Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hỏng sau vài cơn mưa: VEC tạm đình chỉ giám đốc Ban quản lý dự án

Thứ ba, 30/10/2018, 06:04 AM

Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa bị tạm đình chỉ công tác.

tien-si-nguyen-van-khai-toi-san-sang-bo-tien-tui-kiem-nghiem-vat-lieu-lam-duong-cao-toc-da-nang-quang-ngai
Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do dự án vừa hoàn thành đã bị hỏng.

Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông báo cho biết, liên quan đến các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, với vai trò Chủ đầu tư dự án, VEC đã xem tiến hành kiểm điểm và xem xét kỷ luật các tập thể và cá nhân.

Cụ thể, VEC tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Đồng thời, cảnh cáo 4 đơn vị gồm Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6, Ban quản lý dự án Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (VECS).

Cảnh cáo 5 cá nhân gồm: Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (VECS) và tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban quản lý dự án Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Trong thông cáo báo chí phát đi, VEC cho biết trong suốt quá trình thực hiện dự án không tránh khỏi những tồn tại, thiếu sót. Thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí đã đăng tải nhiều thông tin về dự án. Những thông tin này đã giúp Tổng công ty kịp thời phát hiện những khiếm khuyết, qua đó có những biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục.

Đơn vị này cũng cho biết, sau hơn 1 năm đưa vào khai thác 65 km đầu tuyến (2-8-2017), khoảng cuối tháng 9/2018 đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3 cm tại một số vị trí với diện tích khoảng 70 m2 / 3,1 triệu m2.

Những hư hỏng này đã được các đơn vị kiểm tra, có Biên bản hiện trường và báo cáo lên Ban quản lý dự án. Tuy nhiên, công tác sửa chữa chưa được các nhà thầu thực hiện kịp thời, triệt để, đã làm hư hỏng thêm lớp bê tông nhựa phía dưới, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông; mặt khác, công tác cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt.

Trước đó, ngày 26/10 thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu phát biểu nêu ý kiên liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

cao-toc-da-nang-quang-ngai-hong-sau-vai-con-mua-cu-tri-de-nghi-quoc-hoi-chinh-phu-xu-ly-nghiem
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) đánh giá, một loạt những dự án đường sắt đô thị “có vấn đề” trong thời gian qua. Theo đại biểu Cầu, cử tri lo thất thoát đầu tư công còn quá lớn. Nếu đầu nhiệm kỳ, nhiều lo lắng xoay quanh 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công Thương thì đến nay lại phát sinh những dự án lớn của ngành Giao thông vận tải.

Đơn cử như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng vừa nghiệm thu thông xe toàn tuyến chỉ sau vài trận mưa đã hỏng; dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đội vốn, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước nhưng nay đã quá nhiều năm vẫn chưa kết thúc; dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên do UBND TP Hồ Chí Minh đầu tư với mức đầu tư rất lớn cũng đội vốn, tăng hơn 200%, đến nay cũng chưa hoàn thành.

"Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xử lý nghiêm sai phạm này, nếu không tới đây Chính phủ giao cho bộ GTVT tiếp tục thực hiện dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam và nhiều công trình giao thông quan trọng của đất nước với tổng mức đầu tư hàng triệu tỷ đồng thì thất thoát rất lớn là điều khó tránh khỏi" - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu thẳng thắn đưa ý kiến.

Tại Phiên họp 28 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đề nghị làm rõ tại sao các công trình hạ tầng giao thông, trong đó có công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa làm xong đã xuống cấp.

Bà Nga đặt câu hỏi tại sao công trình “làm thì lâu mà xuống cấp rất là nhanh”?

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng.

Được thông xe vào tháng 9, nhưng chỉ sau 1 tháng, cao tốc xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường, có nhiều "ổ gà", “ổ trâu”.

 

Vì sao Bộ Giao thông Vận tải xem Grab là doanh nghiệp taxi?

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ so với hoạt động của taxi có nhiều điểm tương đồng. Vì thế, phải coi đó là vận tải taxi.

 

Cần nghiên cứu kỹ đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của PTT Trịnh Đình Dũng về nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

 

Tập đoàn FLC: Đón sinh nhật Xanh, chung tay làm sạch biển

Chiến dịch Go Green do Tập đoàn FLC tổ chức mới đây đã diễn ra tại hệ thống Hubway đường Hồ Xuân Hương (Sầm Sơn), với thông điệp ”Phát triển xanh – Đón chặng đường dài”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của chuỗi sự kiện ngoài trời mừng sinh nhật tuổi 17 của Tập đoàn FLC, thu hút gần 600 CBNV tham dự.