Thứ bảy, 11/05/2019, 05:53 AM
  • Click để copy

Bộ Y tế bất ngờ 'kêu oan' cho cựu bác sĩ Hoàng Công Lương

Trước phiên phúc thẩm vụ án chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình, Bộ Y tế đã có công văn trong đó cho rằng định tội "Vô ý làm chết người" với Hoàng Công Lương trong vụ án chạy thận Hòa Bình là không đúng, sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm.

Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương bị tòa sơ thẩm tuyên 42 tháng tù trong vụ án chạy thận làm 9 người chết.
Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương bị tòa sơ thẩm tuyên 42 tháng tù trong vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017.

Dự kiến ngày 13/5 tới đây, TAND tỉnh Hòa Bình sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017.

Trong phiên phúc thẩm có 5 bị cáo kêu oan gồm: Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Qúy Dương, cựu Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Hoàng Đình Khiếu, cựu Trưởng phòng Vật tư y tế bệnh viện Trần Văn Thắng và Giám đốc Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn Đỗ Anh Tuấn.

Đáng chú ý, trước khi phiên xử diễn ra, Bộ Y tế đã có văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến ký, gửi TAND và VKSND tỉnh Hòa Bình, nêu quan điểm của Bộ về vụ án trên.

Trong công văn này Bộ Y tế cho rằng việc tòa sơ thẩm kết tội, tuyên án đối với Hoàng Công Lương cùng các bị cáo khác là chưa phù hợp.

Công văn nêu: "Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên bị cáo Hoàng Công Lương - nguyên bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, 42 tháng tù với tội danh Vô ý làm chết người. Nhiều ý kiến cho rằng "mức án này khiên cưỡng, chưa đúng tội danh và thậm chí oan sai".

Bộ Y tế cho rằng trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã 3 lần thay đổi tội danh đối với Hoàng Công Lương (cựu bác sĩ khoa Hồi sức tích cực) cho thấy sự lúng túng trong việc xác định tội danh do không đủ cơ sở để buộc tội.

Theo Bộ này: "Xử phạt bác sĩ Lương về tội 'vô ý làm chết người' chưa phù hợp, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm".

Bộ Y tế
Bộ Y tế "kêu oan" cho nhiều bị cáo vụ chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình.

Bản án sơ thẩm quy kết Lương "ký đề xuất sửa chữa nhưng chưa nhận lại bàn giao hoặc chưa hỏi người có trách nhiệm sửa chữa hay có thẩm quyền để biết nước chạy thận an toàn mà đã ra y lệnh chạy thận cho bệnh nhân dẫn đến hậu quả. Xác định "lỗi vô ý do cẩu thả" là chưa phù hợp với hành vi khách quan của của tội vô ý làm chết người, vì lỗi này là lỗi hành chính, không tác động trực tiếp lên cái chết của nạn nhân.

Bộ Y tế nêu quan điểm nếu những căn cứ đã nêu không được làm rõ trong phiên phúc thẩm tới sẽ gây tâm lý bất an cho toàn thể thầy thuốc, nhân viên y tế trong cả nước, những người đang hàng ngày trực tiếp cứu chữa, điều trị, chăm sóc bệnh nhân vì lý do an toàn nghề nghiệp của họ.

Theo đó, khi sự cố y khoa xảy ra dẫn đến tử vong của bệnh nhân, bất kỳ thầy thuốc, nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác khám chữa bệnh hoặc phụ trách công tác quản lý, điều hành phụ trách chuyên môn… đều có khả năng sẽ phải gánh chịu trách nhiệm pháp lý hình sự.

Nếu phiên toà phúc thẩm vẫn tuyên bị cáo Lương tội vô ý làm chết người sẽ tạo ra một tiền lệ vô cùng nguy hiểm trong ngành y tế vì ai cũng có thể bị điều tra, truy tố xét xử với tội danh này mà bỏ qua việc truy tố các tội danh đặc trưng cho ngành y tế là tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác hoặc tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

“Từ đây, các thầy thuốc, nhân viên y tế để thủ thân, an toàn cho mình sẽ bám vào thủ tục hành chính, bám vào quy trình nhiều hơn, mất rất nhiều thời gian cho các công việc ngoài chuyên môn thay vì cho sự xả thân có tính mạo hiểm của nghề nghiệp để tận tâm chữa bệnh, cứu người. Hậu quả cuối cùng, người chịu thiệt thòi nhất lại là người bệnh vì họ sẽ chết, chết rất đúng thủ tục, đúng quy trình và các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ không bắt bẻ họ vào đâu được”, công văn của Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ này đề nghị cần phải điều tra thận trọng, kỹ lưỡng, toàn diện để xác định chính xác nguyên nhân tử vong của các nạn nhân, từ đó làm cơ sở khoa học vững chắc cho công tác truy tố, xét xử.

Các bị cáo đều phải có trách nhiệm nhưng trách nhiệm đó là lỗi hay tội phạm và mức độ chịu trách nhiệm cũng khác nhau, do đó phải được điều tra, truy tố, xét xử để bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm cũng như không làm oan người vô tội.

Ngoài "kêu oan" cho cựu bác sĩ Hoàng Công Lương, Bộ Y tế còn đưa ra lập luận cho rằng tòa buộc tội bị cáo Trương Quý Dương và Hoàng Đình Khiếu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là “khiên cưỡng, yếu chứng lý”.

Theo Bộ Y tế, trách nhiệm của người đứng đầu Bệnh viện có thể được đặt ra, nhưng tính chất mức độ đến đâu thì phải chứng minh được mối quan hệ từ hành vi của hai bị cáo dẫn đến hậu quả vụ án. Tuy nhiên, để xảy ra sự cố chết người, trách nhiệm chính thuộc về các bị cáo Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn với lỗi vô ý.

Tương tự, bộ này cũng nhận định việc cáo buộc Đỗ Anh Tuấn phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không đủ yếu tố cấu thành tội phạm về chủ thể cũng như hành vi vi phạm.

Hiện công văn của Bộ Y tế đang nhận được nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều.

Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Hòa Bình đã có quyết định đưa vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017, ra xét xử phúc thẩm.

Theo dự kiến phiên tòa phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra ngày 13/5. Trong số các bị cáo có 5/7 người kháng cáo gồm các bị cáo: Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương, cựu Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình - Hoàng Đình Khiếu, cựu Trưởng phòng Vật tư y tế - Trần Văn Thắng và Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn - Đỗ Anh Tuấn.

Thông tin gây bất ngờ là việc bị cáo cựu bác sĩ Hoàng Công Lương đã có đơn xin từ chối 9 luật sư bào chữa cho mình trong giai đoạn sơ thẩm.

Cụ thể: Ngày 26/4, bác sĩ Hoàng Công Lương đã có đơn xin từ chối luật sư gửi TAND TP Hòa Bình và TAND tỉnh Hòa Bình. Trong đơn từ chối luật sư, bác sĩ Hoàng Công Lương viết, là bị cáo (đang tại ngoại) trong vụ án Vô ý làm chết người, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình do TAND TP Hòa Bình xét xử sơ thẩm và đã tuyên phạm tội Vô ý làm chết người, quy định tại khoản 2, Điều 98, Bộ luật Hình sự 1999, xử phạt 42 tháng tù giam.

Đến nay, cựu bác sĩ đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét, giải quyết đơn theo quy định của pháp luật.

Cũng trong đơn, Hoàng Công Lương cho hay: "Tại giai đoạn phúc thẩm, tôi đã yêu cầu và mời luật sư Hoàng Văn Hướng, Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) là người bào chữa cho tôi trong giai đoạn xét xử phúc thẩm vụ án".

 

Hy hữu vòng tránh thai 'đi lạc' 4 năm trong bàng quang người phụ nữ

Đây là ca thứ 2 (trong vòng 5 năm gần đây) Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang thực hiện phẫu thuật lấy vòng tránh thai lạc vào bàng quang tạo sỏi bàng quang cho người bệnh.

 

Hé lộ danh tính nữ tài xế lùi ô tô cán chết người ở Hà Nội

Cơ quan chức năng đã xác định chủ sở hữu chiếc xe Toyota Camry trong vụ nữ tài xế lùi ô tô cán chết người ở phố Khương Trung (Thanh Xuân - Hà Nội).

 

Phạt 90 triệu đồng chủ cơ sở cung cấp thức ăn khiến 32 công nhân ngộ độc

Chủ cơ sở cung cấp thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khiến 32 công nhân ngộ độc đã bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng.