Không chỉ 737 MAX 8, Boeing 787 Dreamliner còn ‘tai tiếng’ hơn

Thứ tư, 13/03/2019, 12:13 PM

Dù chưa từng liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc nào như Boeing 737 MAX 8 nhưng Boeing 787 Dreamliner đã gặp nhiều lỗi nghiêm trọng đến mức từng bị Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấm sử dụng và bị nhiều hãng hàng không “đắp chiếu” một thời gian.

Boeing 737 MAX 8 Boeing 787 Dreamliner
Máy bay Boeing 787 Dreamliner.

Boeing 787 Dreamliner ra đời sớm hơn khoảng 10 năm so với Boeing 737 MAX 8. Boeing 787 Dreamliner là dòng máy bay tầm xa, thân rộng cỡ trung (mid-size), hai động cơ. Nó có các biến thể gồm 242 tới 335 chỗ ngồi.

Dreamliner được thiết kế tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% so với dòng Boeing 767 và là dòng máy bay tiên phong sử dụng vật liệu composite làm vật liệu chính để chế tạo khung sườn máy bay. Boeing 787 Dreamliner bắt đầu được đưa vào phục vụ các chuyến bay chở khách thương mại  từ tháng 10/2011.

Tháng 7/2012, Boeing 787 Dreamliner xuất hiện những sự cố đáng chú ý. All Nippon Airways (ANA) của Nhật Bản, một trong những khách hàng đầu tiên của 787 Dreamliner, đã tạm dừng sử dụng 5 chiếc Dreamliner để sửa chữa vì lỗi động cơ Rolls-Royce.

Tháng 1/2013, ANA cho biết phát hiện thấy vấn đề trên hai chiếc Boeing này. Một cái bị nứt trên kính chắn gió buồng lái và một cái bị rò rỉ dầu.

ANA cũng phải hoãn một chuyến bay sử dụng 787 Dreamliner khác vì sự cố ở hệ thống phanh.

Cùng thời gian đó, một chiếc 787 Dreamliner do Japan Airlines (JAL) điều hành đã bốc cháy sau khi hạ cánh xuống sân bay Boston. May mắn không ai bị thương bởi khi đó các hành khách đã được đưa ra khỏi máy bay.

Ngày hôm sau, JAL đã phải hủy bỏ một chuyến bay sau khi khoảng 40 gallon nhiên liệu tràn ra đường băng ở Boston.

Tháng 2/2013, Boeing thông báo khoảng 55 chiếc Dreamliner có nguy cơ gặp vấn đề ở phần thân.

Trước những sự cố trên, ngày 16/1/2013, Cục quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấm dùng tất cả máy bay 787 Dreamliner ở Mỹ và yêu cầu Boeing phải chứng minh được rằng, loại pin ion lithium sử dụng trên 787 Dreamliner là an toàn và phù hợp với các tiêu chuẩn.

Nhiều hãng hàng không dân dụng khác cũng đi theo động thái của FAA.

Sau khi Boeing hoàn thành các thử nghiệm về thiết kế pin, FAA đã thông qua thiết kế mới được chỉnh sửa và gỡ bỏ lệnh cấm vào tháng 4/2013. Dreamliner hoạt động trở lại vào tháng 5/2013.

25 % Boeing 787 Dreamliner bị lắp động cơ Rolls-Royce lỗi

Đến năm 2018, 25% chiếc Dreamliner tiếp tục gây “scandal” khi bị lắp động cơ Rolls – Royece Trent 1000 có vấn đề.

Thực ra vấn đề động cơ này bị phát hiện từ hè năm 2016. Cánh quạt của bộ phận nén khí trong động cơ do Rolls-Royce sản xuất bị rung, làm giảm độ bền của kim loại, có độ mòn nhanh bất thường.

FAA đã bổ sung yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với máy bay này.

Theo đó, FAA yêu cầu những chiếc Dreamliner trang bị động cơ Rolls – Royece Trent 1000 sẽ không được bay xa quá một sân bay có thể hạ cánh khẩn cấp hơn 140 phút, trong khi yêu cầu trước đó là 330 phút. Quy định này được cho là có tác động rất lớn đối với các hãng hàng không.

Khi đó, Boeing cho biết sẽ làm việc với Rolls-Royce để giải quyết sự cố.

Từ đó đến nay.các hãng hàng không phải xử lý vấn đề của Dreamliner bằng cách tăng cường bảo trì hoặc thậm chí ngừng sử dụng nhiều cái trong số những chiếc máy bay này.

FAA chưa có cơ sở để cấm Boeing 737 MAX 8

Dù Boeing 737 MAX 8 gặp hai thảm họa trong vòng vài tháng nhưng FAA khẳng định chưa có cơ sở để cấm sử dụng loại máy bay này.

Cuộc điều tra về vụ rơi máy bay ở Ethiopia mới ở giai đoạn đầu. Có rất ít thông tin về điều gì đã xảy ra với Boeing 737 MAX 8 đó.

Trong khi đó, trong vụ máy bay Lion Air rơi hồi tháng 10/2018 ở Indonesia, phía Indonesia đã công bố điều tra ban đầu nhưng không công bố bất kì phát hiện nào về nguyên nhân máy bay rơi.

Theo đó, FAA chưa nhận thấy “dấu hiệu đỏ nào” có ý nghĩa đủ để ngừng dùng Boeing 737 MAX 8.

 

Vụ 737 MAX 8 rơi: Boeing có thể phải bồi thường mỗi nạn nhân 92 tỷ đồng

Nếu bị kiện, Boeing có thể sẽ phải bồi thường cho mỗi nạn nhân trong vụ máy bay rơi ở Ethiopia ngày 10/3 từ 2,8 đến 4,2 triệu USD ( 61 đến 92 tỷ đồng), ABC News dẫn lời luật sư cho hay.

 

Rơi máy bay ở Ethiopia: Trung Quốc cẩn trọng với 737 Max, Boeing sẽ rơi vào khủng hoảng?

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc chỉ đạo các hãng bay nước này ngưng sử dụng Boeing 737 Max, sau khi một chiếc Max 8 vừa bị rơi ở Ethiopia.

 

Nhờ châu Á, Boeing phá kỷ lục doanh thu sau 100 năm?

Cổ phiếu của Boeing tăng mạnh sau khi tung ra báo cáo tài chính năm 2018. Tầng lớp trung lưu đông đảo ở châu Á là một động lực cho thống kê khả quan ấy, theo Bloomberg.