhân viên vận hành đoàn tàu một cách bình thường, khi gặp sự cố nhỏ có thể tự khắc phục được. Đối với những vấn đề phức tạp, dù nhân viên chưa tự xử lý được nhưng trong quá trình vận hành 1 năm đầu sẽ có chuyên gia hỗ trợ nên không đáng lo ngại", ông Trường nói.

Trước đó từ ngày 12 đến 31/12/Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12/2020, DA được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31-3-2021. 2020, Tổng thầu EPC Trung Quốc đã thực hiện vận hành thử DA ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông với 5.700 chuyến tàu an toàn trên tổng số hơn 70 nghìn km.

Quá trình chạy thử này tuân thủ theo đúng biểu đồ vận hành chạy tàu khai thác thương mại với 287 lượt chạy tàu/ngày, khung giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/lượt; giờ bình thường 10 phút/lượt; bắt đầu vận hành từ 5 giờ đến 23 giờ hằng ngày dưới sự giám sát của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn độc lập của Pháp, các cơ quan chức năng và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12-2020, DA được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3/2021.

Hiện HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án giá vé ĐSĐT và chia thành nhiều khung giá khác nhau. Cụ thể, vé tháng có hai mức là 100 nghìn đồng/tháng (nhóm hành khách thuộc đối tượng ưu tiên) và 200 nghìn đồng/tháng (nhóm hành khách thông thường); Vé không giới hạn số lần sử dụng trong một ngày là 30 nghìn đồng/vé; Vé lượt tính theo chặng sử dụng, dao động từ 8.000-15 nghìn đồng/ chặng.