Càng cấm, dạy thêm - học thêm càng tăng

Thứ năm, 21/09/2017, 13:59 PM

Dù thời gian qua ngành giáo dục có chủ trương thay đổi đề thi nhằm giảm áp lực, hạn chế học sinh học thêm... nhưng thực tế số lượng học sinh học thêm tăng mạnh, nhiều lớp dạy thêm 'cháy' chỗ.

Càng cấm, dạy thêm - học thêm càng tăng

Kín lịch học thêm cuối tuần

Từ đầu năm học tới nay, sau giờ học chính khóa của con ở trường, anh N.V.T (Q.9, TP.HCM) lại tất bật đưa con vào trung tâm thành phố để tham gia các lớp học thêm. Anh T. cho hay: “Con bé lớn nhà tôi năm nay vào lớp 12, bé nhỏ năm nay vào lớp 9. Áp lực thi cử rất lớn. Cháu lớn nói là sẽ thi vào Trường ĐH Cảnh sát. Theo tôi được biết, trường này lấy điểm rất cao. Muốn đậu thì điểm thi 3 môn toán - lý - hóa phải đạt gần như tuyệt đối. Tôi nghĩ, nếu chỉ học thêm ở trường thì khó đậu nên nhờ người tìm giáo viên có uy tín, có kinh nghiệm luyện thi ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong để cho con theo học”.

Anh T. kể thêm: “Mấy tuần đầu tôi đưa đón con một ngày 4 lượt từ nhà tới trường, rồi từ trường về nhà ăn uống, xong lại chạy cho kịp giờ học thêm. Tuy nhiên, chỉ học được hơn 2 tuần thì tôi thấy không ổn vì ngày nào từ trung tâm về tới nhà cũng đã hơn 22 giờ. Đường vào nhà tôi lại vắng nên khá nguy hiểm. Tôi bàn với vợ là thay vì cho con học các ngày trong tuần thì dồn các buổi học thêm vào 2 ngày cuối tuần”.

Như thế lịch học thêm của Hương, con anh T., vào cuối tuần từ 15 - 21 giờ với 3 môn toán - lý - hóa tại trung tâm và nhà giáo viên. Chỉ trong 2 ngày cuối tuần, Hương phải tham gia 7 lớp học thêm. Tỏ ra mệt mỏi, Hương nói: “Em chỉ trông cho hết năm học này”.

Trong lúc đợi con gái lớn học thêm, anh T. còn hỏi thăm các phụ huynh “cùng cảnh” để biết nơi đăng ký luyện thi vào lớp 10 cho cô con gái thứ hai đang học lớp 9!

Đề thi kiểu mới cũng học thêm

Vào buổi tối, các trung tâm luyện thi tại TP.HCM nườm nượp phụ huynh đưa đón, đứng chờ con học thêm. Có người còn mang theo cơm hộp để cho con ăn trước khi chuyển sang lớp học tiếp theo.

Chị Bùi Thị Phương (có con học lớp 9 tại Q.5) cho biết: “Ngay sau khi có đề thi minh họa vào lớp 10, tôi đã chuyển lớp học thêm cho con”. Theo chị Phương, nguyên nhân vì giáo viên cũ tuy giỏi nhưng không có kinh nghiệm luyện thi... đề thực tế.

Chị Phương kể: “Thầy T. dạy giỏi nên ngày thường đã có đông học sinh (HS). Nhất là từ sau khi có tin Sở GD-ĐT TP.HCM điều chỉnh đề thi toán thì số HS của thầy nhiều hẳn lên. Để có được 2 buổi học/tuần cho lớp của con, chúng tôi phải năn nỉ thầy dữ lắm. Và dù thầy không yêu cầu nhưng chúng tôi thống nhất là mỗi phụ huynh đóng học phí gấp đôi để bồi dưỡng thêm cho thầy”.

Không chỉ những giáo viên giỏi mới “cháy” lớp học thêm mà theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay nhiều trung tâm cũng trở nên quá tải vì số lượng HS đăng ký vào các lớp có chỉ định giáo viên tăng mạnh. Trung tâm phải sắp thêm một số ca học và giáo viên phải tăng cường dạy thêm, cho dù bản thân họ cũng cảm thấy mệt mỏi và “đuối”.

Cấm dạy thêm tiểu học, nhưng…

Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT quy định về việc dạy thêm - học thêm ra đời năm 2012, trong đó có quy định không dạy thêm đối với HS tiểu học. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên thì lượng HS tiểu học đi học thêm không hề giảm.

Một phụ huynh có con học tại một trường tiểu học ở Q.Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Trường không tổ chức dạy thêm, nhưng từ lớp 1 con đã học thêm ở lớp của cô hoặc ở trung tâm… Tôi cũng không hiểu mục tiêu của việc cấm dạy thêm ở bậc tiểu học mà Bộ GD-ĐT đưa ra nhằm mục đích gì, để giảm tải cho HS hay chỉ đơn thuần là không cho các giáo viên và nhà trường tổ chức dạy thêm, còn HS muốn học thêm ở đâu thì học?”.

Bà Vũ Hoàng Ly, giáo viên Trường tiểu học Quang Trung (Q.Đống Đa, Hà Nội), cho biết: "Tôi chấp hành đúng quy định, không tổ chức lớp dạy thêm và cũng không tham gia dạy thêm ở trung tâm bên ngoài. Tuy nhiên, hầu hết HS lớp tôi chủ nhiệm (lớp 5) đều cho biết có đi học thêm, nhất là những môn như tiếng Anh, toán, tiếng Việt… Các phụ huynh cũng chia sẻ với tôi, nếu không cho con học thêm thì kinh nghiệm cho thấy khi lên cấp THCS các em sẽ bị sốc vì chương trình của 2 cấp học quá nhiều khác biệt, đó là chưa kể những HS muốn đăng ký vào các trường THCS vốn trước đây là trường chuyên".

Tuy nhiên, bà Ly cũng cho rằng với cấp tiểu học, ngoài những môn như ngoại ngữ, nghệ thuật, thể thao… nếu HS được học 2 buổi/ngày ở trường và giáo viên thực sự có trình độ, tâm huyết, làm hết khả năng, trách nhiệm của mình thì việc HS phải học thêm những môn văn hóa là không cần thiết.