Thứ tư, 07/08/2019, 04:45 AM
  • Click để copy

Cần khởi tố vụ bé trai lớp 1 tử vong vì bị Trường quốc tế Gateway bỏ quên trên xe ô tô

Theo nhận định của luật sư Nguyễn Anh Thơm, trong vụ việc bé trai lớp 1 tử vong vì bị Trường quốc tế Gateway bỏ quên trên xe ô tô có dấu hiệu của sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm của giáo viên. Đây là sự việc nghiêm trọng, cơ quan chức năng cần nhanh chóng khởi tố vụ án.

bé trai lớp 1 tử vong vì bị Trường quốc tế Gateway bỏ quên trên xe ô tô
Buổi làm việc tại Bệnh viện E giữa gia đình và nhà trường trong vụ bé trai lớp 1 tử vong vì bị Trường quốc tế Gateway bỏ quên trên xe ô tô.

Liên quan đến vụ việc bé trai lớp 1 tử vong vì bị Trường tiểu học quốc tế Gateway bỏ quên trên xe ô tô (gọi tắt là Trường quốc tế  Gateway, địa chỉ ở Cầu Giấy - Hà Nội), xảy ra ngày 6/8, khiến dư luận phẫn nộ.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội) nhìn nhận rằng: "Đây là vụ việc rất thương tâm xảy ra từ việc cẩu thả, thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm khi đưa đón các cháu học sinh đến trường bằng phương tiện ô tô dẫn tới để quên học sinh nằm trên xe... làm cháu bé bị tử vong".

Để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định cần đợi kết quả điều tra trên cơ sở làm rõ nguyên nhân chết của cháu.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, nhiều khả năng cháu bé bị tử vong do ngạt đường hô hấp khi nằm ngủ trên xe ô tô trong tình trạng tắt máy, đóng kín cửa.

"Thông thường các Nhà trường sẽ thỏa thuận với gia đình học sinh việc đưa đón các cháu đến trường bằng phương tiện ô tô.

Theo đó, danh sách thường sẽ là từ 10 đến 12 cháu 1 xe ô tô/chặng đón. Hàng ngày vào buổi sáng, mỗi gia đình đưa các con đến một địa điểm cố định để xe ô tô của Nhà trường đi đến và có 1 giáo viên đi cùng xuống đón các con đến lớp học...", luật sư Thơm nhận định.

Luật sư cho rằng, về nguyên tắc khi giáo viên đến đón các cháu học sinh với số lượng cố định theo danh sách thì khi đưa đến trường, xuống xe phải bàn giao đủ số đã đón, trừ những trường hợp lý do nghỉ học sẽ phải được phụ huynh thông báo.

Lãnh đạo Trường quốc tế Gateway xin lỗi phụ huynh bé trai lớp 1 tử vong trên ô tô.
Lãnh đạo Trường quốc tế Gateway xin lỗi phụ huynh bé trai lớp 1 tử vong trên ô tô.

"Tuy nhiên, trong trường hợp bé trai lớp 1 tử vong vì bị Trường quốc tế Gateway bỏ quên trên xe ô tô xảy ra vừa rồi có khả năng do giáo viên thiếu trách nhiệm kiểm tra số học sinh đã đón hoặc do cẩu thả không kiểm tra đã bỏ quên 1 cháu bé có thể còn đang nằm ngủ trên xe ô tô dẫn tới khi lái xe ô tô tắt máy, đóng kín cửa đã làm cháu bị tử vong...", luật sư Thơm phân tích.

Từ phân tích trên, luật sư Thơm cho rằng cơ quan chức năng sẽ tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ thì hành vi của người giáo viên phụ trách đưa đón các cháu bằng xe ô tô sẽ có dấu hiệu phạm tội Vô ý làm chết người hoặc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây là vụ việc nghiêm trọng nên cơ quan chức năng cần nhanh chóng khởi tố vụ án để điều tra.

Nếu xét thấy hành vi của người giáo viên phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì thuộc lỗi vô ý cẩu thả do không thực hiện nhiệm vụ được giao là phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm các cháu học sinh khi nhận từ phụ huynh đến khi bàn giao đủ số học sinh vào lớp học.

Trước đó như đã đưa tin, theo phản ánh từ phụ huynh, vào sáng 6/8, gia đình đã đưa cháu bé ra ô tô đưa đón học sinh để đến trường. Đến 16h45 cùng ngày, gia đình nhận được cuộc gọi của cô giáo phụ trách đón cháu bé thông báo cháu bé đã tử vong. Sau đó, thi thể bé trai được đưa tới Bệnh viện E để khám nghiệm.

Nạn nhân là  bé trai L. H. L. (6 tuổi), học sinh lớp 1 Trường phổ thông liên cấp quốc tế Gateway (Dịch Vọng, Hà Nội). Học sinh này được xe của nhà trường đưa đón, nhưng khi đến trường thì không xuống xe. Lái xe cũng như giáo viên không phát hiện ra vụ việc. Được biết bé trai mới đi học ngày thứ 2 tại ngôi trường này.

Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1.Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Điều 360. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 

Sở Giáo dục yêu cầu làm rõ vụ học sinh lớp 1 tử vong vì bị Trường Quốc tế Gateway bỏ quên trên ô tô

Một học sinh lớp 1 Trường phổ thông chất lượng cao quốc tế Gateway (Cầu Giấy - Hà Nội) được phát hiện đã tử vong trên ô tô đưa đón học sinh của trường. Nguyên nhân được cho là do học sinh này bị bỏ quên trên xe ô tô. 

 

Sai phạm của ông Lê Thanh Thản: Khởi tố chủ tịch phường và 2 cán bộ

Ba cán bộ, trong đó có một chủ tịch phường tại Hà Nội đã bị khởi tố liên quan đến những sai phạm của công ty Bemes do ông Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư.

 

Đang ngồi trước quán karaoke ở TP HCM, thanh niên bị nhóm người chém 20 nhát trong 22 giây

Đang ngồi tại sảnh quán karaoke ở huyện Bình Chánh, anh Đạt vô cớ bị nhóm thanh niên vác hung khí chém tới tấp.