| Hà Nội 34°C /57% weather

Tiện ích

Giá vàng

Thời tiết

Phim chiếu rạp

Vé máy bay, tàu

TTVN
  • Click để copy

BOT giao thông được bảo lãnh doanh thu: ‘Điều không thể chấp nhận được’

Đây là quan điểm của TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị khi nói về quy định doanh nghiệp đầu tư BOT giao thông được bảo lãnh doanh thu.

bot-giao-thong-duoc-bao-lanh-doanh-thu-dieu-khong-the-chap-nhan-duoc
Đề xuất doanh nghiệp đầu tư BOT giao thông được đảm bảo số lượng doanh thu gây ra nhiều tranh luận.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo Luật PPP gồm 12 chương, 117 điều. Điểm đáng chú ý trong dự thảo luật là có nhiều quy định mới so với pháp luật hiện hành như: Bảo lãnh doanh thu tối thiểu, quy định về chia sẻ rủi ro trong dự án PPP…

Cụ thể, quy định về bảo lãnh doanh thu tối thiểu được Bộ KH&ĐT đề xuất áp dụng theo nguyên tắc: Trong 5 năm đầu vận hành công trình dự án, Nhà nước bảo lãnh doanh thu tối thiểu đảm bảo đến 75% doanh thu được dự kiến trong hợp đồng dự án và đến 65% trong 5 năm kế tiếp; Trường hợp ngược lại, khoản doanh thu vượt quá 125% trong 5 năm kể từ thời điểm bắt đầu hoạt động và 135% trong 5 năm kế tiếp, nhà đầu tư phải nộp lại phần vượt quá cho Nhà nước.

Đề xuất doanh nghiệp đầu tư BOT giao thông được đảm bảo số lượng doanh thu gây ra nhiều tranh luận vì điều này đồng nghĩa doanh nghiệp đầu tư BOT được đảm doanh thu, chuyện thua lỗ khi đầu tư BOT giao thông không xảy ra.

Liên quan quy định doanh nghiệp BOT giao thông được bảo lãnh doanh thu được đưa vào dự thảo Luật PPP, TS. Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông đô thị nêu quan điểm: “Việc doanh nghiệp được bảo lãnh doanh thu không đúng, không có chuyện doanh nghiệp khi đầu tư kinh doanh lại được nhà nước đảm bảo doanh thu. Đây là điều không thể chấp nhận được”.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, đầu tư BOT giao thông là kinh doanh lấy lãi, vì thế doanh nghiệp phải tự hạch toán, tự xác định doanh thu và lợi nhuận. Một dự án giao thông doanh nghiệp phải tính được có lãi mới đầu tư, nếu không làm được việc này khi xảy ra thua lỗ, doanh nghiệp phải tự chịu.

“Anh thấy đường ít phương tiện qua lại, khó có khả năng thu hồi vốn cũng như khó có có lãi thì dừng không đấu thầu, không đầu tư nữa. Còn nếu đã đấu thầu là phải bình đẳng, phải “lời ăn lãi chịu”, phải rõ ràng, sòng phẳng”, TS. Thủy nói.

bot-giao-thong-duoc-bao-lanh-doanh-thu-dieu-khong-the-chap-nhan-duoc
TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị. Ảnh Hoàng Lực

TS Nguyễn Xuân Thủy chỉ rõ, chuyện bảo lãnh doanh thu cho doanh nghiệp BOT giao thông đặt ra câu hỏi: Phải chăng cứ kinh doanh là có lãi? Điều này không đúng, trong kinh doanh có lúc lãi đậm, có lúc thua lỗ, thậm chí phá sản. Đó mới là kinh tế thị trường, mới là cạnh tranh. Cạnh tranh mới phát triển được, cạnh tranh mới giúp có những đường đẹp hơn, chất lượng hơn.

“Nếu đặt ra điều kiện đầu tư BOT giao thông nhà nước phải đảm bảo doanh thu là không đúng, cần đưa ra khỏi dự thảo Luật PPP quy định này”, TS. Thủy nêu quan điểm.

Cũng theo TS. Nguyễn Xuân Thủy hiện nay Việt Nam phát triển quá nhiều đường BOT. Chiến lược đó có đúng hay không, khi đầu tư như vậy nhà nước phải bỏ tiền chứ không chỉ có tư nhân. Nên giảm bớt đường BOT, không nên biến quốc lộ thành đường cao tốc.

Dành tiền đó để nâng cấp đường sắt, đường sắt đang bị bỏ bê một cách oan uổng, đường sắt mới là con át chủ bài để phát triển giao thông, để giảm chi phí, giảm tai nạn...

“Chiến lược phát triển giao thông hiện nay không đúng, không phù hợp, hoàn toàn chệch hướng, khuyến khích tư nhân làm là đúng nhưng phải theo nguyên tắc thị trường, anh thấy làm được thì làm không thì thôi, kể cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Dư luận kêu BOT thất thoát rất nhiều, tại sao bây giờ vẫn chưa thu phí tự động không dừng, việc đó mới quan trọng phải làm ngay”, ông Thủy nhấn mạnh.

 

BOT giao thông được bảo lãnh doanh thu: Quy định kỳ lạ

Theo luật sư Trương Thanh Đức, doanh nghiệp đầu tư BOT giao thông được bảo lãnh doanh thu là quy định kỳ lạ, đi ngược với kinh tế thị trường.

 

Đầu tư BOT giao thông, doanh nghiệp được bảo lãnh doanh thu

Được bảo lãnh doanh thu có nghĩa doanh nghiệp đầu tư BOT giao thông thời gian đầu sẽ không lo thua lỗ, đây quy định khá kỳ lạ được đưa vào dự thảo.

 

BOT trên đường độc đạo: Ngân sách khó khăn không muốn cũng phải làm

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng làm BOT trên đường độc đạo như quốc lộ vì ngân sách không thể tải nổi đồng thời mong người dân chia sẻ.

Dự báo giá heo hơi giảm, Tết Nguyên đán giá thịt lợn sẽ trở lại bình thường
Dự báo giá heo hơi giảm, Tết Nguyên đán giá thịt lợn sẽ trở lại bình thường
06/01/2020 14:12

Thịt lợn từ Mỹ và một số nước EU nhập về Việt Nam với mức giá thấp hơn nhiều giá thịt trong nước, với diễn biến này dự báo báo giá heo hơi giảm, Tết Nguyên đán giá thịt lợn sẽ trở lại bình thường.

BIDV có kế hoạch giảm sở hữu Nhà nước xuống 65%
BIDV có kế hoạch giảm sở hữu Nhà nước xuống 65%
06/01/2020 13:38

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang có kế hoạch chào bán 10% vốn điều lệ nhằm giảm sở hữu của Nhà nước xuống 65% vốn.

Ban tổ chức cuộc thi hoa hậu ‘chui’ Miss Global Her Beauty có thể bị phạt đến 50 triệu đồng
Ban tổ chức cuộc thi hoa hậu ‘chui’ Miss Global Her Beauty có thể bị phạt đến 50 triệu đồng
06/01/2020 09:39

Theo nhận định từ phía luật sư, việc tổ chức cuộc thi Miss Globalher Beauty nhưng không làm thủ tục để được cấp phép, không được cấp phép là hành vi trái pháp luật và có thể bị xử phạt đến 50 triệu đồng.

Sở VHTT Hà Nội đang làm rõ cuộc thi hoa hậu ‘chui’ Miss Global Her Beauty
Sở VHTT Hà Nội đang làm rõ cuộc thi hoa hậu ‘chui’ Miss Global Her Beauty
06/01/2020 08:58

Thanh tra Sở Văn Hóa - thể thao Hà Nội đang làm việc với đơn vị tổ chức cuộc thi hoa hậu "chui" mang tên "Miss Global Her Beauty”.

Lo thiếu điện, EVN ký loạt hợp đồng mua điện từ Lào
Lo thiếu điện, EVN ký loạt hợp đồng mua điện từ Lào
06/01/2020 07:13

Theo tin từ Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký 5 hợp đồng mua bán điện với hai doanh nghiệp của Lào từ năm 2021 - 2022.

Giá heo hơi ngày hôm nay 6/1: Giá heo lao dốc
Giá heo hơi ngày hôm nay 6/1: Giá heo lao dốc
06/01/2020 07:05

Giá heo hơi ngày hôm nay 6/1, tuần qua sau khi lên mức 100.000 đồng/kg, giá heo hơi đang giảm 10.000-15.000 đồng, dự báo giá heo hơi sẽ tiếp tục giảm.

Giá cả thị trường nông sản hôm nay 6/1: Cà phê vẫn ‘ngụp lặn’ quanh mức 32.000 đồng/kg
Giá cả thị trường nông sản hôm nay 6/1: Cà phê vẫn ‘ngụp lặn’ quanh mức 32.000 đồng/kg
06/01/2020 06:54

Giá cả thị trường nông sản hôm nay 6/1, nhiều kỳ vọng năm mới 2020 nhưng lúc này người nông dân vẫn phải chấp nhận thực tế giá cà phê, giá tiêu đi ngang.

Gần đến ngày Táo quân về trời, thị trường cá chép 'giả' lên ngôi
Gần đến ngày Táo quân về trời, thị trường cá chép 'giả' lên ngôi
05/01/2020 17:36

Không chỉ cá chép phóng sinh, để đưa Táo quân về trời trước dịp năm mới, nhiều gia đình còn sắm những món ăn hình cá chép, bày biên lên mâm cỗ cũng thêm phần sinh động.

Cuối năm thị trường xe cũ sôi động hơn bao giờ hết
Cuối năm thị trường xe cũ sôi động hơn bao giờ hết
05/01/2020 15:22

Thị trường xe hơi Việt biến động mạnh trong thời gian gần đây, trong đó nhiều mẫu xe xuống giá 200 triệu đồng nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu thường ngày của người dân.

Covid-19 (Hot)